Công an Hà Nam: Tăng cường các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn

Thứ sáu - 03/11/2023 03:27
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Hà Nam nói riêng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng, trong khi đó, hệ thống đường giao thông chưa đồng bộ, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.
IMGP7812
Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự , Công an thành phố Phủ Lý kiểm tra phương tiện bị tai nạn giao thông
Hậu quả của tai nạn giao thông không chỉ để lại nỗi đau tinh thần và gánh nặng kinh tế đối với mỗi gia đình và xã hội mà ngay chính người gây ra tai nạn cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, cơ quan Công an xác định nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia tham gia giao thông, không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định…. Theo Trung tá Phạm Thế Hoạt - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết: “Về cơ bản người tham gia giao thông đều có ý thức chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ, quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ chưa nghiêm, thậm chí có trường hợp cố tình không chấp hành, như: Vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt đẩu, đi đến ngã ba, ngã tư không giảm tốc độ, không tuân thủ các quy định về nhường đường.... nên dẫn đến xảy ra các vụ tai nạn giao thông”.
IMGP7775
Lực lượng CSGT, Công an Hà Nam tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các ngành chức năng liên quan đẩy mạnh và đa dạng hóa các nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh tại các xã, phường, thị trấn và các nút giao thông; đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư để tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, công nhân, học sinh, sinh viên và Nhân dân chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tiêu biểu như: Dự án “Đi tới trường an toàn - Vế đến nhà an toàn” và mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông”; “Cổng trường an toàn giao thông”; “Một ngày làm Cảnh sát giao thông”; “Tổ cựu chiến binh tự quản bảo đảm an toàn giao thông”; “Đoạn đường tự quản an toàn giao thông” .... Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 23, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 10, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch 230 của Bộ Công an và các chỉ đạo, mệnh lệnh của lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Phối hợp với các ngành chức năng liên quan tiến hành khảo sát, xác định và kiến nghị xử lý ngay các bất hợp lý trong tổ chức giao thông và các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông trên các quyết quốc lộ và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Tập trung nghiên cứu, dự báo, phân tích, đánh giá tình hình và xây dựng phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.
IMGP7787
Lực lượng CSGT, Công an Hà Nam kiểm tra các điều kiện của phương tiện tham gia giao thông.
Đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện, tổ chức tuần tra kiểm soát, lập các chốt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, như: Nồng độ cồn, ma túy, vi phạm quy định về tốc độ, đi sai làn đường, “cơi nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật.... Thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe". Bố trí lực lượng điều tiết giao thông, giải toả, cứu nạn kịp thời khi xảy ra các tình huống tai nạn giao thông, không để phát sinh ùn tắc…. Kết quả, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam đã phát hiện, xử lý trên 14.600 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, phạt tiền gần 42 tỷ đồng, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Minh Trường - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nam cho biết: “Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nam đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các mặt công tác về bảo đảm trật tự an toàn giao thông,giảm thiểu tai nạn giao thông, phòng, chống ùn tắc giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông. Chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản trên tuyến, địa bàn và các phương tiện vận tải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật giao thông đường bộ với nhiều hình thức, biện pháp, nội dung cụ thể, nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời tập trung lực lượng, tổ chức tuần tra, cắm chốt, phân luồng, chỉ huy điều khiển giao thông tại tất cả các tuyến đường, điểm, nút giao thông trọng điểm để hướng dẫn Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tham gia phối hợp với các lực lượng Công an trong tỉnh tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô lạng lách, đãnh võng, đua xe trái phép tại các tuyến giao thông để lập lại trật tự an toàn giao thông, đem lại sự an toàn cho Nhân dân khi tham gia giao thông”.
An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi gia đình. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và các ngành chức năng thì mỗi người dân phải nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để tránh những sự việc đáng tiếc do tai nạn giao thông gây ra và góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn./.

Tác giả: Trần Trung Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây