Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Thứ sáu - 03/05/2024 22:06
(ANTV) - Với tinh thần quyết tâm mong muốn xây dựng xã hội văn minh, đặt lợi ích người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu, hiện nhiều địa phương trên cả nước đã mạnh dạn, chủ động nghiên cứu, đăng ký, triển khai mô hình điểm Đề án 06. Thực tiễn hiệu quả từ các mô hình ứng dụng chuyển đổi số từ đề án đã giúp người dân, doanh nghiệp ngày càng được thụ hưởng nhiều hơn thành quả mà đề án mang lại.

Giờ đây CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử đã dần trở nên quen thuộc với người dân, doanh nghiệp và hiện được ứng dụng, phục vụ vào mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Đến nay Bộ Công an hiện đã cấp trên 86 triệu thẻ CCCD gắn chip, thu nhận trên 74,48 triệu hồ sơ định danh điện tử và kích hoạt trên 53,25 triệu tài khoản. Ngoài 8 tiện ích trên VNeID đã công bố ngày 25/1, trong tháng 4 vừa qua, Bộ Công an đã công bố thêm 9 tiện ích, phục vụ người dân, doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ANTT.

Thống kê, mỗi ngày có gần 3 triệu lượt đăng nhập vào VNeID thực hiện các tiện ích, vì vậy nhiều mô hình Đề án 06 khi sử dụng thông qua tài khoản định danh VNeID đã minh chứng được tính hiệu quả rất cụ thể.

Hiện, 44 mô hình điểm trong Đề án 06 đang được Ban chỉ đạo Đề án 06 các tỉnh, thành phố ưu tiên lựa chọn triển khai với những mô hình phù hợp với địa phương, đặc biệt là trong những lĩnh vực thiết yếu có ứng dụng nhiều từ việc sử dụng CCCD và tài khoản định danh điện tử VNeID. Như ngân hàng, viễn thông, giáo dục, y tế, giao thông vận tải, bảo hiểm, lưu trú, an sinh xã hội không dùng tiền mặt, triển khai cho vay tín chấp…

Và đơn cử như việc triển khai mô hình số 16 tại Đề án 06 về việc sử dụng thiết bị xác minh di động và đầu đọc thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ và dịch vụ cầm đồ. Câu chuyện được ghi nhận tại Khánh Hòa sẽ làm rõ hơn những tiện ích cụ thể mô hình này khi đi vào hoạt động.

Cùng với Khánh Hòa thì 1 số địa phương như TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh cũng đã và đang đưa mô hình số 16 này đi vào thực tiễn, nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cơ sở kinh doanh.

Triển khai các mô hình điểm về Đề án 06 với những nhiệm vụ chưa từng có trong tiền lệ, có phạm vi và tầm ảnh hưởng rộng tới đa ngành, địa phương và đặc biệt yếu tố liên quan lớn đến người dân. Do đó, 1 số mô hình không thể thực hiện trong một sớm một chiều mà cần phải có lộ trình cụ thể.

Và với những mô hình được áp dụng thí điểm đã phát huy hiệu quả thực tiễn thì cần phải mạnh dạn nhân rộng nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp./.

Nguồn tin: antv.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây