Hà Nam: Kiên quyết xử lý cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thứ sáu - 15/09/2023 06:18
Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng bánh trung thu phục vụ Nhân dân tăng, vì lợi nhuận một số tổ chức, cá nhân đã trà trộn các loại bánh không rõ nguồn gốc, không tem nhãn tiêu thụ để kiếm lời bất chính, gây ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Để ngăn chặn, làm rõ các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
     Ngày 07/9/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Nam kiểm tra, phát hiện tại hộ kinh doanh do Nguyễn Mạnh Đại làm chủ ở thôn Văn Lâm 2, xã Liêm Tiết, TP. Phủ Lý, Hà Nam có 1.010 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm: 850 chiếc bánh nướng loại 90 gram/chiếc; 40 chiếc bánh nướng loại 450 gram/chiếc và 120 chiếc bánh dẻo loại 200 gram/chiếc. Tại thời điểm kiểm tra, Đại không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ liên quan đến toàn bộ số hàng trên. Trao đổi về vụ việc trên, anh Nguyễn Mạnh Đại - Xã Liêm Tiết, TP. Phủ Lý, Hà Nam cho biết: “Gia đình làm nghề kinh doanh buôn bán các sản phẩm bánh, kẹo, đường, sữa… Nắm bắt được xu thế tiêu dùng của người dân dịp Tết Trung thu, tôi đã mua hơn 1.000 chiếc bánh trung thu của người không quen biết về bán. Do chủ quan, bản thân đã không kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm khi nhập hàng về. Khi bày bán bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện số bánh trên không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thực phẩm, gia đình đã chấp hành nghiêm việc tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật…”.
IMGP6824
Lực lượng chức năng làm việc với hộ kinh doanh Nguyễn Mạnh Đại
    Theo quy luật, vào dịp Tết trung thu, các đối tượng lợi dụng thị trường tiêu thụ của nhiều người dân, nhập lậu các loại bánh trung thu nhái các thương hiệu lớn, không rõ nguồn gốc, tem nhãn hoặc sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm về tiêu thụ, nhất là ở địa bàn vùng nông thôn. Nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, trong những ngày này, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường nhiều đợt kiểm tra, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhiều nghi vấn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trao đổi với Thượng tá Trương Anh Vũ - Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an Hà Nam cho biết: “Để ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đơn vị đã tăng cường lực lượng nắm tình hình, quản lý địa bàn; chủ động phối hợp với lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chất lượng, sản phẩm hàng hóa trong dịp Tết Trung thu. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sản xuất, kinh doanh và ý thức người tiêu dùng về an toàn thực phẩm…”.
    Trước tình trạng sản xuất, kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc có chiều hướng gia tăng, vì một tết Trung thu vui vẻ, an toàn, Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng cần lựa chọn những cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, sản phẩm ghi đầy đủ các thông tin về cơ sở, ngày sản xuất, hạn sử dụng và có dán tem chống hàng giả để mua, bán… Đồng thời, cảnh báo các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; chủ động cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm, qua đó góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn các trường hợp vi phạm vệ sinh ATTP./.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây