Hà Nam - người dân thụ hưởng nhiều tiện ích từ Đề án 06

Thứ năm - 30/11/2023 21:29
Nhìn lại sau gần 02 năm triển khai thực hiện Đề án 06, vượt qua khó khăn, thách thức, “chưa từng có tiền lệ” dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam, cùng với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và lực lượng Công an Hà Nam. Đến nay, những tiện ích từ Đề án 06 đã và đang đi vào cuộc sống, người dân cũng được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án này đem lại.
Lực lượng Công an phường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử
Lực lượng Công an phường hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử
               Thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, cắt giảm giấy tờ, chi phí đi lại là những lợi ích thực tế mà người dân được thụ hưởng từ thực hiện Đề án 06 tại Hà Nam. Theo số liệu thống kê, đến tháng 11/2023, các dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nam đang tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện. Nhiều dịch vụ công được người dân hưởng ứng tham gia với tỷ lệ cao, góp phần tiết kiệm trên 40 tỷ đồng cho Ngân sách Nhà nước và Nhân dân. Riêng ngành Công an đã cung cấp 124 dịch vụ công trực tuyến, trong đó nhiều nội dung rất thiết thực được người dân đón nhận như: Cấp hộ chiếu, đăng ký xe, các thủ tục về cư trú...
IMG 8832
Người dân hài lòng với những tiện ích Đề án 06 mang lại
        Đặc biệt, cùng với Hà Nội, Hà Nam là địa phương đầu tiên trên địa bàn cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm 02 nhóm dịch vụ công liên thông: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí. Đến nay, sau gần 01 năm triển khai với sự nỗ lực, cùng tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và lực lượng Công an Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở, việc liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm thời gian luân chuyển hồ sơ; giảm thời gian thực hiện TTHC... khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp.
          Kết quả đó còn được minh chứng, sau gần 1 năm thực hiện, toàn tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận hơn 15.000 hồ sơ liên thông; trong đó nhóm Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi là 11.673 trường hợp; nhóm khai tử, xóa đăng ký thường trú và hỗ trợ mai táng phí là 3.380 trường hợp, góp phần tiết kiệm gần 05 tỷ đồng từ việc giảm hồ sơ, giấy tờ người dân phải chuẩn bị; đáp ứng được yêu cầu liên thông thủ tục hành chính, cũng như sự đồng tình ủng hộ của người dân...
        Một ví dụ khác là việc đăng ký, cấp biển số xe, bên cạnh việc đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền giải quyết thì thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa dân cư, đăng kiểm, thuế, hải quan, ngân hàng giúp bãi bỏ thủ tục xác nhận nguồn gốc xe đối với xe nhập khẩu, cũng như cắt giảm các giấy tờ, giảm thời gian đi lại của người dân…
Hay việc cấp phiếu lý lịch tư pháp, giảm thời gian khai báo do tái sử dụng thông tin công dân, giảm thời gian, chi phí đi lại thực hiện thủ tục, giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho Ngân sách Nhà nước và Nhân dân.
          Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Phạm Hùng Dương - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Với những tiện ích hữu hiệu từ 02 nhóm dịch vụ công liên thông mang lại, công dân nộp hồ sơ thực hiện 3 thủ tục hành chính cùng lúc, không phải khai báo, cung cấp thông tin nhiều lần, đã cắt giảm 9 loại giấy tờ và 6 trường thông tin. Cùng với việc đem lại lợi ích cho người dân, còn góp phần giúp cơ quan Nhà nước hạn chế, phòng ngừa tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, tránh tình trạng “tham nhũng vặt”.” Bên cạnh đó, các dịch vụ công thiết yếu khác đều góp phàn tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước và Nhân dân hàng tỷ đồng.
          Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, để người dân trực tiếp thụ hưởng những tiện ích mà Đề án 06 mang lại, Hà Nam là tỉnh đầu tiên trên cả nước hoàn thành việc thu thập hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho 100% công dân trong độ tuổi đủ điều kiện. Đã kích hoạt định danh điện tử đạt gần 93% công dân đủ 14 tuổi trở lên, đứng top 5 toàn quốc. Đây là cơ sở quan trọng để những tiện ích của Đề án được tích hợp phát huy tính năng, tác dụng phục vụ Nhân dân.
          Tiết kiệm thời gian, giấy tờ, chi phí và giảm phiền hà,... không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn đối với các cơ quan hành chính khi giải quyết thủ tục. Phát huy vai trò cơ quan thường trực tổ công tác Đề án số 06 của tỉnh, Công an tỉnh Hà Nam chủ động nghiên cứu tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả 25/45 mô hình chuyển đổi số từ Đề án 06; trong đó 06 mô hình của Công an tỉnh đã được triển khai và có kết quả tốt được các cấp các ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
          Đơn cử như từ đầu tháng 5/2023, Hà Nam đã triển khai hệ thống thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại một số cơ sở kinh doanh lưu trú và cơ sở y tế. Ứng dụng này mang nhiều tiện ích, giúp giảm thời gian nhập dữ liệu, cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi cơ quan Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắm tình hình, quản lý nhân hộ khẩu… góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn nói chung và tại các cơ sở lưu trú, y tế nói riêng. Bên cạnh đó, thông qua phần mềm ASM, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cắt giảm thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ; công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính công qua mạng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Từ những kết quả được ghi nhận, hiện phần mềm ASM đã được nhân rộng toàn tỉnh, với 212 cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn đã đăng ký, qua đó có gần 8.000 lượt khách khai báo lưu trú qua phầm mềm ASM và 27 cơ sở Khám chữa bệnh thực hiện khai báo gần 8.000 lượt lưu trú trên phần mềm lưu trú ASM; trong đó 21 cơ sở lưu trú đã lắp đặt thêm máy quyét QR...
          Với phương châm, mọi đổi mới, phát triển, cải cách đều phải hướng đến người dân, người dân là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực cho sự phát triển. Kết quả thành công bước đầu của đề án 06  tại tỉnh Hà Nam có ý nghĩa rất quan trọng, có nhiều điểm mang tính đột phá, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây