Nỗ lực tuyên truyền và triển khai cấp tài khoản định danh điện tử

Thứ ba - 25/10/2022 23:04
Với tính năng vượt trội của mạng xã hội mang lại, tài khoản định danh điện tử là một nỗ lực rất lớn của Bộ Công an để đưa công nghệ thông tin phục vụ cho cộng đồng, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp...

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử, thay vì phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cá nhân, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, những ngày này cùng với lực lượng Công an cả nước, Công an Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, những lợi ích, hiệu quả của tài khoản định danh điện tử để người dân nâng cao nhận thức, tự giác đăng ký thực hiện; đồng thời tích cực triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho nhân dân.

Tại bộ phận tiếp dân của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an tỉnh Hà Nam và Công an các huyện, thị xã, thành phố, việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân được lực lượng Công an thực hiện song hành với việc cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip. Khi công dân đăng kí tài khoản định danh điện tử có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân, như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an sẽ tự động xác thực và tích hợp hiển thị thông qua ứng dụng VNEID với các tính năng bảo mật tuyệt đối trên điện thoại thông minh của công dân. Nhờ vậy, công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có nhiều lợi ích, tiết kiệm thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công mà không cần phải trực tiếp đến các cơ quan hành chính để giải quyết…

2.jpg -0
Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam tuyên truyền,
hướng dẫn công dân đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử.

Có mặt tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam, anh Nguyễn Văn Hưng, người dân tổ 5, phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý (Hà Nam) chia sẻ với PV: "Hôm nay khi đến đây làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử, được các cán bộ Công an tuyên truyền về hiệu quả, tiện ích của tài khoản định danh điện tử nên tôi cũng đăng ký làm thủ tục xin cấp mã số định danh điện tử vì thấy rất tiện ích, chứa đầy đủ các trường thông tin cá nhân, mặt khác còn được tích hợp nhiều loại giấy tờ như giấy phép lái xe, thẻ BHYT, BHXH,...”.

Cũng là người đến làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử trong đợt này, chị Lê Thị Thanh Hoa ở huyện Lý Nhân (Hà Nam) nhận thấy trước đây khi có thẻ CCCD gắn chíp điện tử đã thấy tiện lợi, giờ có tài khoản định danh điện tử càng tiện lợi hơn. “Dù có đi làm xa, nhưng tôi vẫn có thể thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến mà không cần mang nhiều loại giấy tờ”.- Chị Hoa chia sẻ.

Trung tá Chu Thế Lượng, Phó Trưởng Công an TP Phủ Lý (Hà Nam) cho biết: “Trên cơ sở nền tảng thực hiện thành công việc cấp CCCD gắn chíp và hoàn thiện dữ liệu quản lý quốc gia về dân cư, cùng với Công an toàn tỉnh Hà Nam, Công an TP Phủ Lý đang quyết liệt triển khai tuyên truyền cho người dân, các tổ chức, cơ quan hiểu rõ vai trò, tiện ích của tài khoản định danh điện tử. Tuyên truyền để người dân chủ động mang theo các loại giấy tờ, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để đối chiếu và cập nhập thông tin khi đến cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chíp đồng thời cấp tài khoản định danh điện tử…”.

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an Hà Nam cho biết: Để việc đăng ký tài khoản định danh điện tử nhận được sự đồng tình ủng hộ, tích cực hưởng ứng tham gia của CBCS và quần chúng nhân dân, ngay sau khi Bộ Công an triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên phạm vi toàn quốc, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã phổ biến, quán triệt nghiêm túc đến CBCS thực hiện nhanh chóng, chính xác. Chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh, truyền thanh tại từng địa phương và qua mạng xã hội Zalo, Facbook về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, những lợi ích thiết thực của việc đăng ký tài khoản định danh để nhân dân nâng cao nhận thức, cùng đồng hành trong việc đăng ký, thực hiện; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia đăng ký tài khoản định danh điện tử được dễ dàng, thuận tiện và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Với tính năng vượt trội của mạng xã hội mang lại, tài khoản định danh điện tử là một nỗ lực rất lớn của Bộ Công an để đưa công nghệ thông tin phục vụ cho cộng đồng, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, việc đăng ký tài khoản định danh điện tử được xem là phương pháp tiết kiệm thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công và giảm rủi ro lây nhiễm khi người dân chỉ cần ngồi nhà thực hiện các thao tác đơn giản.

Bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cùng sự nỗ của lực lượng Công an toàn tỉnh, rất cần có sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, có như vậy Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra; bảo đảm để người dân có tài khoản định danh điện tử, thực hiện các giao dịch hành chính công thuận tiện, nhanh chóng; phục vụ tốt công tác quản lý Nhà nước, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nền hành chính số văn minh, hiện đại.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây