Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy nâng cao” - Mô hình chủ động, hiệu quả trong xử lý các sự cố cháy tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Thứ ba - 06/08/2024 03:23
Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các khu dân cư là mô hình thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” ở trong dân, nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, trong đó lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể của công tác PCCC.
1
Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có gần 700 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, mỗi Tổ liên gia được thành lập bởi 5-15 hộ dân liền kề nhau (bao gồm hộ gia đình và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh). Bên cạnh việc tự trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ, mỗi gia đình trong Tổ liên gia an toàn PCCC lắp đặt ít nhất 01 chuông báo cháy trong nhà, 01 đèn báo cháy ngoài nhà và  nút ấn báo cháy ở bên trong và ngoài nhà. Nút ấn và chuông báo cháy của các nhà trong Tổ liên gia được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn chuông báo động bất kỳ nhà nào thì toàn bộ chuông các nhà đều kêu để các hộ gia đình cùng biết và triển khai chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Hiệu quả của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã được thực tế kiểm chứng, có nhiều vụ cháy tại các hộ gia đình được xử lý kịp thời ngay từ ban đầu, tổ chức cho nhiều người thoát nạn ra ngoài an toàn. Tuy nhiên, việc làm thế nào để có thể phát hiện sự cố cháy sớm hơn (nhất là vào ban đêm khi mọi người ngủ say hoặc khi chỉ có người già, trẻ em ở nhà), giúp hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản vẫn cần phải được tiếp tục nghiên cứu và đưa vào áp dụng để nâng cao hiệu quả của mô hình.
Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC nâng cao”
Khi lắp đặt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC nâng cao”, mỗi hộ gia đình sẽ trang bị thêm các đầu báo cháy tích hợp với hệ thống cảnh báo cháy sớm (qua phần mềm trên điện thoại thông minh), giúp tất cả người dân trong Tổ liên gia được báo động và phát hiện sớm dấu hiệu hỏa hoạn, xác định được chính xác vị trí có cháy để có phương án xử lý kịp thời.
Hiện nay, nhiều mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã được triển khai. Việc lắp đặt thêm các thiết bị cảnh báo cháy thông minh, ứng dụng linh hoạt trong báo động như các thiết bị đầu báo cháy không dây, có khả năng kết nối và quản lý nhiều thiết bị trong hệ thống, có thể cảnh báo cháy sớm và thông báo kịp thời tới người dân thông qua việc gửi tín hiệu cầu cứu khi có cháy xảy ra đã giúp các hộ gia đình, hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh yên tâm hơn nếu chẳng may có sự cố cháy xảy ra vào ban đêm hoặc khi không có người ở nhà. 
2 Triển khai lắp đặt hệ thống báo cháy thông minh tại Tổ dân phố
Triển khai lắp đặt hệ thống báo cháy thông minh tại Tổ dân phố
3 Tư vấn, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng báo cháy thông minh
Tư vấn, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng báo cháy thông minh
 
4 Lắp đặt đầu báo cháy không dây
Lắp đặt đầu báo cháy không dây
5 Hệ thống báo cháy tự động gọi điện cảnh báo cho người dân khi phát hiện dấu hiệu xảy ra cháy
Hệ thống báo cháy tự động gọi điện cảnh báo cho người dân khi phát hiện dấu hiệu xảy ra cháy
Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC nâng cao” là mô hình có tính chủ động, hiệu quả và đặc biệt phù hợp với yêu cầu ngày càng cao đối với công tác PCCC trong giai đoạn hiện nay, người dân và các lực lượng chức năng được báo cháy kịp thời, chớp lấy “thời điểm vàng” dưới 05 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra, nhanh chóng triển khai công tác chữa cháy, CNCH, xử lý đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn tính mạng của người dân là trên hết, việc nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC nâng cao” đang góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC theo hướng chủ động, thiết thực, hiệu quả, nhất là trong bối cảnh tình hình cháy, nổ có những diễn biến phức tạp như hiện nay./.

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH::

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây