Ủng hộ đề xuất giảm tiền phạt với vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu

Chủ nhật - 04/08/2024 06:26
Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
 
66af14ef519f7d2610a0a533


Tại dự thảo này, Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền so với nghị định số 100/2019 (đã được sửa đổi, bổ sung tại nghị định 123/2021) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Nội dung này đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận cũng như cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Theo quy định hiện hành tại nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại nghị định 123), mức tiền phạt là từ 6 đến 8 triệu đồng.

Cư dân mạng cho rằng đây là mức giảm mạnh và rất nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất này của Bộ Công an. Cho thấy đây là mức xử phạt phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

Nhiều ý kiến cư dân mạng cũng đánh giá cao tính nhân văn của đề xuất này. Cho rằng, việc giảm mức phạt xuống còn 800.000 - 1 triệu đồng giúp giảm bớt áp lực tài chính cho người vi phạm, tạo điều kiện cho họ dễ dàng chấp nhận và nộp phạt.

Đánh giá cao đề xuất của Bộ Công an, nhiều ý kiến của cư dân mạng cũng một lần nữa thể hiện sự đồng tình với việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Theo cư dân mạng, đây là quy định cần thiết nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Cư dân mạng cũng chia sẻ, mong muốn người dân hiểu đúng và đầy đủ về đề xuất này của Bộ Công an, luôn có ý thức chấp hành luật giao thông khi điều khiển phương tiện. Không vì việc giảm mức phạt mà lơ là hơn trong tuân thủ các quy định về nồng độ cồn khi lái xe.

Cộng đồng mạng cũng thể hiện sự đồng tình với quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Đây là một biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính, vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn. 

Nguồn tin: antv.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây