Cảnh giác với thủ đoạn giả danh Công an gọi điện lừa cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo

Thứ ba - 23/04/2024 04:44
Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Hà Nam nói riêng, xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh Cơ quan Công an gọi điện thoại cho người dân hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử, cài đặt, cập nhật ứng dụng VNeID nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng điện tử.
      Đối tượng thường hướng dẫn người dân kết bạn, nhắn tin qua các ứng dụng trực tuyến như Zalo, Messenger, Telegram…để cung cấp file cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, hoặc truy cập đường dẫn để tải file cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo (có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật). Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, đối tượng yêu cầu cấp quyền truy cập mức cao cho ứng dụng VNeID giả mạo (đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP), từ đó đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động của bị hại, truy cập vào tài khoản ngân hàng chiếm đoạt tiền.
       Để chủ động phòng ngừa thủ đoạn nêu trên, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo Nhân dân thực hiện một số biện pháp sau:
    1. Chỉ cài đặt các ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS dành cho điện thoại Iphone) và CH Play (đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android). Không cài đặt ứng dụng VNeID không rõ nguồn gốc, từ các đường link do đối tượng cung cấp.
    2. Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định (trên điện thoại Android) và xác thực độ tin cậy (đối với điện thoại Iphone) gây nguy cơ mất an toàn cho thiết bị và thận trọng khi cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại.
     3. Khi nhận được các cuộc gọi của đối tượng nghi giả danh cán bộ Công an hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử, cài đặt VNeID, đề nghị người dân liên hệ với Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc đường dây nóng 1900.0368 để được hỗ trợ (Tổng đài duy nhất hướng dẫn VNeID). Trường hợp nghi ngờ điện thoại bị chiếm quyền điều khiển, người dân gỡ ngay các ứng dụng lạ đã cài đặt, khóa tạm thời các tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tháo sim khỏi máy và khôi phục cài đặt gốc của điện thoại./.

Tác giả: Phòng ANM và PCTP sử dụng công nghệ cao - Phòng CTĐ và CTCT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây