Trại Tạm giam Công an tỉnh Hà Nam: Niềm vui chờ ngày đặc xá

Thứ năm - 25/08/2022 21:59
Cùng với các Trại giam, Trại tạm giam trong cả nước, các phạm nhân ở Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam có tên trong danh sách được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đang háo hức, mong chờ giây phút được trở về làm lại cuộc đời sau những tháng ngày phải trả giá cho lỗi lầm trong quá khứ. Hơn ai hết, những phạm nhân này đều mong muốn ngày trở về sẽ được người thân, cộng đồng chia sẻ, rộng vòng tay đón nhận, giúp đỡ để họ có cơ hội sửa chữa những lỗi lầm, một lần nữa trở thành người có ích cho gia đình, cho xã hội. Và đến thời điểm này Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam đã hoàn các tất thủ tục xét duyệt những phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn đề xuất Hội đồng tư vấn đặc xá thẩm định.
Có mặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam, khi cái nắng hè không còn gay gắt. Thay vào đó là những giọt sương mai còn đọng trên từng tán lá hòa quyện cùng tiếng chim ríu rít trong vòm cây gợi nên một khung cảnh bình yên đến lạ. Con đường nhỏ dẫn chúng tôi đến Trại tạm giam để gặp gỡ, trao đổi với cán bộ trại và các phạm nhân được xét đặc xá vào dịp này cũng vì vậy mà trở nên gần gũi và hân hoan hơn bao giờ hết.
 
Trại tam giam Công an tỉnh Hà Nam hướng nghiệp dạy nghề cho các phạm nhân
Trại tạm giam Công an tỉnh hướng dẫn, hướng nghiệp cho các phạm nhân
Phía sau cánh cổng trại, gương mặt rạng ngời, phấn khởi trong niềm vui và đan xen những giọt nước mắt khi được trong diện đề xuất đặc xá dịp lễ Quốc Khánh 2/9 năm nay, chị Dương Thị Liên, sinh năm 1976, ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm xúc động kể cho chúng tôi nghe về quá khứ, hiện tại và cả những dự định cho tương lai “Đã từng là một người vợ hiền, người mẹ có trách nhiệm, thế nhưng chỉ vì một phút nông nổi do mâu thuẫn nhỏ, nên tôi đã phạm tội cố ý gây thương tích. Bản án 20 tháng tù giam là cái giá mà tôi phải trả cho những lỗi lầm của mình và trong những ngày chấp hành án không lúc nào tôi không day dứt vì nông nổi, vì chưa làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ với các con của mình. Nhưng tôi luôn nhận được sự động viên của cán bộ trại, sự quan tâm, yêu thương của gia đình đã như liều thuốc bổ giúp tôi lấy lại tinh thần quyết tâm cải tạo thật tốt. Hiện tại tôi đang đếm từng giờ để chờ đón thời khắc được trở về bên gia đình, bên những đứa con nhỏ ngày ngóng đêm mong mẹ; được sống trong ngôi nhà đơn sơ và ăn những bữa cơm ấm áp, bình dị bên gia đình nhỏ.
Về tương lai, nếu có thể tôi sẽ lại tiếp tục công việc giúp chồng sửa xe cùng chồng để kiếm thêm thu nhập nuôi 5 đứa con ăn học. Tôi sẽ cố gắng sống thật tốt để xứng đáng với chính sách khoan hồng của Nhà nước, với tình cảm của các cán bộ trại, người thân và gia đình tin tưởng, gửi gắm…” - Chị Liên chia sẻ.
Các phạm nhân lao động cải tạo
Cán bộ quản giáo hướng dẫn các phạm nhân lao động cải tạo
Đó cũng là tâm trạng của 10 phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam trước dịp đặc xá 2/9 năm nay. Trong quá khứ, mỗi phạm nhân, mỗi lỗi lầm khác nhau và họ đều phải trả giá cho những lỗi lầm của bản thân bằng những bản án, những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Quãng thời gian mà các phạm nhân hy vọng, mong chờ nhất là được Hội đồng đặc xá xét duyệt để sớm được trở về với gia đình với cộng đồng.
Để có được niềm vui đó cho các phạm nhân, những ngày qua, Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã tích cực chuẩn bị cho công tác đặc xá với các bước lựa chọn, xét duyệt chặt chẽ đề nghị đặc xá cho những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nhằm bảo đảm công tác đặc xá dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật. Và đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn tất công tác xét duyệt các đối tượng đủ điều kiện, tiêu chuẩn và đề xuất Hội đồng tư vấn đặc xá thẩm định.
Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Lê Đức Tùng - Giám thị Trại tạm giam, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Việc bình xét các phạm nhân ở từng buồng giam được tiến hành theo đúng quy định và thông qua công tác theo dõi hàng ngày của cán bộ Trại phụ trách sẽ nắm rõ từng phạm nhân có thực sự tiến bộ, cải tạo tốt hay không để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và chúng dõi theo cả một quá trình để lựa chọn. Những ngày qua, việc thông báo quyết định của Chủ tịch nước và các tiêu chuẩn, điều kiện đặc xá năm 2022 được Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh tiến hành công khai, niêm yết cụ thể, rõ ràng ở các khu vực giam giữ để mỗi phạm nhân nắm được chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và các phạm nhân trong diện đủ tiêu chuẩn hưởng đặc xá sẽ được tổ chức bình xét, bỏ phiếu kín ngay tại các buồng giam. Những phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét đặc xá có danh sách niêm yết công khai và có hòm thư góp ý.
Theo danh sách đề nghị, dịp 2/9 này Trại tạm giam Công an Hà Nam có 11 trường hợp được xét đặc xá, 14 trường hợp được giảm án và 01 trường hợp được tha tù trước thời hạn. Và để chuẩn bị cho hành trang ngày trở về tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hà Nam đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng dẫn, dạy nghề cho các phạm nhân như: Nghề may, thợ nề, chăn nuôi… những nghề đó đều thiết thực trong xã hội, bởi vậy mỗi phạm nhân khi trở lại với cuộc sống họ đều có thể lựa chọn công việc phù hợp để mưu sinh, tránh được những cám giỗ đời thường, nỗ lực phấn đấu là người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.
          Có thể khẳng định rằng, đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân là chủ trương, chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với những phạm nhân thật sự ăn ăn hối cải, có quá trình cải tạo tốt sớm được tái hòa nhập cộng sồng, mong rằng, niềm vui chờ ngày đặc xá đợt Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ là ánh sáng hướng thiện cho khát vọng ngày trở về của những người một thời từng lầm lỗi./.
Lê Phượng

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây