Nâng cao ý thức chấp hành giao thông của phụ huynh và học sinh tại các cổng trường trên địa bàn

Thứ tư - 26/04/2023 13:22
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Phủ Lý có 21 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 19 trường trung học cơ sở và 08 trường trung học phổ thông. Tại các cổng trường, vào đầu giờ và cuối giờ, tình hình trật tự an toàn giao thông có thời điểm diễn ra rất lộn xộn; dừng, đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… gây cản trở việc đi lại của người dân.
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an các xã, phường thuộc Công an thành phố Phủ Lý đã tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở các khu vực cổng trường, bố trí lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để sắp xếp việc dừng, đỗ phương tiện cho các bậc phụ huynh khi chờ đón con em mình. Tuy nhiên, việc duy trì không thường xuyên và chưa thực sự hiệu quả nên vẫn để xảy ra những tình trạng như:
(1) Vào giờ học sinh đến trường hoặc tan học, nhiều ô tô, mô tô, xe máy dừng đỗ, chếm hết vỉa hè và lòng đường, gây nên tình trạng ùn ứ giao thông, xảy ra tắc nghẽn gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác và an toàn giao thông trong toàn khu vực. Không ít phụ huynh chưa có ý thức khi sẵn sàng đi ngược chiều, chen lấn các phương tiện khác.
(2) Các em học sinh thường dừng xe, tụ tập thành nhóm ở lòng đường khu vực cổng trường vào đầu giờ đến trường và khi tan học gây cản trở giao thông. Khi điều khiển xe đạp, xe đạp điện và máy điện trên đường các em thường dàn hàng ngang từ ba xe trở lên, đi không đúng làn đường, phần đường quy định, sử dụng ô, điện thoại di động các thiết bị nghe nhìn khi đang điều khiển xe (đặc biệt nhiều em học sinh vừa đi vừa nhắn tin điện thoại, không chú ý quan sát khi tham gia giao thông rất nguy hiểm). Còn nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông cũng như của người điều khiển giao thông… Cá biệt một số phụ huynh còn giao phương tiện xe mô tô cho các con khi chưa đủ tuổi để điều khiển, đi xe tới trường, bên cạnh đó, còn nhiều học sinh điều khiển xe mô tô đến trường không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định…
Thời gian tới, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học, Công an tỉnh Hà Nam đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể Nhân dân, đặc biệt là các thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh học nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, nhận thức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Cụ thể:
- Duy trì thực hiện hiệu quả và nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT” tại các trường trên địa bàn thành phố. Các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tìm phương án bố trí địa điểm đỗ xe cho phụ huynh; thường xuyên phân luồng giao thông trong giờ tan học.
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cần được duy trì thường xuyên
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cần được duy trì thường xuyên

- Mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ, người lớn trong gia đình cần phải tự nâng cao ý thức và văn hóa tham gia giao thông để các em noi theo, thường xuyên giáo dục ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông cho con em mình.
- Mỗi học sinh trong quá trình tham gia giao thông cần phải đảm bảo đi bên phải đường theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường, làn đường, chấp hành báo hiệu đường bộ, đội mũ bảo hiểm đúng quy định, không được chở quá số người quy định, không đi dàn hàng ngang gây cản trở giao thông, không được phóng nhanh vượt ẩu, nô đùa khi tham gia giao thông, ngoài ra cũng phải tích cực học tập nâng cao hiểu biết pháp luật về giao thông, tạo cho mình thói quen tuân thủ pháp luật, tích cực tuyên truyền cho gia đình bạn bè, người xung quanh chấp hành quy định pháp luật về giao thông.
- Có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng vào các tiết học ngoại khóa, sinh hoạt hàng tuần.
- Lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự phối hợp lực lượng chức năng, Công an cấp xã và đoàn viên, thanh niên tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, điều tiết, hướng dẫn giao thông tại khu vực cổng trường; tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; nhắc nhở nhân dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để bán hàng và các bậc phụ huynh đưa đón học sinh xếp hàng, dừng đỗ phương tiện, đúng nơi quy định. Qua đó góp phần bảo đảm ANTT, TTATGT trên địa bàn, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của học sinh, các bậc phụ huynh và nhân dân khi tham gia giao thông.
Mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông và góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh./.

Tác giả: Đào Quốc Thăng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây