Nguy hiểm từ việc lọt, lộ thông tin Căn cước công dân

Thứ hai - 18/07/2022 00:01
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc kết nối, chia sẻ thông tin ngày càng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng lợi dụng sự mất cảnh giác và sơ hở của người sử dụng mạng internet nhằm đánh cắp các thông tin cá nhân để hoạt động phạm pháp
Vừa qua, tại nhiều địa phương trên cả nước đã xuất hiện tình trạng lừa đảo chụp ảnh CMND/CCCD không rõ mục đích. Các đối tượng đến từng nhà dân xin chụp ảnh CCCD/CMND, sau đó trả cho người dân 100.000 đồng trên mỗi CMND/CCCD được chụp hoặc đóng vai nhân viên của các hãng viễn thông, đến xin chụp ảnh với lý do là đăng ký thuê bao chính chủ cho người dân rồi chiếm đoạt thông tin CCCD/CMND để thực hiện mục đích xấu. Ngoài ra, nhiều người sử dụng internet vô tư chia sẻ hình ảnh CCCD lên các trang mạng xã hội, đây là điều kiện để các đối tượng lấy thông tin cá nhân trên CCCD để sử dụng vào các hoạt động phạm pháp.
Thẻ CCCD ngoài thông tin được in trên bề mặt trước, sau, còn có mã QR chứa nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể trục lợi như: Sử dụng hình ảnh căn cước công dân để vay tiền trên các App; đăng ký thuê bao trả sau, sau đó thực hiện các cuộc gọi quốc tế, cuộc gọi trong nước với thời lượng dài; đăng ký mã số thuế ảo.
Vì vậy, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo; cẩn trọng khi đưa thông tin cá nhân lên mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân và không cho đối tượng lạ chụp ảnh CCCD mà không rõ mục đích.
Khi phát hiện thông tin của mình, người khác bị lộ, lọt và đang được sử dụng vào hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật hoặc các đối tượng thực hiện các hành vi trên thì kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất hoặc qua số điện thoại đường dây nóng: 0226.3852.673 của Công an tỉnh Hà Nam để có biện pháp xử lý.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây