Thí điểm đấu giá biến số xe ô tô

Thứ sáu - 21/10/2022 03:44
Tại phiên làm việc mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến thông qua chủ trương thí điểm trên phạm vi toàn quốc việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá. Việc này nhận được sự quan tâm của nhiều người.
Thực tế, Bộ Công an đã 2 lần báo cáo Chính phủ xin phép thí điểm thu lệ phí biển số tự chọn năm 1993 và đấu giá biển số xe năm 2008 tại một số địa phương, nhưng do vướng mắc về cơ sở pháp lý và quy trình thủ tục nên không được mở rộng. Từ đó đến nay, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng đề án thí điểm và thấy cần có một số quy định khác với các luật hiện hành, như: Luật Quản lý tài sản công, Luật Giao thông đường bộ và Luật Đấu giá tài sản, để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người mua xe muốn sở hữu biển số xe theo mong muốn cá nhân; nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện giao thông đường bộ, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và tránh dư luận cho rằng có sự thiếu minh bạch hoặc hành vi trục lợi trong cấp biển số xe.
Dự thảo Nghị quyết về việc đấu giá biển số xe gồm 7 điều quy định phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; biển số đưa ra đấu giá, lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, hình thức đấu giá, phương thức đấu giá; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, người nhận chuyển nhượng, người được cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe; giá khởi điểm, tiền đặt trước; đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá...
Về loại biển số xe, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí với việc giới hạn thí điểm chỉ đấu giá đối với biển số ô tô nền trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký, nhưng được dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm; không thí điểm đấu giá đối với biển số xe ô tô nền vàng chữ đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải), biển số xe mô tô, xe gắn máy. Hình thức thực hiện đấu giá là trực tuyến.
Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đấu giá được lựa chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá của tất cả các địa phương trên toàn quốc để tham gia đấu giá. Giá khởi điểm của một biển số đưa ra đấu giá được xác định là mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương nhân với hệ số. Những biển số không được đấu giá sẽ nhập lại kho số và cấp ngẫu nhiên.
Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện việc lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Với nước ta, nếu quy định này được thông qua và áp dụng vào thực tiễn chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận cao của người dân bởi tạo ra tính công khai, minh bạch; vừa đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây