Trẻ em bỏ nhà đi - Món hàng cho tội phạm mua, bán người

Thứ sáu - 26/08/2022 05:25
Hiện nay, trong nước liên tục xuất hiện “hiện tượng” trẻ em bỏ nhà đi, nhất là thanh thiếu niên, trẻ em mới lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm mua bán người lợi dụng, kiếm lợi bất chính gây bất ổn ANTT địa phương. Lực lượng Công an toàn quốc nói chung, lực lượng Công an Hà Nam nói riêng đã thường xuyên tuyên truyền cảnh báo giúp Nhân dân nhận diện, phòng tránh các thủ đoạn, hoạt động mua, bán người của bọn tội phạm, kịp thời giải cứu, bắt giữ các đối tượng xấu.
=>> Để xảy ra tình trạng trên là do một số nguyên nhân sau:
1. Đối tượng thường tập trung “nhắm” đến là thanh thiếu niên, trẻ em mới lớn, tập trung vào số trẻ em gái độ tuổi từ 12- 15 tuổi, xảy ra mâu thuẫn về tình cảm hoặc gia đình chưa thực sự quan tâm, chú ý đến tâm sinh lý tình cảm của con, em mình. Các em thường xuyên truy cập mạng xã hội để làm quen, kết bạn và cung cấp địa chỉ, nơi cư trú của gia đình, đồng thời giấu kín mối quan hệ này và không tiết lộ hình ảnh, danh tính “người lạ” mới quen trên mạng cho người thân, gia đình. Đây là nguyên nhân chính mà bọn tội phạm mua, bán người lợi dụng để dụ dỗ và khống chế nạn nhân làm theo những chỉ dẫn của chúng… thậm chí bị các đối tượng “xấu” về tận địa chỉ của gia đình để đưa đi như trường hợp ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định hay ở huyện Bình Lục, Hà Nam vừa được lực lượng Công an giải cứu.
2. Đối tượng lừa đảo thường là những nam thanh niên trẻ, có ngoại hình dễ nhìn, không nghề nghiệp, có trường hợp đã từng sang nước ngoài làm việc. Thủ đoạn của chúng rất đa dạng, tinh vi, xảo quyệt, dễ chiếm lòng tin của các nạn nhân, hoạt động chủ yếu là lừa phỉnh, rủ rê, lôi kéo bỏ nhà đi với nội dung “việc nhẹ lương cao” hoặc hứa hẹn là yêu đương rồi đưa vào các tỉnh phía Nam. Không những thế, chúng còn xâm hại, đưa bán ra nước ngoài kiếm lợi bất chính, gây tổn hại tinh thần của các nạn nhân, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân. 
3. Đối với các gia đình có con em bị “kẻ xấu” dụ dỗ, đưa đi khỏi địa bàn, do thiếu hiểu biết, làm ăn xa, mới phát hiện, còn chậm đến cơ quan công an trình báo vụ việc và trong quá trình làm việc chưa thực sự tường trình trung thực, đầy đủ về vụ việc, hoang báo “mất tích”, “mất liên lạc với con”, còn giấu nguyên nhân thực sự về việc bỏ đi của con, em mình như mâu thuẫn gia đình, bố mẹ đánh mắng,…; đồng thời không cung cấp được thông tin cụ thể về mối quan hệ, những dấu hiệu bất thường, thời điểm mất liên lạc, gây khó khăn cho công tác định hướng, hỗ trợ tìm kiếm, xác minh, xử lý vụ việc.
=>> Để không còn tình trạng trẻ em bỏ nhà đi, gây bất ổn ANTT địa phương, Công an an tỉnh Hà Nam đề nghị Nhân dân:
1. Tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các lực lượng chức năng để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn, hoạt động mua, bán người của các loại tội phạm, bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tinh thần cho con, em mình.
2. Các gia đình cần quan tâm, giáo dục, phối hợp với nhà trường quản lý chặt chẽ con, em mình, nhất là thanh thiếu niên mới lớn, giảm thiểu tối đa các vụ việc trẻ em gái khi bị đối tượng “xấu” rủ rê, lôi kéo, bị bán ra nước ngoài hay các mục đích khác kiếm lợi bất chính.

3. Không hoang mang, lo sợ, bình tĩnh khai báo trung thực, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng phục vụ công tác xác minh, điều tra vụ việc.
4. Tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ chung tay xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Khi phát hiện những hành vi nghi vấn, dấu hiệu lạ của các tổ chức, cá nhân tại địa phương, nơi cư trú có hành vi mua, bán người cần khẩn trương, kịp thời báo ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn.
Nhận diện và nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động phòng tránh trước các thủ đoạn, hoạt động mua, bán người của bọn tội phạm đã được cảnh báo, ủng hộ, chung tay góp sức cùng lực lượng chức năng phát hiện, tố giác tội phạm góp phần bảo vệ sức khỏe trẻ em, không để trẻ em bỏ nhà đi vì mọi lý do góp phần bảo đảm ANTT- Vì bình yên cuộc sống của mỗi gia đình./.

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: Phòng xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ.:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây