Phát hiện thủ đoạn mới để ngụy trang ma túy tại Việt Nam

Thứ ba - 05/12/2023 10:57

Ngày 5/12, Bộ Công an tổ chức lễ trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy 2023. Ban tổ chức đã trao 2 giải đặc biệt, 10 giải nhất, 30 giải nhì, 60 giải ba và 90 giải khuyến khích.

Tại sự kiện, trung tướng Nguyễn Duy Ngọc (Thứ trưởng Bộ Công an) cho biết, những năm qua, tình hình tội phạm ma túy trong nước diễn biến rất phức tạp, khó lường. Nguyên nhân do chịu tác động lớn của ma túy thế giới và khu vực, nhất là vùng Tam Giác Vàng.

Luật Phòng, chống ma túy vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều quy định về phòng, chống ma túy. Trong đó có quy định quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan tới ma túy...
 

4
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, trên thế giới hiện xác định được 500 chất ma túy và tiền chất. Cơ quan chức năng Việt Nam đang hợp tác với các nước để tiếp cận các chất mới này. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và phương tiện để giám định ở Việt Nam cần phải bổ sung.

Nhằm nâng cao ý thức, nhận thức về hiểm họa ma túy và công tác phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ Công an khẳng định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa ma túy, tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ phát sinh người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép.

"Trong đó tập trung vào số thanh thiếu niên, học sinh trong các nhà trường để giảm nguồn cầu về ma túy", trung tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý.
 

5
Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 trao giải cho các tác giả tại cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy 2023.

Đặc biệt, theo ông Ngọc, Bộ Công an đã có chỉ đạo cơ quan điều tra các cấp điều tra, bắt giữ những đối tượng chủ mưu, cầm đầu các đường dây phạm tội về ma túy. Qua đó trừng trị nghiêm khắc những tổ chức tội phạm sản xuất ma túy.

"Việc sản xuất ma túy từ hóa chất đang diễn biến phức tạp do quy trình sản xuất đơn giản, nhưng mức độ nguy hiểm cao, có loại ma túy chỉ cần dùng 20ml là đã gây tử vong", thứ trưởng Công an nhấn mạnh.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng còn phát hiện chiêu thức mới mà tội phạm ma túy dùng để ngụy trang chất cấm, đó là sử dụng chất hóa học phủ lên ma túy để qua mắt khâu giám định. Đây là thủ đoạn mới rất tinh vi.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công an, đấu tranh phòng chống ma túy là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, lâu dài và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; Sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan chuyên trách, sự hỗ trợ, giúp đỡ của từng người dân. Trong đó, Luật Phòng, chống ma túy là hành lang pháp lý quan trọng.
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây