Công an tỉnh Hà Nam: Cảnh báo từ những vụ tai nạn lao động

Thứ ba - 14/05/2024 03:33
Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Điển hình, như vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương ở Yên Bái; 06 người tử vong ở Đồng Nai; hay nhiều người thương vong tại Quảng Ninh và Hà Nội... qua những vụ việc trên, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong việc chấp hành kỷ luật, quy định an toàn lao động tại nơi làm việc cần phải được siết chặt hơn nữa.
       Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện toàn tỉnh Hà Nam có trên 10.000 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, Công an tỉnh Hà Nam trân trọng khuyến cáo:
      1. Các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải quan tâm, thực hiện nghiêm túc và đầu tư đúng mức về công tác an toàn vệ sinh lao động, coi trọng công tác huấn luyện, tự huấn luyện, kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên các loại máy móc, trang thiết bị tại cơ sở. Kịp thời sửa chữa những máy móc bị hư hỏng bảo đảm an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc.
       2. Tổ chức đào tạo chuyên môn, cung cấp đầy đủ các kỹ năng vận hành máy móc cho người lao động trước khi sử dụng, tránh trường hợp người lao động chưa biết sử dụng mà vẫn cố khởi động dẫn đến những tai nạn bất ngờ.
       3. Tổ chức các buổi huấn luyện, tập luyện nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cũng như xử lý nhanh các tình huống nhằm giảm bớt các hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Sử dụng lưới bảo hộ, hàng rào che chắn ở những địa điểm diễn ra việc thi công công trình; đồng thời có các biển cảnh báo, biển phát quang để người dân dễ dàng nhận biết. 
      4. Đối với người lao động phải chấp hành nghiêm nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, tự mình phòng tránh rủi ro, tai nạn, bệnh nghề nghiệp.
       5. Các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp cùng doanh nghiệp triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động; tiếp tục tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm tăng cường tình đoàn kết và nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
       6. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động; tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc; đảm bảo thực hiện các quy định về bảo hộ lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động. Đẩy mạnh công tác quản lý máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động. Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, hưởng ứng Tháng hành động của các đơn vị, địa phương trên địa bàn…để tránh những hậu quả đáng tiếc từ tai nạn lao động./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây