Bộ Công an hoàn thiện quy trình thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Chủ nhật - 26/05/2024 23:40
Theo quy định của Luật Căn cước sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7, ngoài thông tin sinh trắc học bắt buộc về khuôn mặt và vân tay, cơ quan Công an sẽ thu nhận thêm thông tin về mống mắt với người dân khi đi làm căn cước mới. Hiện Bộ Công an đã hoàn thiện quy trình thu nhận mống mắt, cũng như chuẩn bị các cơ sở, điều kiện tốt nhất để Công an các đơn vị địa phương triển khai từ ngày 1/7 tới đây.

Một số thiết bị được sử dụng trong quy trình làm thẻ Căn cước công dân và tới đây từ 1/7 thì bổ sung thêm một thiết bị – đó là máy thu nhận mống mắt khi người dân đi làm căn cước.

Theo đó, Bộ Công an đã lựa chọn thiết bị chuyên dụng công nghệ cao của nước ngoài để thu nhận mống mắt. Quy trình thu nhận cũng đã được các đơn vị chức năng của Bộ Công an nghiên cứu, tiến hành thử nghiệm nhiều lần đối với sản phẩm và trên các trường hợp khác nhau. Trên cơ sở đó xây dựng quy trình hoàn thiện mang tính khả thi và phù hợp nhất.

Cùng với ảnh mặt và vân tay, mống mắt là thông tin sinh trắc học bắt buộc phải thu nhận khi công dân đi làm căn cước từ ngày 1/7. Bộ Công an cho biết, dữ liệu về mống mắt sẽ được lưu trữ trong chip được gắn trên thẻ căn cước.

Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt được dùng làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân. Hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay, hay trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng.

Luật Căn cước cũng quy định thông tin sinh trắc học về ADN và giọng nói được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp.

Hiện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đã hoàn thành việc thử nghiệm quy trình cũng như chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất đối với việc thu nhận giọng nói tại các cơ quan Công an.

Tác giả: Theo ANTV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây