Bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đạt các mục tiêu đề ra

Thứ bảy - 06/07/2024 21:49
Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 được tổ chức trong sáng ngày 7/7 với sự tham gia của hơn 18.000 thí sinh, tăng mạnh so với năm 2023. Đây là năm thứ ba kỳ thi được Bộ Công an tổ chức để làm căn cứ xét tuyển vào các học viện, trường CAND.

Việc tổ chức kỳ thi này được xem là một trong những bước đột phá trong tuyển sinh CAND, giúp các trường CAND tuyển chọn được những thí sinh phù hợp với mục tiêu đào tạo của trường, được dư luận xã hội đánh giá cao. Với tính chất quan trọng của kỳ thi, việc đảm bảo các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan và công bằng là những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm. Chuyên mục "Trò chuyện Chủ Nhật" của Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo về vấn đề này.

thieu-tuong-do-anh-tuan-2.jpg -0
Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo.

PV: Thưa Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, xin đồng chí cho biết cụ thể về những điểm đáng chú ý trong công tác tuyển sinh của Bộ Công an năm 2024?

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn: Công tác tuyển sinh của Bộ Công an năm 2024 cơ bản được giữ ổn định như năm 2023, trên một số điểm như: Giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển đối với tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới, gồm: Phương thức 1, tuyển thẳng thí sinh đạt giải quốc gia, quốc tế; Phương thức 2, tuyển sinh thí sinh có trình độ ngoại ngữ tương đương IELTS từ 7.5 trở lên và Phương thức 3, tuyển sinh thông qua Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an và kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Công thức tính điểm xét tuyến vẫn áp dụng cách tính tổng điểm của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển chiếm tỉ lệ 40% và điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an chiếm tỉ lệ 60%.

Tuy vậy, Hướng dẫn tuyển sinh CAND năm 2024 cũng có một số điều chỉnh đáng chú ý như sau: Thứ nhất, mở rộng nguồn tuyển Phương thức 1 đối với thí sinh trong đội tuyển quốc gia tham dự Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế hoặc thí sinh được chọn tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực (Châu Á, Châu Á - Thái Bình Dương) theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi của thí sinh. Điều này phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Kỳ thi Olympic và cuộc thi khoa học, kỹ thuật của học sinh THCS & THPT. Đây là nguồn tuyển sinh chất lượng cao, phù hợp với kế hoạch tạo đội ngũ cán bộ chất lượng cao của Bộ Công an góp phần xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ hai, thí sinh là chiến sĩ nghĩa vụ tại ngũ không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển đại học hoặc không có nguyện vọng xét tuyển đại học (chỉ có nguyện vọng xét tuyển trung cấp CAND, xét chuyển chuyên nghiệp) thì không bắt buộc thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường đại học CAND. Thứ ba, tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe của thí sinh dự tuyển được thực hiện theo thông tư mới có hiệu lực trong năm 2024 thay thế Thông tư trước đây quy định về tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe tuyển sinh tuyển mới trong CAND.

PV: Công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 đã được thực hiện như thế nào? Việc phòng, chống gian lận thi, đặc biệt là phòng ngừa gian lận bằng các thiết bị công nghệ cao đã được triển khai ra sao, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn: Theo kế hoạch tuyển sinh chung của Bộ Công an, Cục Đào tạo đã phê duyệt danh sách thí sinh trúng tuyển theo Phương thức 1, Phương thức 2 theo quy định. Số chỉ tiêu chưa tuyển đủ ở phương thức 1 và phương thức 2 sẽ được chuyển sang xét tuyển phương thức 3. Và để triển khai kỳ thi đánh giá năm 2024, Bộ Công an đã ban hành các hướng dẫn, các kế hoạch chi tiết để tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chặt chẽ từ khâu ra đề thi, in sao đề thi, vận chuyển đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi, công bố điểm thi, xét tuyển và chiêu sinh, nhập học.

Với nỗ lực, quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế, các học viện, trường CAND đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, hoàn tất việc lập hồ sơ đăng ký dự thi của các thí sinh theo quy định, lên danh sách thành viên tham gia phục vụ kỳ thi, thanh tra, đảm bảo an ninh trật tự. Các điểm thi đều triển khai tốt các phương án bảo mật đề thi và quản lý bài thi cũng như chủ động phương án ứng phó nhiều tình huống khác như thiên tai, bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho thí sinh, tuyên truyền vận động phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất cho con em có tâm lý thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi với quyết tâm cao nhất…

Để phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng các thiết bị công nghệ cao thực hiện hành vi gian lận trong kỳ thi, các hội đồng thi đã tập huấn cho cán bộ coi thi, đồng thời, huy động các lực lượng chức năng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát huy tối đa sức mạnh từ con người và từ thiết bị, phương tiện nghiệp vụ phòng ngừa hoạt động gian lận trong thi cử.

Cùng với đó, các học viện, trường CAND đã tăng cường tuyên truyền cho thí sinh về trách nhiệm của thí sinh, các vật dụng bị cấm mang vào phòng thi như: Tuyệt đối không được mang vào phòng thi các vật dụng bị cấm, nhất là các loại máy ghi âm, ghi hình; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi. Bởi, các hành vi gian lận thi cử bị phát hiện, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm sẽ xử lý theo quy chế thi hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

ts-congan.jpg -0
Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an ngày càng thu hút sự quan tâm của thí sinh và xã hội.

PV: Năm nay chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học chính quy tuyển mới vào các học viện, trường đại học CAND cụ thể như thế nào? Lượng thí sinh đăng ký dự thi và mức độ cạnh tranh tại kỳ thi năm nay ra sao, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn: Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học CAND chính quy tuyển mới được Bộ Công an giao cho các trường là 2.150 chỉ tiêu; số lượng thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an là hơn 18.000 thí sinh, tăng cao so với năm 2023. Với tính chất, mức độ phân hóa của đề thi, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng từ kết quả của Kỳ thi sẽ chọn được những thí sinh có kiến thức, năng lực để vào đào tạo tại các học viện, trường CAND. Với dạng thức bài thì đã công bố, các thí sinh cần nắm chắc kiến thức ở bậc THPT, đặc biệt là lớp 12 để làm tốt bài thi. Đồng thời, với những điều chỉnh trong Hướng dẫn tuyển sinh theo hướng tạo thuận lợi và công bằng cho thí sinh khi xét tuyển nên các em hãy tự tin dự thi và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường CAND.

PV: Để tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Công an đã công bố dạng thức, để tham khảo bài thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024. Đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn về tính ổn định của cấu trúc đề thi năm nay và những lưu ý đối với các em thí sinh về kiến thức ôn thi?

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn: Cấu trúc, định dạng đề thi Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 vẫn được giữ ổn định như năm 2023. Để tham gia Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an, thí sinh đăng ký và chọn một trong hai mã bài CA1 hoặc CA2 tùy theo thế mạnh của các em về lĩnh vực tự nhiên hay xã hội, với tổng thời lượng của mỗi mã bài là 180 phút. Trong đó CA1 là mã bài thi với Phần trắc nghiệm gồm kiến thức Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và ngôn ngữ Anh; phần tự luận là Toán. CA2 là mã bài thi với phần trắc nghiệm gồm kiến thức Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và ngôn ngữ Anh; phần tự luận là Ngữ Văn. Đề thi nằm trong chương trình  THPT, chủ yếu là lớp 12, đánh giá thí sinh theo 4 cấp độ: Cấp độ nhận biết, cấp độ thông hiểu, cấp độ vận dụng và cấp độ vận dụng cao. Do đó, các thí sinh đã nắm chắc kiến thức các môn học ở bậc THPT, đặc biệt lớp 12 thì có thể tự tin tham dự bài thì đánh giá của Bộ Công an.

PV: Bộ Công an đã có những hoạt động hỗ trợ, tư vấn tuyển sinh cụ thể như thế nào để giúp các em thí sinh có quá trình ôn luyện hiệu quả trước khi bước vào Kỳ thi đánh giá năng lực vào các trường CAND năm nay, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn: Trong thời gian qua, Cục Đào tạo đã hướng dẫn Các học viện, trường CAND và Công an các đơn vị địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp những câu hỏi của thí sinh về công tác tuyển sinh CAND và Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an thông qua nhiều hình thức như: Trên website Tongdaituyensinhcand.vn với số điện thoại hotline 1900.0146; trên Báo CAND và hệ thống Website của các học viện, trường CAND, Công an các đơn vị, địa phương… Đây là nơi tổng hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, cập nhật kịp thời, chính xác về công tác tuyển sinh CAND nói chung, Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an nói riêng góp phần quan trọng trong tuyên truyền thông tin tuyển sinh đến gần hơn với nhân dân với thí sinh để xã hội, thí sinh nắm được chủ trương tuyển sinh của Bộ Công an.

Đặc biệt, với mong muốn cho các em trải nghiệm, được tập dượt, kiểm tra kiến thức về phần thi trắc nghiệm, Cục Đào tạo đã hợp tác với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Tổng Công ty Công nghệ Viễn thông Toàn Cầu ra mắt website: Tongdaituyensinhcand.vn. Thí sinh có thể truy cập vào website để nắm thông tin chính xác về tuyển sinh vào các trường CAND và làm bài thi thử, rèn luyện kỹ năng làm bài trong thời gian giới hạn, đánh giá phạm vi kiến thức để nhận ra thế mạnh của bản thân cũng như những thiếu hụt cần tiếp tục bổ sung; từ đó có thể tạo tâm lý thoải mái, tự tin trước khi tham gia thi chính thức.

PV: Thưa Thiếu tướng, ông có những chia sẻ, lưu ý gì đối với các thí sinh tham dự Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm nay?

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn: Để tạo thuận lợi cho thí sinh, Kỳ thi được tổ chức vào cuối tuần, chỉ diễn ra trong 1 buổi sáng với thời gian làm bài thi là 180 phút. Các em cần lưu ý, chủ động về mặt thời gian để đến điểm thi đúng giờ; tuyệt đối không được mang các thiết bị, tài liệu không liên quan vào khu vực thi. Với cấu trúc của đề thi đòi hỏi kiến thức tổng hợp, toàn diện, các em cần chú ý phân bổ thời gian hợp lý trong quá trình làm bài thi, ưu tiên những câu hỏi thuộc sở trường, thế mạnh của bản thân, sau đó hãy dành thời gian nghiên cứu và trả lời các câu hỏi khác.

Đặc biệt, sau khi thi xong, các em phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển (nguyện vọng 1) trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tránh các trường hợp sai sót như các năm trước, ảnh hưởng đến quyền lợi của các em. Chúc các thí sinh giữ sức khỏe, bình tĩnh, tự tin làm bài đạt kết quả cao nhất.

Nguồn tin: cand.com.vn

Công an tỉnh Hà Nam thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, có trách nhiệm tham mưu với Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã...

Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay30,134
  • Tháng hiện tại236,432
  • Tổng lượt truy cập3,239,986
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây