Có cơ sở pháp lý vững chắc để thực hiện nhiệm vụ

Thứ tư - 26/06/2024 23:15
Những ngày này, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đang vui mừng, phấn khởi chờ ngày Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành.

Theo tổng hợp dự kiến từ các địa phương, toàn quốc sẽ có khoảng hơn 82 nghìn tổ bảo vệ ANTT, hơn 286 nghìn thành viên với mức hỗ trợ đa số là từ 1 triệu đồng/tháng/người trở lên. Một số tỉnh, thành phố đề xuất mức hỗ trợ cao hơn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương.

Phấn khởi chờ ngày Luật có hiệu lực thi hành

Những ngày này, anh Phạm Ngọc Phương, SN 1972 và anh Nguyễn Hồng Hải, SN 1982, Công an viên tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đang gấp rút cùng lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chuẩn bị lễ ra mắt lực lượng vào ngày 1/7 tới đây. Đã có gần 15 năm gắn bó với công việc này, anh Nguyễn Hồng Hải chia sẻ, từ nhỏ anh đã có mơ ước đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện nên khi có chính sách tuyển chọn Công an viên, anh Hải đã tham gia.

Hàng ngày, công việc của anh Hải là cùng với lực lượng Công an xã chính quy tuần tra, kiểm soát, nắm địa bàn; hỗ trợ lực lượng Công an xã chính quy các nhiệm vụ trong các vụ việc liên quan đến ANTT theo sự chỉ đạo, phân công; chốt trực, tiếp nhận các tin báo về ANTT trên địa bàn... Mặc dù chế độ hỗ trợ cho lực lượng còn thấp nhưng bằng lòng say nghề, niềm đam mê, không quản khó khăn, vất vả, anh Nguyễn Hồng Hải vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cũng giống như anh Nguyễn Hồng Hải, Công an viên Phạm Ngọc Phương cũng thực hiện nhiệm vụ một cách nhiệt huyết, trách nhiệm. Mỗi khi có vụ việc xảy ra, anh đều nhanh chóng có mặt kịp thời hỗ trợ lực lượng Công an chính quy theo chỉ đạo, phân công. Khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được thông qua, anh Hải, anh Phương rất phấn khởi. Anh Nguyễn Hồng Hải chia sẻ: "Chúng tôi có thêm động lực vì công việc, nhiệm vụ của chúng tôi đã chính thức được luật hóa. Khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đều có chính sách, chế độ, được pháp luật bảo vệ và hưởng các chính sách trong trường hợp bị thương, ốm đau khi làm nhiệm vụ".

Thiếu tá Bùi Minh Tuấn, Phó trưởng Công an xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng cho biết, mặc dù xã Thanh Sơn là một xã thuần nông nhưng lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở giữ vai trò rất quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Họ là những người sinh ra và lớn lên tại địa bàn, nắm địa bàn, nắm người, nắm việc. Mỗi khi có vụ việc xảy ra, họ nhanh chóng có mặt phối hợp với các lực lượng chức năng khác. Họ hỗ trợ thực hiện tuyên truyền chính sách pháp luật, nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đường lối chính sách của Đảng; vận động nhân dân xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...  Chính vì vậy, vai trò của lực lượng này ở cơ sở rất quan trọng, giống như “cánh tay nối dài" của Công an chính quy.

Toàn huyện Kim Bảng hiện có 55 tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở với khoảng 251 thành viên. Thượng tá Lê Ngọc Phùng, Trưởng Công an huyện Kim Bảng cho biết, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được thông qua đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với lực lượng này. Lực lượng Công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố và đội trưởng, đội phó đội dân phòng trên địa bàn huyện Kim Bảng rất phấn khởi khi Luật chuẩn bị có hiệu lực thi hành. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một bộ luật điều chỉnh hoạt động của 3 lực lượng này.

Thêm yêu, gắn bó công việc

Nằm trên địa bàn TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, phường Khai Quang là địa bàn có khu công nghiệp Khai Quang với số lượng công nhân khoảng 5.000 người đang lưu trú tại các khu nhà trọ. Chính đặc điểm này dẫn đến những phức tạp về ANTT trên địa bàn như trộm cắp, gây thương tích, mất trật tự công cộng... Cùng với sự nỗ lực của lực lượng Công an chính quy, theo Trung tá Nguyễn Thanh Nhã, Phó trưởng Công an phường Khai Quang, với sự hỗ trợ của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng đang hoạt động trên địa bàn, ANTT trên địa bàn phường luôn được đảm bảo.

Với gần chục năm công tác, anh Trần Văn Long, Phó trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc luôn được người dân trên địa bàn phường tin yêu bởi sự tận tụy, cần mẫn trong công việc. Hàng ngày, anh Long sẽ phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố trên địa bàn phường tuần tra, "nắm" địa bàn; cung cấp thông tin liên quan đến ANTT cho lực lượng Công an chính quy....

Anh Long chia sẻ: "Mỗi bảo vệ dân phố giống như "tai mắt" của dân, có thể nhanh chóng nắm bắt các đối tượng lạ có mặt trên địa bàn phường, nhất là các  đối tượng có biểu hiện bất thường. Từ đó, chúng tôi cung cấp những thông tin cần thiết cho lực lượng Công an chính quy, giúp đảm bảo ANTT ngay từ sớm".

Không chỉ đảm nhận nhiệm vụ Phó trưởng Ban bảo vệ dân phố, anh Long còn kiêm nhiệm thêm công việc của Đội trưởng Đội dân phòng. Mặc dù công việc còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng, lực lượng mỏng, trợ cấp hàng tháng thấp nhưng anh Long vẫn luôn yêu công việc của mình.

Anh Long phấn khởi chia sẻ: "Chúng tôi đã đọc và nắm bắt được đầy đủ những thông tin của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Chúng tôi được biết tới đây, sẽ có được trợ cấp hàng tháng ổn định. Bên cạnh đó, khi tham gia nhiệm vụ, nếu bị ốm hay bị thương khi làm nhiệm vụ, chúng tôi đều có chế độ hỗ trợ. Đặc biệt, chúng tôi còn được huấn luyện, bồi dưỡng về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ; trang bị công cụ hỗ trợ khi thực hiện nhiệm vụ...  Đây thực sự là những yếu tố rất quan trọng khiến những người như chúng tôi thêm yêu, thêm gắn bó và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình". 

Mặc dù năm nay đã 65 tuổi nhưng bác Nguyễn Văn Khoa, bảo vệ dân phố Thanh Giã 1, phường Khai Quang vẫn luôn nhiệt huyết với công việc. Sau khi xuất ngũ, bác Khoa tham gia làm bảo vệ dân phố. Hàng ngày, trong bộ trang phục màu ghi truyền thống, bác Khoa cùng lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Bất kể trời nắng cũng như trời mưa, ngày cũng như đêm, bác Khoa luôn có mặt kịp thời hỗ trợ lực lượng Công an trong các mặt công tác như tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, trật tự công cộng, phổ biến pháp luật, tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân... Tới đây, khi 3 lực lượng được kiện toàn theo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, bác Khoa phấn khởi khi vẫn tiếp tục được cống hiến sức mình, góp phần tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

 

Tác giả: Theo Báo Công an nhân dân

Công an tỉnh Hà Nam thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, có trách nhiệm tham mưu với Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã...

Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay33,397
  • Tháng hiện tại263,651
  • Tổng lượt truy cập3,267,205
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây