Sẵn sàng các điều kiện triển khai Luật Căn cước từ ngày 1/7/2024

Thứ sáu - 28/06/2024 22:41
Luật Căn cước sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó Luật đã quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước. Hiện Bộ Công an đã hoàn thiện quy trình, cũng như chuẩn bị đảm bảo các điều kiện về pháp lý, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực – tất cả sẵn sàng phục vụ người dân làm thẻ căn cước từ ngày 1/7 tới đây.

Cùng với thông tin sinh trắc học bắt buộc phải thu nhận là khuôn mặt và vân tay, Luật căn cước quy định, từ ngày 1/7, cơ quan công an sẽ tiến hành thu nhận thêm thông tin về mống mắt của công dân khi đi làm căn cước mới. 

Hiện, Bộ Công an đã lựa chọn thiết bị chuyên dụng công nghệ cao của nước ngoài để thực hiện việc thu nhận mống mắt.

Quy trình thu nhận cũng đã được các đơn vị chức năng của Bộ Công an nghiên cứu, tiến hành thử nghiệm nhiều lần và hiện đã hoàn thiện quy trình. 

Bộ Công an cho biết, dữ liệu về mống mắt sẽ được lưu trữ trong chip được gắn trên thẻ Căn cước.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã ban hành các quyết định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sinh trắc học ADN, giọng nói – đây là 2 thông tin sinh trắc học được thu thập chỉ khi công dân có nhu cầu, không bắt buộc. 

Để sẵn sàng phục vụ nhân dân từ ngày 1.7, hiện công an các địa phương cũng đã nâng cấp, bổ sung, cập nhập phần mềm thu nhận; đảm bảo về hạ tầng và trang thiết bị.  Cùng với đó, công tác đào tạo tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm, trang thiết bị cho các Công an đơn vị, địa phương cũng đã được triển khai từ sớm, đảm bảo mỗi cán bộ nắm vững và thuần thục các quy trình thu nhận căn cước.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã ký ban hành Thông tư số 16/2024 quy định về mẫu thẻ căn cước, mẫu giấy chứng nhận căn cước sẽ được sử dụng từ ngày 1/7 tới đây. Cụ thể, sẽ có 2 loại mẫu thẻ, bao gồm mẫu thẻ căn cước cấp cho công dân từ đủ 6 tuổi trở lên và mẫu thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam dưới 6 tuổi.

Thông tư số 16 cũng quy định quy cách giấy chứng nhận căn cước được cấp cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam

Từ đầu năm 2024, công tác tuyên truyền cũng đã được Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương đẩy mạnh. 10 điểm mới của Luật căn cước đã được đăng tải, chia sẻ rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân.

Như vậy, chỉ sau gần 8 tháng kể khi Luật Căn cước được Quốc hội thông qua, cho đến nay Bộ Công an với vai trò được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan đã tập trung chuẩn bị tốt các nguồn lực, đảm bảo việc thực thi triển khai luật Căn cước và sẵn sàng phục vụ nhân dân từ ngày 1/7.

TIN LIÊN QUAN

 

Tác giả: Theo ANTV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây