Bộ trưởng Bộ Công an: Tình trạng lộ, lọt dữ liệu cá nhân rất nghiêm trọng

Thứ năm - 09/11/2023 07:58
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tình trạng lộ lọt, mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam hiện nay là rất nghiêm trọng. Để xử lý hiệu quả, Bộ Công an đang chỉ đạo một số giải pháp như hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó tham mưu Chính phủ hoàn thiện Nghị định 13 về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Xử lý hàng chục triệu vụ việc xâm phạm cơ sở dữ liệu

Ngày 7/11, Quốc hội thực hiện chất vấn người đứng đầu lĩnh vực nội vụ, an ninh trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, tòa án, kiểm sát, kiểm toán.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đào Chí Nghĩa - Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách TP Cần Thơ nêu: "Hiện nay, tình hình thông tin cá nhân bị lộ lọt số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số căn cước công dân, số tài khoản cá nhân của người dân đang rất phổ biến. Bên cạnh đó, người dân còn nhận các thông tin, tin nhắn lừa đảo, các đường link giả mạo, bị làm phiền vì các cuộc gọi mời chào, giới thiệu các loại dịch vụ khác nhau. Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết tình trạng vừa nêu trong thời gian tới?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa - Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách TP Cần Thơ  chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an. (Ảnh: QH)

Theo đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, bảo vệ dữ liệu cá nhân là vấn đề rất quan trọng, được thế giới quan tâm, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số. Đây cũng là thực tiễn rất cấp bách được đặt ra ở Việt Nam hiện nay.

Đánh giá tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân hiện nay rất nghiêm trọng, ông nhận định, tội phạm xâm nhập đánh cắp dữ liệu cá nhân là rất lớn. Trong năm 2023, Bộ Công an đã cảnh báo, xử lý hàng chục triệu vụ liên quan đến việc xâm phạm cơ sở dữ liệu. Trong đó, rất nhiều vụ việc có tội phạm đánh cắp dữ liệu cá nhân. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết, ý thức người dân trong việc bảo vệ dữ liệu chưa cao. "Người dân dễ dãi trong cung cấp dữ liệu cá nhân và chúng tôi cũng đã xử lý việc này rất nhiều", Bộ trưởng Công an nói và cho biết việc xử lý các vi phạm này hiện mới áp dụng Điều 288 của Bộ Luật Hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin viễn thông để xử lý.

Để xử lý hiệu quả, người đứng đầu ngành công an cho biết, Bộ Công an đang chỉ đạo một số giải pháp như khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó tham mưu Chính phủ hoàn thiện Nghị định 13 về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Theo lộ trình của đề án 06 trong kế hoạch 2024, Bộ Công an cũng đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; đồng thời đề xuất bổ sung sửa đổi Bộ Luật Hình sự 2015 thêm tội danh làm lộ lọt dữ liệu cá nhân để xử lý nghiêm hành vi này.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin liên quan nếu không nằm trong quy định bắt buộc của Nhà nước.

Rà soát, bổ sung các quy định để kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: QH)

Quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng, đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đoàn Đồng Nai) hỏi Bộ trưởng Bộ Công an về giải pháp để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, không hàm oan người vô tội, “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả một lĩnh vực”; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, phòng chống tham nhũng là công tác rất trọng tâm của lực lượng. Công an gương mẫu đi đầu trên cả 3 phương diện. 

Cụ thể: Phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực; chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch trong nội bộ; cải cách thủ tục hành chính, quản lý, quản trị xã hội bằng pháp luật, nhưng tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp, chứ không gây khó khăn, nhũng nhiễu.

Theo Bộ trưởng Công an, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai” đã thực hiện tốt. Điều này góp phần cảnh tỉnh, răn đe phòng ngừa vi phạm, thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước.

Để nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực thời gian tới, Đại tướng Tô Lâm đề nghị 4 giải pháp.

Theo Bộ trưởng, phải tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, không để sơ hở, thiếu sót để các đối tượng lợi dụng phạm tội. Đồng thời, rà soát, bổ sung các quy định để kiểm soát quyền lực.

“Cần quy định cụ thể và có chế tài mạnh mẽ để cắt đứt các quan hệ doanh nghiệp sân sau, không để hình thành các đối tượng có thể thao túng được nhiều cơ quan như vụ Việt Á, vụ giải cứu...”, Bộ trưởng Công an nói.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, hiện có 2 tội danh chính trong nhóm tham ô, tham nhũng, gồm: Tham ô tài sản, tức là ăn cắp tài sản của Nhà nước, nhân dân về làm tài sản riêng; đưa hối lộ và nhận hối lộ. 

“Chúng tôi chưa bắt đối tượng nào không nhận tiền cả. Nên ở đâu đó có ý kiến cho rằng xử lý quá, cán bộ sợ, không dám làm là không phải. Không phải làm trái, không phải lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà là nhận hối lộ, ăn hối lộ”, Bộ trưởng nói. 

Nhấn mạnh, đấu tranh phòng chống tham nhũng phải thu hồi được tài sản của Nhà nước, của nhân dân, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, cần phải thực hiện tốt từ khâu phát hiện, kê biên, kê khai tài sản, không để đối tượng tẩu tán tài sản. Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng là một trong những giải pháp hạn chế tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt đang nhức nhối./.

Nguồn tin: Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây