Các trường hợp người lái xe phải giảm tốc độ khi tham gia giao thông

Thứ ba - 15/08/2023 21:48
An toàn giao thông luôn là vấn đề lớn được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày, từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kỳ lúc nào.
Mỗi vụ TNGT để lại hậu quả vô cùng nặng nề gây đau thương, mất mát về tính mạng, sức khỏe, tài sản cho gia đình và toàn xã hội. Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do ý thức chấp hành Luật giao thông của người tham gia giao thông chưa nghiêm, vẫn còn vi phạm các quy định như: Vi phạm các quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông; do chuyển hướng, chuyển làn đường không chú ý quan sát; đi không đúng phần đường, làn đường quy định, sử dụng các chất kích thích như rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông…
Các trường hợp người lái xe phải giảm tốc độ khi tham gia giao thông

Căn cứ Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ, trong đó quy định khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:
1. Có báo hiệu cảnh báo nguy him hoặc có chưng ngại vật trên đường.
2. Chuyn hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế.
3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đưng sắt; đường vòng; đường có đa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận.
4. Qua cầu, cống hẹp; đi qua đập tràn, đường ngầm, hm chui; khi lên gần đỉnh dc, khi xung dc.
5. Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiu người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công stập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xy ra tai nạn giao thông.
6. Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tt qua đường.
7. Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả sát đường.
8. Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khn cp của xe đi phía trước.
9. Đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe.
10. Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe siêu trường, xe siêu trọng, xe ch hàng nguy him; gặp đoàn người đi bộ.
11. Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, ly lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi.
12. Khi điều khin phương tiện đi qua khu vc trạm kiểm soát ti trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm giao dịch thanh toán đối với các phương tiện sử dụng đường bộ.
Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mọi người khi tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ, nâng cao ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông. Có ý thức trách nhiệm cao đối với bản thân và cộng đồng. Hợp tác giúp đỡ người bị nạn khi xảy ra tai nạn giao thông./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây