Cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng tuyển mẫu ảnh “Nhí” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ hai - 28/11/2022 04:01
Thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các tài khoản, hội nhóm như “Tuyển Mẫu Ảnh Nhí”; “Tuyển Mẫu Ảnh Nhí Online”; “Rabity Kids Fashion” ...
      Nhắm vào tâm lý của các bậc phụ huynh muốn cho trẻ làm mẫu ảnh. Các đối tượng đăng tải thông tin quảng cáo tuyển các mẫu ảnh nhí có độ tuổi từ 02 đến 10 tuổi. Khi phụ huynh của trẻ liên hệ, các đối tượng yêu cầu phụ huynh của trẻ kết bạn và nhắn tin cho chúng qua các ứng dụng như Telegram, Zalo... Tại đây, chúng yêu cầu gửi thông tin cá nhân và hình ảnh của trẻ cho đối tượng. Sau đó, các đối tượng đưa ra các gói nhiệm vụ hoặc các gói thử thách để phụ huynh thực hiện. Để tạo niềm tin, các đối tượng hứa hẹn sau khi phụ huynh thực hiện xong thì trẻ có thể được trúng tuyển làm người mẫu ảnh và trả thù lao là 1.000.000đ/01 buổi chụp hình. Các gói nhiệm vụ hoặc các gói thử thách do các đối tượng đưa ra là yêu cầu phụ huynh chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của các đối tượng và chụp mẫu các nhãn hàng sản phẩm cho đối tượng. Thực chất, đây là kiểu biến tướng với thủ đoạn rất tinh vi và phức tạp của hình thức tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Để bảo vệ tài sản của nhân dân, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo nhân dân thực hiện một số biện pháp sau:
1. Cảnh giác với tài khoản, hội, nhóm tuyển mẫu ảnh nhí trên các trang mạng xã hội không có thông tin, địa chỉ rõ ràng. Không thực hiện giao dịch chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng cá nhân khi được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ.
2. Không cung cấp các thông tin cá nhân và hình ảnh của trẻ cho các đối tượng (Hình ảnh của trẻ có thể đối tượng sẽ đăng tải trên các website đồi trụy hoặc bán thông tin cho các đối tượng khác để thực hiện hành vi xâm hại trẻ em).
3. Khi thấy có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh Hà Nam đề nghị người dân trình báo ngay về cơ quan chức năng, qua số điện thoại: 0226.3852.673 để được hỗ trợ, giải quyết./.
 

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: Nguyễn Trung Kiên - Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm CNC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây