Niềm vui của người dân - Bài 1

Thứ tư - 15/11/2023 22:45
Sau gần 1 năm triển khai, với sự nỗ lực, cùng tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và lực lượng Công an Hà Nam, việc triển khai 2 nhóm dịch vụ công liên thông đã đạt nhiều kết quả tích cực, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Là một trong hai địa phương đầu tiên trong cả nước được lựa chọn thí điểm triển khai thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi và nhóm dịch vụ: Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí. Sau gần 1 năm triển khai, với sự nỗ lực, cùng tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và lực lượng Công an Hà Nam, việc triển khai 2 nhóm dịch vụ công liên thông đã đạt nhiều kết quả tích cực, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thủ tục giải quyết nhanh chóng, thuận tiện

Chúng tôi có mặt tại phường Liêm Chính, TP Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) tìm hiểu được biết, nếu như trước đây muốn làm giấy khai sinh cho một cháu bé, người thân phải nhiều lần đi lại thực hiện 3 thủ tục hành chính ở 3 cơ quan khác nhau như: Đăng kí khai sinh tại bộ phận tư pháp; Đăng kí thường trú tại cơ quan Công an và làm thẻ BHYT tại cơ quan bảo hiểm xã hội, thế nhưng từ khi tỉnh Hà Nam triển khai thí điểm thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông, chỉ cần một thao tác qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân đã thuận lợi giải quyết cùng lúc cả 3 thủ tục này một cách nhanh chóng, giảm hồ sơ, giấy tờ phải chuẩn bị.

368508643_155827450950444_2060639374144798468_n.jpg -0
Anh Nguyễn Đình Ngọ, cán bộ Văn phòng Thống kê, Bộ phận một cửa xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) trao thẻ BHYT được cấp thông qua dịch vụ công liên thông cho người dân.

Ông Lê Văn Hoạt, người dân phường Liêm Chính, TP Phủ Lý phấn khởi cho biết: Hôm nay ông đến làm thủ tục khai sinh cho cháu trai. Không phải viết lách khai báo hàng loạt biểu mẫu như trước đây, dưới sự hướng dẫn của cán bộ tư pháp, chỉ với vài thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến, mọi thông tin của gia đình ông đã được so sánh, đối soát trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thông tin đăng ký khai sinh của cháu trai ông cũng ngay lập tức được kết nối với Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội. “Tôi thấy rất tiện ích, chỉ cần đến Bộ phận một cửa một lần, tôi đã có thể nhanh chóng hoàn thành việc đăng ký khai sinh, nhập khẩu thường trú và làm thẻ BHYT cho cháu, không những vậy, thẻ BHYT còn được gửi đến tận nhà giúp chúng tôi không phải đi lại nhiều lần vất vả”- ông Hoạt chia sẻ.

Tương tự, tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm (Hà Nam), anh Nguyễn Văn Cảnh, người dân xã Thanh Phong cho biết, với vài thao tác đơn giản trên cổng dịch vụ công trực tuyến, anh đã nhanh chóng hoàn thành thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và đăng ký cấp thẻ BHYT cho cô con gái đầu lòng. Chỉ trong vòng 30 phút, bé Minh Anh, con gái của anh Cảnh đã được cấp thẻ BHYT tại chỗ.

Đối với những gia đình khi có người thân không may qua đời, thì việc giải quyết thủ tục liên quan đến khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp hỗ trợ chi phí mai táng, người dân cũng chỉ cần thực hiện một lần là giải quyết được cả 3 thủ tục hành chính. Như vậy, khi thủ tục được cắt giảm, người dân đã không cần phải đi lại nhiều lần, giảm thủ tục phiền hà, giảm chi phí giấy tờ và thời gian đi lại. “Nếu bận công việc khi đi làm trong giờ hành chính mà không có thời gian đến Bộ phận một cửa làm thủ tục, chỉ với 1 máy điện thoại thông minh, thông qua Cổng dịch vụ công, dù ở nhà hay bất cứ đâu, tôi cũng có thể hoàn thành thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú và trợ cấp mai táng phí cho mẹ tôi một cách nhanh gọn” – ông Nguyễn Văn Thoáng, ở xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm chia sẻ.

Phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp

Anh Phạm Minh Công, cán bộ tư pháp hộ tịch xã Thanh Phong cho biết: Việc thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông giúp giảm bớt thời gian đi lại cho người dân, giảm chi phí giấy tờ. Nếu như trước đây, khi chưa triển khai dịch vụ công liên thông, thì người dân phải đi ít nhất 3 cơ quan và nhiều lần đi lại, thời gian thực hiện tối thiểu cũng phải mất khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, khi triển khai thủ tục liên thông như hiện nay, người dân chỉ cần đi lại một lần duy nhất. Thậm chí nếu người dân không bố trí thời gian đến nhận kết quả, thì chúng tôi sẽ gửi theo đường bưu điện về đến tận nhà cho người dân. Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho người dân trong khi triển khai các thủ tục, UBND xã đã trang bị máy tính có kết nối internet, đồng thời phân công cán bộ hướng dẫn trực tiếp, để người dân thực hiện một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Quá trình triển khai thực hiện, Đại úy Bùi Văn Lập, Trưởng Công an xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm cho biết: Để bảo đảm việc thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông đạt hiệu quả cao nhất, ngay sau khi có kế hoạch triển khai của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam và Công an huyện Thanh Liêm, Công an xã Thanh Phong đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã và chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu được những tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và đồng tình thực hiện. Bên cạnh đó, phân công cán bộ tiếp dân phối hợp giải quyết các thủ tục, đảm bảo đúng quy trình, quy định, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ nhân dân.

Là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông, gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí. Đến nay, sau gần 1 năm thực hiện thí điểm, cho thấy việc liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính nói trên đã mang lại hiệu quả rất lớn như: giảm thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp.

Kết quả đó được minh chứng sau gần 1 năm thực hiện, toàn tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận hơn 15.000 hồ sơ liên thông, trong đó: Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi là 11.673 trường hợp; nhóm dịch vụ công: đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú và hỗ trợ mai táng phí là 3.380 trường hợp, góp phần tiết kiệm nhiều tỷ đồng từ việc giảm chi phí hồ sơ, giấy tờ người dân phải chuẩn bị, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Từ những kết quả tích cực và những lợi ích hữu hiệu sau 6 tháng đầu thí điểm triển khai 2 nhóm dịch vụ công liên thông tại Hà Nội và Hà Nam, ngày 10/7/2023, hai nhóm dịch vụ công liên thông này đã được triển khai nhân rộng ra toàn quốc.

Theo Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam: Khi công dân nộp hồ sơ thực hiện 3 thủ tục hành chính cùng lúc, không phải khai báo, cung cấp thông tin nhiều lần, đã trực tiếp cắt giảm được 9 loại giấy tờ và trường thông tin. Khi người dân thực hiện những dịch vụ công liên thông hoàn toàn trên môi trường số, giúp người dân không phải đi lại vất vả, tiết kiệm thời gian, công sức... Cùng với việc đem lại lợi ích cho người dân, còn góp phần giúp cơ quan nhà nước hạn chế, phòng ngừa tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ và tránh được tình trạng “tham nhũng vặt”.

Nguồn tin: Báo CAND:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây