Hà Nam: Quyết tâm ngăn chặn thực phẩm “bẩn”, kém chất lượng xâm nhập thị trường dịp cuối năm

Thứ ba - 05/12/2023 23:14
Thực phẩm “bẩn” không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Thời gian qua, cùng với lực lượng Công an trên cả nước, lực lượng Công an Hà Nam đã tập trung đấu tranh mạnh và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi buôn bán thực phẩm “bẩn”, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, góp phần ổn định thị trường, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.
          Gần đây nhất, vào trung tuần tháng 10/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an Hà Nam phối hợp với Đội quản lý thị trường số 3 Cục quản lý thị trường tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh thực phẩm địa chỉ xóm 3, xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng (Hà Nam) do Trần Duy Đạt (SN 1999) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở đang nấu mỡ bốc mùi hôi thối và có 6.170kg mỡ động vật chưa qua chế biến, dầu mỡ động vật dạng lỏng đã qua chế biến, nội tạng động vật… có hiện tượng biến sắc, bốc mùi hôi thối nồng nặc được chứa trong các téc nhựa, thùng nhựa và chất đống trên sân, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có biện pháp bảo quản, che chắn và không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá và khai nhận toàn bộ số hàng hoá trên là thực phẩm thải loại, được thu gom trôi nổi tại các chợ đầu mối và chợ dân sinh về sơ chế, chế biến và bán ra thị trường.
imgp7582
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường - Công an Hà Nam phối hợp kiểm, bắt giữ số thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở kinh doanh do Trần Duy Đạt, địa chỉ xóm 3, xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng (Hà Nam) làm chủ. (mặc áo phông đen)
         Hay trước đó, vào giữa tháng 9/2023, đơn vị đã phối hợp kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh do Nguyễn Mạnh Đại làm chủ ở thôn Văn Lâm 2, xã Liêm Tiết, TP. Phủ Lý, Hà Nam có hơn 1.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; qua kiểm tra, căn cứ theo các quy định của pháp luật, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh của anh Nguyễn Mạnh Đại, xử phạt số tiền 8.850.000 đồng; đồng thời yêu cầu chủ hộ kinh doanh tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa trên. Đây chỉ là 02 trong nhiều vụ vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm mà lực lượng Công an tỉnh Hà Nam phát hiện, xử lý từ đầu năm 2023 đến nay.
imgp6816
Lực lượng chức năng kiểm tra số bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ
          Thời điểm cuối năm, nhất là dịp giáp Tết nguyên đán đang cận kề, đây cũng là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao; do đó vì lợi nhuận, một số đối tượng đã bất chấp các thủ đoạn để mua bán, sản xuất, tàng trữ nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng, thậm chí có dấu hiệu phân hủy để “tuồn” vào thị trường... gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Trao đổi thêm về vấn đề này, Thượng tá Trần Quốc Huy - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an Hà Nam cho biết thêm “Để chủ động phát hiện và xử lý các loại thực phẩm “bẩn”, kém chất lượng vận chuyển vào địa bàn tỉnh Hà Nam tiêu thụ, đơn vị đã tập trung tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức trong quần chúng Nhân dân; đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng tập trung kiểm tra phương tiện vận chuyển, các chợ trung tâm, đầu mối, điểm tập kết hàng, kho đông lạnh, cơ sở kinh doanh... nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi buôn bán vận chuyển thực phẩm “bẩn”, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...
          Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện, xử lý trên 130 vụ; trường hợp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm; xử phạt trên 650 triệu đồng.
          Chỉ còn gần 02 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đây cũng là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, vì vậy cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, bắt giữ, xử lý, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức để trở thành người tiêu dùng thông minh; cần lựa chọn các cơ sở kinh doanh thực phẩm có uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiên quyết nói không với thực phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ và ham rẻ gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, khi có vụ việc xảy ra hoặc phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời phát bắt giữ, xử lý./.                                       

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây