Nâng cao cảnh giác với tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản

Thứ tư - 04/01/2023 19:23
Theo quy luật, vào dịp cuối năm là thời điểm tình hình an ninh trật tự thường diễn biến phức tạp, hoạt động của các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng cả về số vụ lẫn tính chất, mức độ phạm tội.
Để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là hoạt động tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê; tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án; tội phạm cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…; tội phạm và vi phạm pháp luật về cờ bạc; tội phạm, vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, an toàn thực phẩm… Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các tầng lớp Nhân dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa bảo vệ tài sản của cơ quan, đơn vị và chính mình. 
140120224

Thời gian gần đây, qua công tác điều tra, khám phá các vụ án trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản cho thấy, đa số các đối tượng gây án đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công cụ, phương tiện gây án và có sự bàn bạc, lên kế hoạch, phân công giữa các đối tượng trong quá trình hoạt động phạm tội. Cùng với đó, tội phạm còn lợi dụng những sơ hở của người dân để tiếp cận và thực hiện hành vi phạm tội như: Đợi sẵn tại các đoạn đường vắng, thiếu hệ thống chiếu sáng và ít người qua lại, chủ yếu là ban đêm, khi phát hiện “con mồi” thì đuổi theo khống chế để chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, các đối tượng còn lang thang ở khu vực, địa bàn gần những nơi thường xuyên có hoạt động giao dịch, nhận tài sản lớn như ngân hàng, hiệu vàng, cây rút tiền, trung tâm thương mại, chợ... để quan sát, khi phát hiện người nào mang theo nhiều tài sản thì bám theo đến địa điểm vắng vẻ ra tay cướp tài sản.
Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản... và đảm bảo an toàn cho Nhân dân trên địa bàn, Công an tỉnh đề nghị Nhân dân thường xuyên cập nhật, theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các tuyến đường, địa bàn hay xảy ra các vụ cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản để phòng ngừa, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản và tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Đặc biệt là chú ý một số vấn đề sau:
1. Hạn chế ra ngoài lúc đêm khuya, đi qua những đoạn đường vắng; không mang túi xách hoặc đeo nhiều trang sức có giá trị cao khi ra đường. Nếu mang theo túi xách, hoặc trang sức, tài sản có giá trị cao phải bảo quản cẩn thận, không để trên giỏ xe hay treo trên tay lái khi di chuyển; nếu đeo trang sức đắt tiền thì cần trang bị áo khoác, khăn choàng không để lộ ra bên ngoài.
2. Không nghe điện thoại khi điều khiển xe máy; nếu cần nghe điện thoại, phải dừng hẳn và đỗ xe ở nơi an toàn.
3. Người hành nghề xe ôm, lái taxi cần nâng cao ý thức tự bảo vệ, hạn chế đón khách dọc đường, chủ động phát hiện khách có biểu hiện nghi vấn như yêu cầu đi lòng vòng, đến nơi vắng người hoặc không có điểm đến rõ ràng.
4. Các cửa hàng kinh doanh, nhất là kinh doanh vàng bạc không nên phô bày quá nhiều tài sản; cơ quan, doanh nghiệp hạn chế để nhiều tiền mặt tại két sắt; nên đóng cửa trước 18h; lắp chuông báo động kết nối với cơ quan công an và camera giám sát; trang bị công cụ hỗ trợ, tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm cho lực lượng bảo vệ.
5. Bảo vệ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường tuần tra, cảnh giác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đề xuất tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, phòng ngừa tội phạm.
6. Nhân dân trước khi đi ngủ phải kiểm tra, khoa cửa, cổng cẩn thận; khi vào trung tâm thương mại, chợ để xe đúng nơi quy định và có biện pháp bảo quản tài sản của mình. (Chú ý: Khi bị kẻ gian khống chế, nạn nhân cần làm theo yêu cầu của đối tượng; đặc biệt, không nên chống trả nếu không có đủ kỹ năng mà hãy lợi dụng sơ hở của tội phạm để thoát thân, hô hoán tìm sự hỗ trợ).
Trong mọi trường hợp, khi nhận thấy các đối tượng có biểu hiện, dấu hiệu nghi vấn thực hiện các hành vi phạm tội, người dân cần nhanh chóng phản ánh đến lực lượng Công an nơi gần nhất, hoặc gọi điện thoại đến “đường dây nóng” của Công an tỉnh Hà Nam theo số điện thoại 113, hay 0226.3852.673 để lực lượng Công an kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra hậu quả xấu./.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây