Nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Thứ ba - 23/08/2022 08:20
Ngày nay khi đời sống xã hội phát triển, điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Chiếc điện thoại di động không chỉ còn dùng để nghe, gọi, nhắn tin mà còn dùng để chụp ảnh selfie, lướt facebook, tiktok, instagram... mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả khi đang tham gia giao thông. Hiện nay hình ảnh các bạn trẻ vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại rất quen thuộc, chúng ta có thể bắt gặp mọi lúc, mọi nơi khi chúng ta tham gia giao thông trên mọi tuyến đường.
Việc sử dụng điện thoại di động khi đang tham gia giao thông sẽ làm người lái xe giảm sự tập trung và chú ý quan sát trên đường. Khi sử dụng điện thoại di động, người lái xe sẽ không làm chủ được tay lái, khó duy trì được khoảng cách an toàn với xe phía trước và không thể xử lý được các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Đã có nhiều trường hợp do quá mải mê vào việc sử dụng điện thoại di động khi chuyển hướng xe đã quên bật tín hiệu báo hướng rẽ hoặc không quan sát được tín hiệu đèn giao thông nên đã vượt đèn đỏ gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Vì vậy, người tham gia giao thông khi có điện thoại hoặc tin nhắn mà bắt buộc cần thiết phải sử dụng thì hãy điều khiển xe vào sát lề đường hoặc lên hẳn vỉa hè để sử dụng. Đây là cách an toàn cho chính bạn và những người xung quanh. Tuyệt đối không nhắn tin, gọi điện, chụp ảnh, lướt facebook… khi trực tiếp điều khiển phương tiện trên đường. Hành vi điều khiển phương tiện mà sử dụng điện thoại di động là chúng ta đang vi phạm luật giao thông đường bộ.
Theo quy định của nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi nghị định 123/2021/NĐ-CP việc sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe trên đường sẽ bị xử phạt như sau:
- Đối với người điều khiển xe ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000đ đến 3.000.000đ (quy định tại điểm a, khoản 4, điều 5 nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi nghị định 123/2021/NĐ-CP).
- Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh trừ thiết bị trợ sẽ bị phạt tiền từ 800.000đ đến 1.000.000đ (quy định tại điểm h, khoản 4, điều 6 nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi nghị định 123/2021/NĐ-CP)
- Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác sử dụng điện thoại di động sẽ bị phạt tiền từ 80.000đ đến 100.000đ (quy định tại điểm h, khoản 1, điều 8 nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi nghị định 123/2021/NĐ-CP)
Như vậy, khi có nhu cầu liên lạc, nên dừng xe theo quy định trước khi nghe, gọi điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây