Ô tô có bị xử phạt khi đi nhầm vào làn ETC?

Chủ nhật - 31/07/2022 10:31
“Hiện nay trên các tuyến đường cao tốc hệ thống thu phí điện tử không dừng ETC đã được vận hành. Vậy xe ô tô chưa đăng ký dán thẻ thu phí tự động đi nhầm vào làn ETC thì có bị phạt không? Hoặc trường hợp đã dán thẻ nhưng tài khoản không còn tiền khi đi vào làn ETC thì sẽ bị xử lý thế nào?”
ETC (Electronic Toll Collection) là làn thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện khi di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản đã tích hợp. Trạm thu phí không dừng được bố trí trên các trục đường quốc lộ cao tốc cho phép người lái đi thẳng, tiền sẽ tự động trừ thẳng vào tài khoản giao thông.
Mặc dù các trạm thu phí ETC đều có biển chỉ dẫn tín hiệu, vạch kẻ riêng và hướng dẫn cụ thể nhưng một số người điều khiển phương tiện vẫn đi nhầm vào các làn này. Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định rõ mức phạt với lỗi đi vào làn ETC, cụ thể như sau: 
Phạt tiền 1 - 2 triệu đồng với lái xe ô tô điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí. Đó là các xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc có gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi đi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng (Điểm b khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP). 
Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện còn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng trong trường hợp điều khiển xe lưu thông nhầm vào làn thu phí ETC gây tai nạn giao thông (Điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). 
Ngoài ra, chủ phương tiện cần nắm rõ một số quy định sau khi lưu thông qua làn thu phí không dừng (ETC): 
- Khoảng cách và vận tốc xe lưu thông trong làn ETC: Giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe là 15m và duy trì vận tốc xe dưới 40km/h. 
- Thẻ thu phí không dừng: Khi bóc ra thẻ sẽ bị hư hại và vô hiệu hóa, do đó sẽ không thể sử dụng tiếp. Chủ phương tiện cần dán thẻ mới với giá 120 nghìn đồng. 
- Số tiền trong tài khoản giao thông: Cần duy trì ở mức đủ hoặc hơn hạn mức quy định của một lần giao dịch qua trạm. Nếu thẻ không đủ số dư, lái xe còn bị phạt vì vi phạm quy định khi cố tình đi vào làn thu phí ETC. 
- Tuân thủ tín hiệu từ đèn giao thông, thanh chắn, và thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm để quá trình lưu thông không bị ùn tắc và thuận lợi hơn.
Công an tỉnh Hà Nam thông báo để Nhân dân biết, tránh vi phạm và chú ý hơn trên hành trình di chuyển.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây