Thu thập mống mắt vào cơ sở dữ liệu căn cước

Thứ hai - 15/04/2024 23:53
Một trong những điểm mới quan trọng được quy định trong Luật Căn cước sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây, đó chính là mống mắt của công dân được thu thập và tích hợp vào cơ sở dữ liệu căn cước.
    Như vậy cùng với những thông tin quan trọng như thông tin nhân dạng; thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay - thì mống mắt là thông tin bắt buộc mà người dân cần phải cung cấp khi đi làm thẻ căn cước mới.

    Mống mắt - là bộ phận bao gồm các đường vân rất phức tạp tạo thành một cấu trúc riêng biệt. Vì vậy, mống mắt của mỗi người là duy nhất.

    Theo các nghiên cứu khoa học, mống mắt mỗi người được hình thành từ khoảng 10 tháng tuổi, bộ phận này sẽ không có sự thay đổi nhiều theo thời gian, trừ trường hợp như gặp chấn thương ở mắt.

    Chính nhờ những yếu tố này, mống mắt có thể xác định danh tính của một cá nhân cụ thể.  Trên thế giới, nhiều quốc gia đã sử dụng mống mắt để đưa vào cơ sở căn cước quản lý công dân.

    Công nghệ sinh trắc này còn được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như tại Ấn Độ, cho phép các ngân hàng sử dụng quét mống mắt nhằm giảm tình trạng gian lệnh và trốn thuế.

    Hoa Kỳ cũng đã trang bị hệ thống nhận diện mống mắt để đối chiếu hồ sơ xuất nhập cảnh, nhằm xác định những người nước ngoài có thị thực hết hạn.

     Luật Căn cước 2023 đã quy định mống mắt là thông tin sinh trắc học bắt buộc phải thu thập. Thông tin này sẽ được Bộ Công an cập nhập lưu trữ vào Cơ sở dữ liệu căn cước.

     Nhận dạng mống mắt được sử dụng như một trong những phương pháp thu thập dữ liệu sinh trắc học cần thiết để cấp số định danh cá nhân là duy nhất. Thậm chí có thể xác thực chính xác và nhanh chóng ngay cả khi không có căn cước.

    Bên cạnh đó, quy định thu thập mống mắt cũng sẽ hỗ trợ đối với những trường hợp người không thu nhận được vân tay như khuyết tật hay vân tay bị biến dạng.

     Người dân đã bày tỏ sự đồng thuận và ủng hộ đối với quy định mới này.

    Để đảm bảo thông tin về mống mắt được thu thập nhanh chóng, với độ chính xác cao, hiện các đơn vị của Bộ Công an cũng đang xây dựng quy trình cụ thể tương đồng với quy chuẩn quốc tế.

    Việc sử dụng mống mắt kết hợp với dữ liệu sinh trắc học như vân tay, ảnh khuôn mặt, cho phép xác thực cá nhân một cách chính xác, chống lại hành vi mạo danh.

    Bộ Công an cũng cho biết, việc cập nhập mống mắt của công dân vào Cơ sở dữ liệu Căn cước sẽ được thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế ở mức bảo mật, mã hóa cao nhất về an toàn thông tin.

     Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề không bị lộ, lọt dữ liệu.

    Từ ngày 1/7, thông tin về mống mắt sẽ được tiến hành thu thập khi người dân đi đăng ký cấp thẻ mới, hoặc cấp lại, cấp đổi thẻ Căn cước.

 

Tác giả: Theo ANTV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây