Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, từ năm 2021 đến nay, anh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen và Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh tặng giấy khen… Đặc biệt, vào tháng 4/2024, Thiếu tá Bùi Thành Trung được vinh danh là “Gương mặt trẻ Quản lý xuất nhập cảnh tiêu biểu” lần I.
“Năm 2020, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý xuất cảnh tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ sáng tạo lần thứ 1”. Hưởng ứng phong trào đoàn, tôi đã đăng ký dự thi với chủ đề lực lượng quản lý xuất nhập cảnh "Tinh thông, chuyên nghiệp, thân thiện, vì nhân dân phục vụ". Sau cuộc thi, ý tưởng này được cấp ủy, lãnh đạo, Ban chấp hành đoàn thanh niên đánh giá cao, chỉ đạo cho triển khai thực hiện và đưa vào ứng dụng trong thực tế”, Thiếu tá Bùi Thành Trung mở đầu câu chuyện với chúng tôi về quá trình ra đời của công trình.
Thiếu tá Trung cho biết, quá trình xây dựng phần mềm, anh và đồng đội có nhiều thuận lợi đó là nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, lãnh đạo các cấp và Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh, sự phối hợp của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Cục Kỹ thuật nghiệp vụ; cùng với đó là các ý kiến góp ý đến từ CBCS các phòng nghiệp vụ và Công an các cửa khẩu trên cả nước gửi bằng văn bản để đóng góp cho phần mềm. Song bên cạnh đó, anh và đồng đội cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Đây là lần đầu tiên, họ thực hiện công trình thanh niên trong lĩnh vực công nghệ thông tin nên còn thiếu kinh nghiệm. Trong khi đó, kinh phí còn hạn chế, khối lượng công việc nhiều, đơn cử như việc tập hợp văn bản cần rất nhiều thời gian, công sức do đặc thù lĩnh vực xuất nhập cảnh có nguồn của pháp luật nhiều và đa dạng, nhất là các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Dù vậy, với nhiệt huyết của tuổi trẻ và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, Thiếu tá Trung và đồng đội đã hoàn thành tốt các phần mềm… Sau khi đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, được đánh giá cao và đạt nhiều giải thưởng của Trung ương Đoàn và Đoàn Thanh niên, Bộ Công an.
Một trong những công trình Thiếu tá Trung ấn tượng nhất là phần mềm đo sự hài lòng của hành khách. Phải làm cách nào để không gây phiền hà cho khách, nhất là tại khu vực sân bay nơi hầu hết mọi người đều rất bận rộn, không có nhiều thời gian tham gia khảo sát. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra là phiếu khảo sát phải ghi bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau vì địa bàn cửa khẩu quốc tế phần đông là người nước ngoài… Để giải quyết bài toán đó, anh đã hình thành ý tưởng, đó là khảo sát mức độ hài lòng của người dân trong quá trình làm việc với CBCS thông qua việc quan sát biểu cảm gương mặt (tươi cười, bình thản, nhăn nhó, giận giữ, la hét …) sau đó tổng hợp, thống kê và cho ra kết quả khảo sát. Cách làm này có các ưu điểm đó là 100% người dân đến làm việc sẽ được khảo sát đánh giá; thay vì thụ động chờ người dân ghi phiếu thì bằng cách này có thể chủ động khảo sát; không gây phiền hà, mất thời gian cho người dân; không cần thiết phải sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau như cách dùng phiếu khảo sát.
Để thực hiện ý tưởng trên, quá trình xây dựng, anh và đồng đội đã sử dụng camera đặt tại các quầy kiểm soát xuất nhập cảnh để ghi hình trực tiếp hành khách đến làm thủ tục. Dữ liệu từ camera sau đó được truyền về máy tính để xử lý bằng phần mềm “Khảo sát mức độ hài lòng của hành khách” (tên phần mềm). Phần mềm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tự động phát hiện khuôn mặt, phân tích biểu cảm nét mặt và đưa ra kết quả. Kết quả khảo sát được thu thập, thống kê theo từng ngày, từng CBCS làm việc ở các vị trí được phân công. Từ kết quả khảo sát, lãnh đạo đơn vị có cái nhìn tổng quan, đánh giá được kết quả làm việc của cán bộ nói riêng và của đơn vị nói chung, đánh giá được mức độ hài lòng của người dân khi làm việc tại cơ quan mình. Về mặt nghiệp vụ, phần mềm còn có chức năng kiểm tra xem hành khách đang làm thủ tục có phải là đối tượng truy nã, người trong diện tạm hoãn xuất nhập cảnh hay không, thông qua việc đối chiếu khuôn mặt của hành khách với ảnh trên các quyết định truy nã, quyết định tạm hoãn xuất nhập cảnh.
Sau quá trình xây dựng, phần mềm “Khảo sát mức độ hài lòng của hành khách” đã hoàn thành kịp tiến độ, đảm bảo chất lượng và đưa vào chạy thử nghiệm đạt kết quả rất tốt. Phần mềm được đánh giá có hàm lượng trí tuệ và ứng dụng công nghệ tiên tiến, khả năng ứng dụng rộng rãi và tiềm năng phát triển. Kết quả đã được bình chọn là Công trình thanh niên tiêu biểu toàn lực lượng CAND.
Tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Cảnh sát điều tra, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Thiếu tá Bùi Thành Trung được điều động về công tác tại Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng. Công việc của Thiếu tá Trung là tham mưu, giúp việc cho Thủ trưởng Cơ quan CSĐT phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, trả lời thỉnh thị, hướng dẫn điều tra đối với CQĐT cấp dưới.
Sau một thời gian công tác, Thiếu tá Trung về nhận nhiệm vụ tại Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Thời gian đầu, anh được phân công về Đội kiểm soát xuất nhập cảnh 1, trực tiếp làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Để đáp ứng yêu cầu công việc, anh tham gia các lớp công nghệ thông tin, quản lý cơ sở dữ liệu, bảo mật thông tin do tập toàn công nghệ Oracle tổ chức; lớp ngoại ngữ tiếng Anh do Tổng lãnh sự quán Australia và đại học RMIT tổ chức.
Thiếu tá Trung cho biết, xuất nhập cảnh là một thủ tục bắt buộc đối với hành khách bay các chuyến quốc tế, do đó công tác kiểm soát xuất nhập cảnh cũng chịu chung áp lực với ngành hàng không về vấn đề quá tải các chuyến bay, nhất là đối với địa bàn Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất cả nước và có lượng hành khách xuất nhập cảnh đông nhất trong số các cảng hàng không do Bộ Công an quản lý. Hiện tại, do khối lượng công việc quá lớn, anh Trung cùng với các đồng đội phải liên tục tăng ca công tác, không có bất kỳ ngày nghỉ nào trong năm, ngược lại vào các ngày nghỉ, ngày lễ công việc còn nhiều hơn do các hãng hàng không tăng chuyến, hành khách đi du lịch nhiều. Nhiều vị trí công tác đòi hỏi anh và đồng đội phải thức trắng đêm để làm việc vì các chuyến bay quốc tế cất và hạ cánh liên tục ngay cả vào ban đêm. Ngoài ra, áp lực công việc còn đến từ việc phải liên tục tiếp xúc giải quyết công việc với từng hành khách đến từ nhiều nền văn hóa, với nhiều độ tuổi, tâm lý và thái độ làm việc khác nhau đòi hỏi các anh vừa phải cư xử chuẩn mực theo tác phong, điều lệnh CAND, vừa thân thiện, văn hóa, đồng thời có sự ứng xử linh hoạt phù hợp với từng hành khách và sẵn sàng ứng biến xử lý các tình xuống bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình làm việc.
Tác giả: BÁO CAND
Nguồn tin: Báo CAND: