Công an Hà Nam: Điểm sáng trong triển khai thi hành Luật Căn cước

Thứ sáu - 23/08/2024 05:55
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tinh thần tiên phong, gương mẫu đi đầu của lực lượng Công an toàn tỉnh không quản ngày đêm, nỗ lực vượt qua khó khăn, miệt mài, bền bỉ, sáng tạo với nhiều cách làm hay, hiệu quả, đã góp phần một lần nữa đưa Hà Nam là một trong những đơn vị thuộc nhóm đầu của cả nước có tốc độ thu nhận hồ sơ đề nghị cấp căn cước cao nhất. Kết quả đó được minh chứng đến ngày 21/8/2024, Hà Nam có 38 đơn vị Công an cấp xã; 01 đơn vị Công an cấp huyện đã cán đích hoàn thành 100% thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho số công dân đủ điều kiện...
    Đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước
     Nối tiếp truyền thống là đơn vị đầu tiên trên cả nước “về đích” cấp CCCD gắn chíp cho 100% công dân trong độ tuổi theo quy định. Ngay sau khi Luật Căn cước năm 2023, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, Công an tỉnh Hà Nam đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong triển khai thi hành Luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn sâu rộng trong cán bộ và Nhân dân về các quy định của Luật Căn cước, các văn bản hướng dẫn thi hành; những điểm mới của Luật Căn cước, sinh trắc học mống mắt và tính ưu việt của Luật Căn cước... trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội của cả trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân, các tài liệu điện tử, video, pano, áp phích, tờ rơi... để người dân biết, tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện.
img 9355
Đồng chí Đại tá Tô Anh Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.     
   Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát các đối tượng công dân thuộc diện cấp thẻ căn cước và đổi thẻ CCCD sang thẻ căn cước; thu thập, cập nhật chỉnh sửa thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, máy móc và các điều kiện bảo đảm việc triển khai, thực hiện Luật Căn cước và phục vụ công dân thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước được nhanh chóng, đúng quy định. Tập trung tối đa lực lượng, tiến hành làm việc tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy và Chủ nhật cho tới khi hết đợt cao điểm, đồng thời yêu cầu cán bộ được giao nhiệm vụ đều phải có tinh thần, thái độ nhiệt tình, niềm nở trong tiếp đón và hướng dẫn các thủ tục đối với nhân dân đến liên hệ làm việc, qua đó mang lại sự hài lòng, niềm tin và hình ảnh đẹp của chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng nhân dân.
imgp đại tá phạm hùng dương ủy viên btv đảng ủy, phó giám đốc công an tỉnh kiểm tra tiến độ thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho nhân dân trên địa bàn
Đại tá Phạm Hùng Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra tiến độ thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho nhân dân trên địa bàn.
   Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Nam hiện đang sinh sống, làm việc tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được cấp thẻ Căn cước nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, Công an tỉnh Hà Nam đã thành lập 05 tổ công tác lưu động gồm CBCS thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Nam và Công an các huyện, thị xã, thành phố đến 3 địa phương gồm: Hà Nội; TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương để thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước cho công dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại các địa phương trên. Trong đó, 2 tổ công tác thu nhận hồ sơ cấp  thẻ Căn cước tại Hà Nội; 2 tổ công tác thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước tại TP Hồ Chí Minh và 01 tổ công tác thu nhận hồ sơ cấp Căn cước tại tỉnh Bình Dương.
       Cách làm hay giúp Công an cơ sở “về đích” thu nhận hồ sơ cấp căn cước
      Tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, 01 trong 03 đơn vị cấp xã đầu tiên của tỉnh Hà Nam hoàn thành 1673/1673 trường hợp công dân đủ điều kiện cấp căn cước (đạt 100%). Để đạt được kết quả đó, Đại úy Vũ Đình Giang - Trưởng Công an xã Thanh Phong cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch triển khai, Tổ công tác Đề án 06 cấp huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành; làm tốt công tác tuyên truyền những điểm mới của Luật Căn cước, sinh trắc học mống mắt và tính ưu việt của Luật Căn cước... Ngoài ra, Công an xã đã bố trí các phòng có máy điều hòa cũng như nước cho các cháu ngồi trong lúc chờ đợi tới lượt, do vậy, đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, đưa con em đến thực hiện các thủ tục cấp thẻ căn cước.
     Bên cạnh đó, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Công an xã Thanh Phong đã tăng cường lực lượng, trang thiết bị, phối hợp tổ chức xuống tận nhà dân tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký cấp căn cước qua dịch vụ công trực tuyến; hẹn lịch theo từng khung giờ cụ thể để người dân không phải chờ đợi. Đối với những hộ dân đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành lân cận chưa có điều kiện về địa phương làm thủ tục, Công an xã đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH liên hệ thành lập các nhóm zalo đồng hương để hướng dẫn và bố trí tổ máy lưu động đến tận nơi để thực hiện các thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước cho công dân.
Công an xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng phối hợp lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho học sinh
Công an xã Hoàng Tây thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho các cháu học sinh
   Còn tại xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, từ ngày 1/7, triển khai thực hiện Luật Căn cước, Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã tổ chức cấp căn cước theo các quy định mới của Luật Căn cước. UBND xã đã chỉ đạo các tổ Đề án 06 tại các tổ dân cư phối hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực, Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở mời công dân trong diện cấp căn cước đến Công an xã để thực hiện các thủ tục cấp căn cước.
      Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Giáp - Trưởng Công an xã Hoàng Tây cho biết thêm: Trước khi Luật Căn cước có hiệu lực thi hành, Công an xã đã tổ chức khảo sát số công dân trong độ tuổi dưới 14 tuổi trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới tận các thôn, xóm, các trường học về thủ tục đề nghị cấp cũng như những lợi ích mà việc sử dụng thẻ căn cước đối với người dưới 14 tuổi. Đối với độ tuổi từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, phụ huynh đưa các cháu trực tiếp đến Công an xã để làm các thủ tục. Còn đối với độ tuổi từ 0 đến dưới 6 tuổi, thủ tục cấp căn cước được thực hiện trên cổng dịch vụ công. Chính vì vậy, trước khi triển khai cấp căn cước cho người từ 0 đến dưới 6 tuổi, Công an xã đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, hỗ trợ xuống trực tiếp 05 thôn trên địa bàn hướng dẫn phụ huynh các cháu làm trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Công an xã cũng bố trí 1 phòng tại trụ sở đơn vị có cán bộ, chiến sĩ trực tiếp hỗ trợ người dân các thao tác trên cổng dịch vụ công khi có nhu cầu. Kết quả, đến ngày 09/8/2024 Công an xã Hoàng Tây đã hoàn thành thu nhận 100% hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân trong độ tuổi.
      Những dấu ấn nổi bật
      Có thể khẳng định, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tính tiên phong, gương mẫu đi đầu của lực lượng Công an toàn tỉnh đã không quản ngày đêm, nỗ lực vượt qua khó khăn, miệt mài, bền bỉ, sáng tạo với nhiều cách làm hay, hiệu quả, đến ngày 21/8/2024, toàn tỉnh Hà Nam đã cấp 238.071 thẻ Căn cước; trong đó số công dân dưới 6 tuổi là 79.434 công dân; số công dân trên từ đủ 6 tuổi đế 14 tuổi là 128.621 công dân; số công dân trên 14 tuổi cấp mới (cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD) là 30.016 thẻ. Đặc biệt đã có 38 đơn vị Công an cấp xã; 01 đơn vị Công an cấp huyện đã cán đích hoàn thành 100% thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho số công dân đủ điều kiện... Đây là tiền đề, động lực quan trọng để tỉnh Hà Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 theo lộ trình, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, góp phần vào quá trình chuyển đổi số quốc gia./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây