PHÁP LUẬT XỬ LÝ NGHIÊM MINH HÀNH VI XUẤT NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP

Chủ nhật - 17/07/2022 21:31
Trong những năm vừa qua, tình trạng công dân Việt Nam xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc có thời điểm diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh trật tự và vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp, nhiều người dân trên địa bàn do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, khó tìm kiếm việc làm đã xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để tìm việc làm. Chỉ tính riêng năm 2021, đã có 71 trường hợp là công dân Hà Nam cư trú, làm việc trái phép ở Trung Quốc, bị các cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ, trao trả về Việt Nam.

Hành vi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc đã vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh của Việt Nam và Trung Quốc. Đối với Việt Nam, người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 18, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật", mức phạt tiền từ 03 đến 05 triệu đồng; trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn tái phạm có thể bị xem xét xử lý về hình sự theo quy định tại điều 347 Bộ Luật hình sự năm 2015, với khung hình phạt cao nhất có thể lên đến 03 năm tù giam.

 Ngoài ra, những người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc còn phải đối mặt với nhiều rủi ro khác như: bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ xử lý, đẩy đuổi, trục xuất, phạt tiền, cải tạo lao động; phải thường xuyên trốn tránh việc kiểm tra, truy quét, xử lý của lực lượng chức năng Trung Quốc; bị chủ sử dụng lao động nợ lương, “quỵt" lương; khi gặp những rủi ro về tài sản, sức khỏe, tính mạng không dám đề nghị các cơ quan chức năng Trung Quốc bảo hộ vì họ là những người nhập cảnh trái phép.

 Bên cạnh đó, người xuất nhập cảnh trái phép còn dễ bị lôi kéo vào hoạt động tội phạm hoặc trở thành nạn nhân của các vụ phạm tội mua bán người, tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép hoặc bị ép làm gái mại dâm…

Để phòng ngừa các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh, đề nghị người dân khi có nhu cầu ra nước ngoài để tìm kiếm việc làm nên thông qua các cơ quan có chức năng đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động theo hợp đồng như Trung tâm xúc tiến việc làm - Sở Lao động Thương binh và Xã hội hoặc cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục về xuất nhập cảnh theo đúng quy định của pháp luật, không để các đối tượng xấu dụ dỗ lôi kéo xuất cảnh trái phép. Đồng thời đề nghị nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, nếu phát hiện các đối tượng có hành vi dụ dỗ, lôi kéo người xuất nhập cảnh trái phép thì thông báo ngay cho lực lượng công an nơi gần nhất hoặc cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Hà Nam (số điện thoại 0692729358) để xử lý./.​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây