“Ánh dương trong màn đêm”- tôn vinh những người hùng sẵn sàng lao vào hiểm nguy cứu người

Thứ bảy - 30/09/2023 07:28
Tối 28/9, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự chương trình Lễ phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) với chủ đề “Ánh dương trong màn đêm”, do Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Cùng dự buổi lễ có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nam Định, Hà Nam, Lâm Đồng, Bình Dương, Thừa Thiên Huế; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an, các gương điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH trên cả nước…

Lễ phát động được phát sóng trực tiếp trên các kênh sóng VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình CAND- ANTV. Đây là chương trình rất có ý nghĩa được tổ chức nhân dịp “Kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (4/10/1961 - 4/10/2023), 22 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2023)”.

1
Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu tham dự buổi lễ.

Chương trình đã tái hiện lại hình ảnh những vụ cháy kinh hoàng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, đặc biệt là tinh thần dũng cảm, không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy, hy sinh của người dân, những người chiến sĩ trên trận tuyến chiến đấu với giặc lửa. Từ năm 2011-2023, đã có 10 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ.

Thông qua những hoạt cảnh, tiết mục văn nghệ, giao lưu giữa các nhân vật, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, chương trình đã truyền tải đi những thông điệp đầy ý nghĩa, nhân văn và sâu sắc, tính cấp thiết về PCCC, các kỹ năng ứng phó, xử trí khi xảy ra hỏa hoạn qua đó góp phần đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân.

Tại chương trình, các đại biểu và khán giả cả nước đã xúc động trước những chia sẻ của Bộ trưởng Tô Lâm về công tác PCCC và CNCH. Theo Bộ trưởng Tô Lâm, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong thời gian qua luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Cách đây 62 năm, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã được thành lập, tiếp đó là phong trào toàn dân PCCC và CNCH. Cuộc chiến đấu với giặc lửa đã đạt được những thành quả rất đáng ghi nhận.

Các thế hệ lãnh đạo, chỉ huy, CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH đã không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, thậm chí chấp nhận hy sinh tính mạng của mình để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân, tuy nhiên vẫn còn nhiều sự việc liên quan đến cháy xảy ra, để lại hậu quả đáng tiếc, hết sức thương tâm…

2
Chủ tịch Quốc hội trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tặng 4 tập thể và cá nhân.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình cháy nổ thời gian vừa qua, Bộ Công an đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa những giải pháp phòng ngừa, đồng thời siết chặt kỷ luật kỷ cương, rà soát sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật về PCCC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả về quản lý Nhà nước, trong đó xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về PCCC; tăng cường đầu tư cả về trang thiết bị và con người; nâng cao kỹ năng, kỹ thuật, chiến thuật cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, đảm bảo ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

“Với phương châm 4 tại chỗ, lấy phòng ngừa là chính lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân, việc nâng cao ý thức, kỹ năng, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy trong nhân dân là đặc biệt quan trọng. Bộ Công an tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, tập huấn, hình thành cho người dân văn hóa, kỹ năng PCCC, thoát nạn để kịp thời xử lý đám cháy trong vòng 5 phút vàng, để tự cứu mình khi đám cháy xảy ra…

Tiếp tục phát động mỗi hộ gia đình được trang bị phương tiện chữa cháy cần thiết; tiếp tục phát triển mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC, tổ chữa cháy công cộng. Vấn đề cơ bản và quan trọng nhất là cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa không để xảy ra các vụ cháy nổ. Đây cũng là nội dung quan trọng nhất mà Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an đang chỉ đạo triển khai quyết liệt”- Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

3
Chủ tịch Quốc hội trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 4 tập thể và cá nhân.
Phát biểu tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động, ghi nhận những cống hiến, đóng góp, hy sinh, mất mát của đồng bào, CBCS trong cuộc chiến với thiên tai, hỏa hoạn, sự cố, tai nạn; biểu dương những thành tích xuất sắc, những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời, thân ái gửi những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đại biểu, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cùng hơn 120 điển hình tiên tiến, đại diện thân nhân 34 gia đình liệt sĩ trong công tác PCCC và CNCH toàn quốc.
4
Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tập thể và cá nhân.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, công tác PCCC và CNCH đã đạt nhiều kết quả quan trọng, phong trào toàn dân PCCC và CNCH gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, công tác PCCC và CNCH là một mặt trận không có tiếng súng, nhưng mỗi lần xung trận, những người lính Cảnh sát PCCC và CNCH luôn phải đối mặt với những hiểm nguy ảnh hưởng đến cả tính mạng. Tuy nhiên, vượt lên trên hết, với sự quả cảm, tinh thần chiến đấu anh dũng, các chiến sĩ không quản tính mạng, bất chấp mọi nguy hiểm lao vào ngọn lửa, lao vào dòng nước lũ, cứu người bị nạn và tài sản.

Liệt kê các tấm gương Cảnh sát PCCC và CNCH anh dũng hy sinh thân mình cứu dân, cứu tài sản cho người dân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Sự hy sinh thầm lặng ấy cao đẹp như phẩm chất “vàng” của người chiến sĩ PCCC luôn tỏa sáng trước ngọn lửa, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản nhân dân, tài sản của Nhà nước, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ”. Đặc biệt, lực lượng CNCH Việt Nam đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm quốc tế trong việc tham gia CNCH thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, được nước bạn và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, góp phần lan tỏa truyền thống “tương thân tương ái” cao đẹp của dân tộc Việt Nam”.

5
Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen tặng các gương điển hình tiên tiến trong phong trào PCCC và CNCH.

Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương những đóng góp của các tập thể, cá nhân, tấm gương tiêu biểu của nhân dân trong công tác PCCC và CNCH và khẳng định, đây là những hành động hết sức cao đẹp, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần quả cảm, truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

Đánh giá sâu sắc về thực trạng cũng như những nguy cơ tiềm ẩn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, nhà dân vừa để ở vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chợ, cơ sở tập trung đông người…, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các cấp, các ngành phải tăng cường chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản và rất khoa học đối với công tác này; tăng cường công tác PCCC trong cả nước như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

6
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Định hướng và nêu rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC và CNCH, như: Kết luận 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Nghị quyết 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về PCCC... Thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn.

“Phải hết sức coi trọng công tác phòng ngừa, lấy phòng ngừa là chính, từ đó giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, nhất là về con người, bảo vệ tính mạng của người dân chính là bảo vệ an ninh con người, là mục tiêu cao nhất của bảo vệ ANTT, phát triển đất nước; bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn PCCC cho từng cơ sở, từng khu dân cư, từng hộ gia đình; đẩy mạnh công tác hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kỹ lưỡng, thường xuyên kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng về PCCC, nhất là kỹ năng ứng phó với hỏa hoạn cho nhân dân, phát huy hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ); xây dựng và nhân rộng các mô hình, phong trào như: Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng; vận động người dân nâng cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời và, chống cháy, nổ một cách hiệu quả nhất”- Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

7
Các đại biểu và khán giả xúc động trước những hình ảnh không quản ngại hy sinh vất vả của lực lượng PCCC và CNCH.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Huy động tối đa các nguồn lực Nhà nước và xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện đại, phù hợp phục vụ công tác PCCC và CNCH. Mở rộng hợp tác quốc tế; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của các nước; tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC trên phạm vi toàn quốc, nhất là đối với những địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; tiếp tục rà soát các quy định về pháp luật xây dựng, sửa đổi, bổ sung kịp thời, hợp lý, khả thi các tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC; kịp thời khen thưởng, động viên, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến, đồng thời tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong công tác PCCC và CNCH.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, xem nhẹ; từng người dân, từng gia đình hãy tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC, tích cực hưởng ứng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”  để bảo vệ sự an toàn cho chính mình, cho gia đình và cho toàn xã hội.
 

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tặng 3 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, gồm: Đội Chữa cháy và CNCH khu vực 4, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội; Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hải Phòng; Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh; Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng, Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh.  

Bộ trưởng Tô Lâm đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 12 tập thể và cá nhân trong và ngoài lực lượng CAND đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH gồm: Đội PCCC và tìm kiếm CNCH tự quản, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; Đội PCCC khu công nghiệp VISP, Công ty LD TNHH KCN Việt Nam – Singapore, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương;  ông Nguyễn Hữu Tâm, phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh; Ông Lê Văn Hưng, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố 5, thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang; Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; Công an tỉnh Nam Định; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bắc Ninh; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Hà Nam; Thiếu tá Lê Văn Kỳ, cán bộ Đội Chữa cháy và CNCH số 1, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế; Đại úy Lương Phi Phụng, Phó Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực 3, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Lâm Đồng; Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng, Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhiều tập thể, cá nhân cũng đã được Bộ Công an trao tặng Bằng khen về những đóng góp, thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

Tại chương trình đã diễn ra phần giao lưu gây xúc động nhưng cũng là lời cảnh tỉnh, nâng cao ý thức PCCC của mỗi người dân. Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội nhớ lại công tác chữa cháy, CNCH tại chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội làm 56 người tử vong. Có thể nói đây là vụ cháy thảm họa lớn từ trước đến nay. Đại tá Phạm Trung Hiếu chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn trong thời gian công tác không phải trực tiếp chỉ huy, cứu chữa những vụ cháy thực sự thảm họa như vụ ở quận Thanh Xuân vừa qua”.

Cũng theo Đại tá Phạm Trung Hiếu, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và trực tiếp sự hỗ trợ của nhân dân và đặc biệt đội quân tình nguyện đã cùng lực lượng Cảnh sát PCCC đưa những nạn nhân còn sống ở trong đám cháy ra phía bên ngoài. Trong một phút trầm tư ở phần giao lưu, Đại tá Phạm Trung Hiếu cho biết: “Dù có cả một tập thể quyết liệt chữa cháy, CNCH nhưng vụ cháy đã để lại hậu quả nặng nề”.

Đại tá Phạm Trung Hiếu trăn trở khi mà lực lượng Công an đã cùng với dân phòng, dân quân, quần chúng nhân dân, các bác tổ dân phố vẫn thường xuyên mong đợi cuộc điện thoại của người dân gọi đến, đề nghị mở lớp tập huấn, tuyên truyền PCCC nhưng vẫn có trường hợp chưa thực sự hiểu, vào cuộc trong công tác PCCC tại cơ sở. 

"Chúng tôi đã tổ chức rất nhiều lớp tập huấn, mất nhiều công sức nhưng vẫn có nhiều gia đình thờ ơ, thậm chí cho người giúp việc xuống điểm danh…”- Đại tá Phạm Trung Hiếu cho hay.

Cũng tại buổi giao lưu, khán giả được gặp Đội tình nguyện cứu hộ Fas Angels. Những thành viên trẻ đã không quản nguy hiểm, không cần thù lao để cống hiến cho cộng đồng. Đây cũng chính là đội tình nguyện đã có mặt rất kịp thời để sát cánh cùng với những người lính, chiến sĩ cứu hỏa, giải cứu các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ở quận Thanh Xuân vừa qua.

Đại diện cho đội tình nguyện, người sáng lập Fas Angels, anh Phạm Quốc Việt nhớ lại thời khắc tham gia cùng Cảnh sát PCCC và CNCH chữa cháy, CNCH và chia sẻ, thời điểm đó, tất cả chúng tôi đã cố gắng hết sức, nỗ lực để cứu bất cứ một sinh mạng nào trong tòa nhà nào còn thở. Trong giờ phút hiểm nguy, trong hoạn nạn, mọi người không phân biệt nghề nghiệp, cấp bậc, chức vụ chỉ nghĩ đến giúp đỡ nạn nhân, mau chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm...

  •  
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây