Những công dân đầu tiên tại Hà Nam được nhận căn cước mới

Thứ tư - 17/07/2024 00:26
Vui mừng, phấn khởi - đó là cảm xúc chung của các bậc phụ huynh, các cháu nhỏ và người dân khi được nhận thẻ căn cước mẫu mới.
    Có mặt tại buổi trao trẻ căn cước mới cho những công dân đầu tiên của tỉnh Hà Nam tại trụ sở Công an huyện Bình Lục, chị Trần Thanh Huyền không giấu được niềm vui cho biết “Hôm nay hai mẹ con đi lấy thẻ Căn cước cho con. Tôi rất vui và vinh dự vì bé Bảo Nam là một trong những công dân nhí đầu tiên của tỉnh Hà Nam được cấp thẻ Căn cước mới. Ngay sau khi được lực lượng Công an tuyên truyền về những lợi ích của căn cước cho trẻ em, tôi đã truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, đăng ký làm thẻ căn cước cho con từ ngày 1/7/2024. Thủ tục làm thẻ cũng không phức tạp, chỉ cần cung cấp thông tin trực tuyến tại nhà sau đó đến cơ quan Công an để chụp hình, lăn tay. Quá trình làm, tôi được CBCS Công an huyện Bình Lục hướng dẫn tận tình, chu đáo, mọi thủ tục đều được hỗ trợ nhanh chóng. Thẻ Căn cước nhỏ gọn và có thể thay thế giấy khai sinh của bé khi đi khám chữa bệnh hay khi làm thủ tục lên máy bay, tôi thấy rất tiện lợi”.
imgp6516
Lãnh đạo phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Hà Nam trao thẻ căn cước cho công dân
    Còn tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, anh Nguyễn Việt Dũng trú ở tổ 3, phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi là 1 trong những công dân đầu tiên được nhận thẻ căn cước. Đẹp, hiện đại và tích hợp nhiều tính năng ứng dụng mới - là cảm nhận đầu tiên của tôi khi được cầm trên tay tấm thẻ căn cước. Thẻ căn cước ứng dụng công nghệ mới, thu thập mống mắt tích hợp vào thẻ, bảo đảm cho mình sự an toàn. Khi tham gia giao thông trên đường hoặc đi du lịch, tôi cũng được hưởng những tiện ích khác do căn cước mới mang lại...”.
   Theo quy định Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, cùng với cả nước, sáng 01/7/2024, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức Lễ phát động triển khai Luật Căn cước và tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, Giấy chứng nhận căn cước cho người dân. Qua 15 ngày triển khai, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã thu nhận 111.731 hồ sơ cấp căn cước, trong đó, trẻ dưới 6 tuổi là 64.958 hồ sơ và trẻ từ 6 tuổi đến 14 tuổi là 45.769 hồ sơ. Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Anh Tiến - Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024. So với Luật Căn cước công dân năm 2014, Luật Căn cước 2023 bổ sung nội dung cấp căn cước đối với người dưới 14 tuổi. Theo đó, mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 đến dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên. Với công dân dưới 6 tuổi, để cấp cho đối tượng này, người đại diện hợp pháp của người dưới 6 tuổi làm thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia, cơ quan chức năng không thu nhận thông tin nhân dạng và sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi. Với công dân đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, phải cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Người đại diện hợp pháp của người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thay cho người đó...”.
9fd5c6f29e433c1d6552
Công an huyện Lý Nhân trao thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho những công dân đầu tiên thực hiện luât căn cước (1)
Một số hình ảnh công dân các địa phương lên nhận thẻ căn cước mới
          Hiện nay, thẻ Căn cước có giá trị tương đương thẻ Căn cước công dân. Với công dân đang sử dụng thẻ căn cước công dân còn thời hạn sử dụng vẫn được sử dụng đến khi hết hạn mới phải đổi sang thẻ Căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước. Theo quy định của Luật Căn cước năm 2023, người dân khi làm thủ tục cấp thẻ được thu thập vân tay, ảnh khuôn mặt và thông tin sinh học mống mắt. Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân; hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng…). Việc thực hiện chính sách cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi giúp nhà nước quản lý được toàn bộ công dân, tạo thuận lợi cho công tác hoạch định chính sách phát triển xã hội; đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
          Với những ưu việt của thẻ căn cước mang lại, trong thời gian tới, Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Luật Căn cước 2023 cho các tầng lớp Nhân dân nắm, tích cực tham gia thực hiện; đồng thời huy động lực lượng, trang thiết bị tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân trên địa bàn toàn tỉnh bảo đảm nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình, quy định./.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Công an tỉnh Hà Nam thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, có trách nhiệm tham mưu với Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã...

Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay30,134
  • Tháng hiện tại240,177
  • Tổng lượt truy cập3,243,731
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây