Công an phường Liêm Chính, TP. Phủ Lý: Khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn giả danh Công an hướng dẫn cài đặt định danh điện tử qua mạng

Thứ bảy - 17/08/2024 05:40
Thời gian gần đây, nhiều người dân trên phạm vi cả nước nói chung, tỉnh Hà Nam nói riêng nhận được các cuộc gọi điện thoại giả danh là cán bộ Công an để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID. Sau khi người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, đối tượng sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập điện thoại, thực hiện lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.
    Ngày 11/8/2024, anh Ngô Minh Đức (SN 1978), ở Tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, TP. Phủ Lý nhận được 02 cuộc điện thoại từ số lạ, tự xưng là cán bộ Công an phường Liêm Chính và Công an TP. Phủ Lý thông báo anh đến ngay Công an TP. Phủ Lý để làm định danh điện tử mức độ 3. Do đang bận đi làm, anh Đức bảo không thể về ngay được nên đối tượng đã hướng dẫn anh cài đặt "Online" phần mềm có logo VNeID giả mạo. Tin tưởng thấy giống phần mềm của Bộ Công an, anh đã tải về nhưng khi cài đặt được khoảng 40%, anh nghi ngờ bị lừa đảo đã thoát ra nhưng không được. Vì trước đó được Công an phường Liêm Chính nhiều lần tuyên truyền, cảnh báo về các hình thức lừa đảo trên không gian mạng nên anh Đức đã đến ngay Công an phường để trình báo sự việc và nhờ CBCS Công an phường Liêm Chính, TP. Phủ Lý giúp đỡ gỡ bỏ ứng dụng đã tải. Rất may, ứng dụng mới cài đặt chưa xong nên anh không bị chiếm quyền điều khiển điện thoại; số tiền trong ứng dụng ngân hàng trên máy điện thoại chưa bị truy cập nên không bị mất tiền.
4a66dae42530816ed821
Công an phường Liêm Chính, TP. Phủ Lý giúp anh Ngô Minh Đức gỡ bỏ ứng dụng lừa đảo
          Qua vụ việc trên, Công an phường Liêm Chính, TP. Phủ Lý khuyến cáo người dân: Hiện nay, trên địa bàn cả nước đã có một số vụ việc người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả danh Công an yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để bổ sung vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo. Nếu người dân nhẹ dạ làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo sẽ được gửi đường link yêu cầu cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo hoặc yêu cầu tạo tài khoản, điền một số thông tin cá nhân (họ và tên, số căn cước công dân...) vào đường link do đối tượng cung cấp để bổ sung thông tin dân cư. Sau đó, đối tượng chiếm quyền sử dụng điện thoại di động và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng.
2 11 1717212651398
Người dân cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh Công an lừa đảo hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID.
   Lực lượng Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm; nêu cao ý thức tự bảo vệ dữ liệu cá nhân; không đăng, đưa lên mạng xã hội căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử VNeID, số điện thoại cá nhân... để không bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; người dân không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân cho người khác qua điện thoại.
    Lực lượng Công an chỉ hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử và thu thập, cập nhật thông tin dân cư cho người dân; không yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID hoặc cung cấp tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc mật khẩu cá nhân. Việc đăng ký định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đến cơ quan Công an để thực hiện. Trường hợp nghi vấn về thông tin định danh điện tử, người dân liên hệ Công an xã, phường trên địa bàn hoặc cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết./.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Công an tỉnh Hà Nam thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, có trách nhiệm tham mưu với Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã...

Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay29,526
  • Tháng hiện tại614,234
  • Tổng lượt truy cập3,617,788
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây