Hà Nam: Phát huy sức mạnh toàn dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ sáu - 16/08/2024 03:20
Thấm nhuần lời dạy của Bác “Khi Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Từ lời căn dặn của Bác, những năm qua, cùng với việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác chuyên môn, lực lượng Công an Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đưa vào thực tiễn rất nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 Trong những ngày tháng 8 đầy ắp những sự kiện lịch sử này, chúng tôi có dịp trở lại xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân (Hà Nam) - một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới của huyện Lý Nhân được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Trên những nẻo đường quê, khung cảnh người dân chăm chỉ, hăng hái lao động sản xuất kinh doanh; xa xa là những ngôi nhà cao tầng mang dáng dấp phố phường mọc lên san sát; những con đường cờ, hoa rực rỡ; đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; hệ thống “camera an ninh”, “đèn chiếu sáng” được lắp đặt khắp các tuyến đường... gợi nên một khung cảnh thật thanh bình.
Hiện xã Xuân Khê đang tiếp tục hướng đến xây dựng “Nông thôn mới thông minh” với việc áp dụng đồng bộ công nghệ số vào sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Điều đó được minh chứng khi tại thôn Lưỡng Xuyên hay còn gọi ví von là “Thôn thông minh” ngoài cảnh đẹp, có hệ thống đường điện chiếu sáng, có camera an ninh trên khắp các trục đường, người dân và du khách còn bắt được wifi miễn phí trên những tuyến đường. Để thuận tiện cho việc truy cập mọi lúc mọi nơi, trên địa bàn thôn đã lắp đặt 10 điểm wifi miễn phí cùng bảng thông báo, hướng dẫn để người dân và khách đến thôn biết, sử dụng. Cùng với đó là 10 cụm camera an ninh kết nối với màn hình tại nhà văn hóa, điện thoại thông minh của đồng chí Bí thư chi bộ và Trưởng thôn để nắm bắt, phát hiện, kịp thời xử lý, khi có tình huống xảy ra… Đặc biệt, thôn còn thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng, tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng công nghệ số, từ đó nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như nhiệm vụ tại địa phương một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
 Hồ hởi khi nhắc đến “Thôn thông minh” ở địa phương, ông Nguyễn Văn Hưng - người dân thôn Lưỡng Xuyên, xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân cho biết: “Buổi tối ở quê giờ không khác gì thành phố, điện sáng trắng đường, lại có camera an ninh ai cũng thấy an tâm hơn khi ra ngoài vào ban đêm, tình hình an ninh, trật tự tại thôn ngày càng được bảo đảm. Hơn nữa bà con nhân dân còn được bắt wifi miễn phí, thuận tiện cho việc trao đổi, chia sẻ, trò chuyện mọi lúc, mọi nơi... vừa bắt nhịp với công nghệ số 4.0 lại còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm.”
    Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường - Trưởng Công an xã Xuân Khê cho biết: Đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực về an ninh, trật tự. Thôn đã thành lập các nhóm Zalo, Facebook, kết nối với Công an xã, khi có bất kỳ vấn đề gì là báo kịp thời, góp phần đắc lực trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, hỗ trợ lực lượng Công an điều tra, khám phá nhanh, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ phạm pháp hình sự, quản lý tốt địa bàn dân cư. Ngoài ra ở xã, nhiều người dân cập nhập công nghệ thông tin rất tốt, giúp lực lượng Công an xã thực hiện hiệu quả việc cấp thẻ căn cước và cài đặt định danh điện tử. Điều đó còn được minh chứng khi trên 80% hộ gia đình có kết nối internet cáp quang và hơn 95% hộ gia đình có điện thoại thông minh”.
    Theo ông Trương Văn Tính - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam: Hiện tại toàn xã có gần 40 mắt camera đảm bảo ANTT,  hơn 25km hệ thống đèn chiếu sáng tại các trục đường xã và đường thôn với gần 600 bóng đèn cao áp (tổng kinh phí khoảng gần 1 tỷ đồng) từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Cùng với thôn Lưỡng Xuyên, xã Xuân Khê đang đồng loạt triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại các thôn khác theo hướng đáp ứng các yêu cầu “sáng - xanh - sạch - đẹp” gắn áp dụng đồng bộ công nghệ số vào sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Việc tiếp cận kịp thời tiến độ khoa học hiện đại giúp ích nhiều cho người dân cả trong quá trình phát triển kinh tế, sinh hoạt, đời sống và nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như nhiệm vụ của địa phương...
    Bằng việc huy động tốt mọi nguồn lực xã hội, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua khắp các miền quê trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã có những đổi thay rõ rệt. Tiêu biểu như tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) - địa bàn rộng, có diện tích gần 1.400 ha, với hơn 10 nghìn nhân khẩu, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền nơi đây cũng đã tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, con em xa quê thành đạt, nhất là phát huy nội lực trong nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt 40 mắt “camera an ninh”, 15km hệ thống đèn chiếu sáng và hơn 400 bóng đèn (với tổng kinh phí khoảng hơn 1 tỷ đồng). Mô hình này vừa tiết kiệm điện lại bảo đảm độ sáng cho toàn tuyến đường. Khi Mặt Trời khuất bóng cũng là lúc hệ thống đèn điện trên các nẻo đường của xã Thanh Hải được bật sáng. Ánh điện không những xua tan bóng tối, “xua đi” những tệ nạn xã hội luôn rình rập, đe dọa cuộc sống của người dân mà còn khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Hải trong việc chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao.
IMG 7564
Công an phường Thanh Tuyền phối hợp lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở và các ban ngành đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn
   Tương tự, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay của các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp cũng như mỗi người dân, mô hình “Chung tay góp sức giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi vượt khó, hoàn lương” tại phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Anh Đinh Văn Long - Tổ dân phố số 5, phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý là một trong những cá nhân tiêu biểu về nghị lực vươn lên sau những ngày lầm lỡ, trở thành điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương. Từng nhận bản án 07 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Năm 2021, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, anh Long gặp không ít khó khăn. Những biến cố trong gia đình cùng sự kỳ thị của ít nhiều người xung quanh khiến anh luôn mặc cảm. Nhờ sự động viên của người thân, sự giúp đỡ từ chính quyền, đặc biệt là lực lượng Công an phường Thanh Tuyền đã kết nối doanh nghiệp, ngân hàng tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn với số tiền 50 triệu đồng thành lập xưởng gỗ. Đến nay, sau hơn 04 năm đi vào hoạt động, anh Đinh Văn Long đã là chủ cơ sở của 1 xưởng gỗ lớn ở địa phương, với 05 nhân công lao động, (trong đó 4 người từng có quá khứ lầm lỗi) đã có thu nhập ổn định với mức lương 06 triệu đồng/tháng và anh dự tính tới đây sẽ mở thêm xưởng sản xuất để có thể giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh như mình, như một cách tri ân những người đã tiếp bước cho anh hoàn lương, trở lại cuộc sống đời thường.
image 50787073

  Với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn dân, rất nhiều mô hình tự phòng tự quản về an ninh, trật tự tại Hà Nam đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trở thành “thương hiệu” của Hà Nam, tiêu biểu như: mô hình “3 giảm, 4 giữ”, “Thắp sáng đường quê”, “Camera an ninh”, “Chung tay góp sức giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi vượt khó, hoàn lương”… sự lan tỏa từ các mô hình, phong trào ấy đã tập hợp, thu hút được sự tình nguyện tham gia của nhân dân. Sức sống, sự lan tỏa từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Hà Nam đã được minh chứng từ những con người cụ thể và mô hình cụ thể.
  Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Dương Hồng Quang - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Nam khẳng định: Cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, sự chung sức, đồng lòng của người dân tự nguyện tham gia, tự phòng, tự quản, chính là “cánh tay nối dài” cho lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ngay chính tại địa bàn cơ sở. Việc bảo đảm an ninh, trật tự cần sự đóng góp rất quan trọng của quần chúng nhân dân cho nên việc xây dựng các phong trào toàn dân, mô hình, chuyên đề để quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia là “mấu chốt” quan trọng để bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Khi người dân hiểu, sự tự giác, tự nguyện tham gia của họ, là sự sẻ chia với lực lượng Công an, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của chính mình. Để từ đó thổi lửa cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng lớn mạnh hơn, phát huy hiệu quả sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm ngay từ địa bàn cơ sở./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Công an tỉnh Hà Nam thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, có trách nhiệm tham mưu với Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã...

Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay26,309
  • Tháng hiện tại633,999
  • Tổng lượt truy cập3,637,553
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây