Tiếp nhận hàng trăm tin báo, tố giác tội phạm nhờ ứng dụng VNeID

Thứ tư - 20/09/2023 11:32
Một trong những ứng dụng của Đề án 06 được tỉnh Hà Nam triển khai rất hiệu quả thời gian qua đó là tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, phản ảnh thông tin về tình hình ANTT qua ứng dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID).

Theo đó, từ tháng 11/2022 đến nay, cơ quan Công an đã tiếp nhận, giải quyết gần 200 tin báo tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID.

370599125_310222418156501_46879900624357241_n.jpg -0
Cán bộ Công an hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng tài khoản định danh điện tử VNeID và thực hiện các bước khai báo tố giác tội phạm qua ứng dụng VneID.

Trước đây, cơ quan Công an tiếp nhận tin báo, kiến nghị, phản ánh thông tin liên quan đến tình hình ANTT, tố giác tội phạm phải thông qua các hình thức trao đổi trực tiếp với người dân, tiếp nhận gián tiếp qua điện thoại, hoặc đơn trình báo. Còn giờ đây, với sự phát triển của công nghệ 4.0, chỉ cần một vài thao tác đơn giản qua ứng dụng VNeID, người dân đã có thể tạo các hồ sơ kiến nghị, phản ánh về ANTT; tố giác tội phạm gửi tới cơ quan Công an, giúp cơ quan chức năng kịp thời tiếp nhận, xác minh thông tin, xử lý các vụ việc có dấu hiệu phạm tội một cách nhanh chóng, hiệu quả và bảo mật, an toàn cho người cung cấp thông tin.

Trao đổi về tính năng này của ứng dụng VNeID, Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Mọi người dân khi đã cài đặt và đăng nhập thành công tài khoản VNeID mức độ 2 đều dễ dàng thực hiện được tính năng rất hữu ích này. Từ trang chủ, người dân thực hiện chọn Nhóm chức năng "Dịch vụ khác" để hiển thị "Danh sách tính năng" thuộc nhóm "Dịch vụ khác", sau đó chọn chức năng "Kiến nghị, phản ánh về ANTT". Công dân cũng có thể sử dụng chức năng tìm kiếm ở trang chủ để thực hiện tìm kiếm chức năng "Kiến nghị, phản ánh về ANTT".

Sau khi truy cập vào chức năng "Kiến nghị, phản ánh về ANTT", thì nhấn vào ô "Tạo mới yêu cầu", hệ thống sẽ hiển thị giao diện để nhập thông tin. Tại đây, người dân điền đầy đủ các trường thông tin, sau đó ấn tiếp tục, đánh dấu vào ô "Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình báo ở trên" và gửi yêu cầu. Hệ thống sẽ tạo hồ sơ kiến nghị, phản ánh và gửi tới cơ quan Công an tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Minh cũng cho biết, kiến nghị, phản ánh thông tin về ANTT, tố giác tội phạm qua ứng dụng tài khoản định danh điện tử VNeID sẽ thuận lợi hơn rất nhiều đối với người dân cũng như cơ quan, tổ chức. Người dân không cần phải mất công đi lại, không cần đến tận trụ sở gặp gỡ cán bộ Công an để trình báo hay nộp đơn từ, giấy tờ. Mọi thông tin phản ảnh của người dân trên ứng dụng VNeID được hoàn toàn bảo mật, không chia sẻ cho bất kỳ cá nhân, đơn vị, tổ chức nào trong quá trình tố giác tội phạm.

Do vậy, công dân sử dụng ứng dụng VNeID để tố giác tội phạm, dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào cũng có thể tham gia tố giác tội phạm, không cần trực tiếp đến cơ quan Công an xã, phường, thị trấn hay gọi đến cơ quan chức năng để cung cấp thông tin. Sau khi người dân tham gia tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID, thông tin sẽ được chuyển trực tiếp đến phần mềm tố giác, tin báo về tội phạm của Công an xã, phường, thị trấn tiếp nhận, tiến hành xác minh, làm rõ tin báo tố giác, nếu có vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Chị Phạm Thị Hằng, người dân phường Thanh Châu, TP Phủ Lý (Hà Nam) phấn khởi cho biết: Trước đây, chúng tôi còn e ngại, sơ bị phiền toái hoặc sợ bị rước họa vào thân khi tố giác tội phạm, nhưng khi được cơ quan Công an tuyên truyền về những tiện ích của ứng dụng VNeID có tính bảo mật thông tin cao, không bị lộ lọt danh tính của người tố giác tội phạm thì đó chính là nguồn động viên, khích lệ những người dân chúng tôi chủ động tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tố giác tội phạm. Việc tham gia tố giác tội phạm cũng thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm".

Đại úy Lê Xuân Cường, Trưởng Công an xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân (Hà Nam) cho biết: Nhận thức được tính năng, hiệu quả của việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tội phạm, phản ánh kiến nghị về tình hình ANTT thông qua ứng dụng VNeID, Công an xã Xuân Khê đã khẩn trương xây dựng và thực hiện mô hình "Tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID", đồng thời phân công CBCS tiếp nhận và xử lý kịp thời tin báo, tố giác tội phạm của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả giữ vững ANTT trên địa bàn.

Có thể thấy, những lợi ích của tài khoản định danh điện tử VNeID đã được người dân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng tại Hà Nam phấn khởi đón nhận, sử dụng mạnh mẽ. Đây là một trong 43 mô hình điểm phát huy hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, phục vụ tiện ích cho người dân, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số, đô thị thông minh và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Hà Nam.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây