Những người "thổi lửa" cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại cơ sở

Thứ hai - 18/03/2024 22:15
Không chỉ phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, các đoàn viên thanh niên Công an chính quy khi trực tiếp tham gia Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã, phường, thị trấn kiêm nhiệm trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã chủ động có nhiều sáng kiến, giải pháp hay trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cũng như Ban chấp hành Đoàn Thanh niên địa phương trong triển khai nhiệm vụ liên quan ANTT, thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, góp phần thổi lên ngọn lửa nhiệt huyết cho công tác Đoàn, phong trào thanh niên tại cơ sở.
    1. Góp phần đưa xã Thanh Phong trở thành một trong những địa bàn nổi bật trong thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, có vai trò không nhỏ của đội ngũ cán bộ đoàn viên, thanh niên xã Thanh Phong.
A oA n TNien 1 1710633782694
Đoàn Thanh niên phường Đồng Văn phối hợp với Chi đoàn Trường THCS Đồng Văn tổ chức tuyên truyền pháp luật và tổ chức cho các em học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật

    Anh Đỗ Quang Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Phong hiện đang là thành viên Tổ Đề án 06 của xã, Tổ Công nghệ số cộng đồng của xã và trực tiếp là tổ trưởng Tổ Đề án 06 thôn Ba Làng. Trên cương vị là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, anh Huy và Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã Thanh Phong luôn quan tâm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các chương trình hoạt động của Đoàn Thanh niên xã. Cùng với việc tổ chức họp, triển khai các hoạt động của Đoàn xã thông qua nhóm Zalo, Đoàn Thanh niên xã Thanh Phong còn thành lập và duy trì hiệu quả kênh Zalo chính thức "Tuổi trẻ Thanh Phong" và fanpage "Tuổi trẻ Thanh Phong" để tuyên truyền và đẩy mạnh chuyển đổi số với việc đăng tải hàng trăm tin bài, clip, hình ảnh tuyên truyền về chuyển đổi số và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
    Đặc biệt, từ khi thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương và Tỉnh ủy Hà Nam về giới thiệu cán bộ Công an chính quy tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã, phường, thị trấn kiêm nhiệm, Đại úy Lại Hoàng Nam, cán bộ Công an chính quy xã Thanh Phong được bầu tham gia Ban chấp hành, đảm nhiệm chức danh Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã kiêm nhiệm thì hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Thanh Phong càng thêm sôi nổi, hiệu quả.
     Phát huy vai trò nòng cốt của người CBCS Công an trong công tác đảm bảo ANTT, Đại úy Lại Hoàng Nam đã chủ động có nhiều sáng kiến hay trong chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của Đoàn Thanh niên xã. Nội dung các chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh niên của xã Thanh Phong ngày càng phong phú hơn, có sự gắn kết với công tác Công an nhiều hơn. Trong đó, Đoàn Thanh niên xã Thanh Phong đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an xã Thanh Phong và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ công nghệ số cộng đồng tăng cường gắn kết với địa bàn, đến từng thôn, xóm, từng nhà dân để tuyên truyền giúp người dân hiểu được lợi ích của Đề án 06 và chuyển đổi số, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử và kích hoạt tài khoản định danh điện tử; giúp bà con nhân dân thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng công nghệ trong công việc, đời sống hằng ngày. Các đoàn viên thanh niên Công an phát huy sở trường cùng với ưu thế thành thạo về công nghệ thông tin luôn tích cực cùng các bạn đoàn viên thanh niên trong thôn, xã làm nòng cốt của các tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn "đi từng ngõ, gõ từng nhà" hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản trên điện thoại thông minh, như phần mềm đọc báo miễn phí, định danh điện tử cá nhân, tích hoạt giấy tờ tùy thân và mã bảo hiểm xã hội, BHYT; hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến liên thôn…  tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng và cài đặt một số ứng dụng có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống, như các phần mềm về dịch vụ công và việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
      2. Từ ngày trực tiếp tham gia Ban chấp hành, giữ vai trò Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Đồng Văn theo chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương và Tỉnh ủy Hà Nam về giới thiệu Công an chính quy tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và bầu giữ chức danh Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã, phường, thị trấn, Thượng úy Vũ Ngọc Hùng đã cùng các đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn Công an phường Đồng Văn càng có điều kiện gắn bó sâu sát hơn với cơ sở.
     Phát huy thế mạnh của người đoàn viên thanh niên Công an trong lĩnh vực công tác đảm bảo ANTT, Thượng úy Vũ Ngọc Hùng đã chủ động tham mưu, đề xuất Ban chấp hành Đoàn Thanh niên phường Đồng Văn xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động đoàn gắn với cơ sở chặt chẽ, thường xuyên hơn. Đơn cử như Thượng úy Vũ Ngọc Hùng đã chủ động trong xây dựng các chương trình hoạt động của Đoàn Thanh niên phường; quan tâm tăng cường phối hợp với Ban chấp hành Chi đoàn các trường học trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh nhiều nội dung liên quan công tác Công an như: tuyên truyền về tác hại của ma túy và phòng, chống tệ nạn ma túy; phòng, chống trộm cắp hay phòng, chống bạo lực học đường; tìm hiểu kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, phòng, chống tai nạn giao thông, phối hợp tuyên truyền PCCC, tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong trường học...
     
Bên cạnh đó, Vũ Ngọc Hùng và các cán bộ đoàn viên Đoàn Thanh niên phường Đồng Văn cũng có nhiều sáng kiến, giải pháp hay nhằm đổi mới phương thức tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền về Đề án 06 và chuyển đổi số thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo hay lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật với các buổi biểu diễn văn nghệ do các đoàn viên thanh niên tự biểu diễn tại các buổi sinh hoạt Đoàn ở các tổ dân phố, địa bàn dân cư nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia, lắng nghe.
      Đặc biệt, ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, bên cạnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án 06 và chuyển đổi số, Thượng úy Vũ Ngọc Hùng đã chủ động đề xuất Ban chấp hành Đoàn Thanh niên phường Đồng Văn đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ với khẩu hiệu "Tết bình yên không tiếng pháo"; tổ chức cho các đoàn viên thanh niên trong xã thi gói bánh chưng để làm quà Tết tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà các cháu học sinh, các cụ già neo đơn vào dịp Tết… đây không chỉ là hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa với tinh thần "lá lành đùm lá rách", mà còn là dịp để các đoàn viên thanh niên tăng cường giao lưu, gắn kết với nhau, đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên của phường ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn.
      
Theo Đại tá Kiều Hữu Tuyển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, qua thực tiễn triển khai, có thể khẳng định chủ trương giới thiệu Công an chính quy tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn Thanh niên cấp xã kiêm nhiệm là một chủ trương kịp thời, đúng đắn, đề cao được vị trí, vai trò của lực lượng Công an chính quy tại cơ sở. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đều đồng tình, ủng hộ chủ trương và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác nhân sự Đại hội Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn. Các đồng chí Công an chính quy được bầu làm Phó Bí thư Đoàn Thanh niên cấp xã kiêm nhiệm bước đầu đã phát huy được năng lực, thể hiện trách nhiệm của bản thân, gương mẫu, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở cơ sở. Chi đoàn Công an các xã, phường, thị trấn đi vào hoạt động nền nếp, đội ngũ đoàn viên thanh niên Công an cấp xã thể hiện được vai trò nòng cốt, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở, đồng thời không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành./.

 

Tác giả: Theo Báo CAND

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây