CÔNG AN HÀ NAM: HÀNH TRÌNH VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ

Thứ bảy - 10/06/2023 05:59
Cuối tháng 4 vừa qua, tỉnh Hà Nam là địa phương đầu tiên trong cả nước đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử cho người dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Kết quả này của Công an Hà Nam được Bộ Công an đánh giá cao vì đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, thúc đẩy các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Những cách làm đổi mới, sáng tạo và những kinh nghiệm hay trong phát huy tinh thần vì Nhân dân phục vụ của Công an Hà Nam đang được nhiều địa phương áp dụng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
      Đặt mục tiêu “cán đích” đúng dịp cả nước chào mừng Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, thế nhưng chỉ đến ngày 22/4/2023, 6/6 đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành 100% cấp căn cước công dân gắn chip điện tử cho người dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Để hoàn thành việc cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử sớm hơn so với kế hoạch đề ra, nhiều cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đã làm việc xuyên Tết nguyên đán và các kỳ nghỉ lễ bởi thu thập dữ liệu phục vụ hơn 750.000 hồ sơ cấp căn cước công dân là một khối lượng công việc lớn.  
          Xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm – 1 trong 3 đơn vị Công an cấp xã thuộc tỉnh Hà Nam được Bộ trưởng Bộ Công an gửi Thư khen là một trong những địa bàn về đích sớm nhất toàn quốc về hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD. Có mặt tại xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm, những ngày qua theo chân tổ công tác Công an xã “đi từng ngõ, đến từng nhà” thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho công dân trên địa bàn xã, chúng tôi mới thấu hiểu hết sự khó khăn, vất vả của các đồng chí trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những lời tư vấn ân cần nhẹ nhàng nhưng không phải lúc nào các cán bộ, chiến sĩ Công an cũng nhận được sự ủng hộ của người dân. Có những trường hợp phải vận động nhiều lần theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” mới nhận ra sự cần thiết và tiện ích của thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Chia sẻ về vấn đề này, Đại uý Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Công an xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm, Hà Nam cho biết: “Địa bàn xã có rất nhiều trường hợp gặp khó khăn trong quá trình tuyên truyền, vận động và chủ yếu đó là những trường hợp người già, yếu, không có khả năng đi lại. Trong số đó, tôi ấn tượng có một 1 cụ bà năm nay đã ngoài 80 tuổi, nhiều khi hay bị lẫn. Công an xã và chính quyền cơ sở đã nhiều lần đến nhà tuyên truyền, vận động, động viên, khích lệ cụ nhưng cụ vẫn không đồng ý làm. Chúng tôi đã phối hợp với Trạm y tế và chính quyền cơ sở tổ chức thăm, khám chữa bệnh, kết hợp động viên, khích lệ cụ và sau hơn 2 tiếng đồng hồ mới tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho cụ...”.
          Cũng gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Văn Giáp - Trưởng Công an xã Hoàng Tây và vợ là Thượng úy Nguyễn Thị Thu Hiền - cán bộ Công an xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng nhiều ngày phải “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, gửi con nhờ ông bà nội ngoại chăm sóc để làm nhiệm vụ ngoài giờ hành chính. Đại uý Nguyễn Văn Giáp cho hay: “Có những ngày thời tiết mưa nắng không thuận lợi, hoặc lúc cao điểm người dân vào vụ cày cấy, gặt hái, Công an xã phải phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của huyện bố trí phương tiện, máy móc xuống tận thôn, xóm để phục vụ bà con, có hôm phải làm việc xuyên đêm mấy hôm liền…”.
       Chia sẻ về những tháng ngày triển khai chiến dịch cao điểm đi “tìm dân”, lập hồ sơ cấp căn cước công dân, đối với các cán bộ, chiến sĩ tổ lưu động và cá nhân đồng chí Giáp, đó là những ngày tháng không bao giờ có thể quên được. Ánh mắt lấp lánh niềm vui khi kể về chuyến đi cùng tổ lưu động lên Thủ đô Hà Nội chỉ để tiến hành làm thủ tục cho 3 trường hợp: 1 người bị liệt, 1 cụ già ở trung tâm bảo trợ và 1 học sinh đi học xa nhà. Trời nắng, khoảng cách đi lại xa, để sớm hoàn thành, anh em đã không nghỉ, tranh thủ tận dụng cả thời gian ăn trưa để làm… Tuy không vất vả như những anh em tổ lưu động khác phải đi xa, dài ngày, nhưng chúng tôi vẫn thấy tự hào và vinh dự vì đã góp phần đưa xã Hoàng Tây trở thành đơn vị cơ sở đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành sớm nhất việc cấp căn cước công dân gắn chip; góp phần vào thành công chung của toàn tỉnh.
IMG 6707
IMG 6709
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Nam thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho công dân Hà Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại các địa phương trên cả nước
         Là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip cho 100% công dân, để có được thành công này, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân. Một trong những giải pháp tiên phong, có hiệu quả đem lại lợi ích thiết thực giảm thiểu tối đa việc di chuyển, tiết kiệm được kinh phí cho công dân Hà Nam đang sinh sống, lao động, làm việc tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhưng chưa có thẻ căn cước công dân gắn chip là việc thành lập 11 tổ công tác lưu động với 45 cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm tinh thần, trách nhiệm cao đi đến mọi miền Tổ quốc, thu nhận hồ sơ. Là cán bộ trẻ, 2 lần tham gia tổ công tác lưu động, Trung uý Nguyễn Tuấn Anh – Chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Kim Bảng chia sẻ: “Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, làm không kể ngày, đêm, không kể địa lý, có những ngày chúng tôi phải đi 4, 5 chục cây số mới tìm ra được công dân già yếu, bệnh tật, tai nạn không có khả năng đi lại. Những trường hợp như vậy, chúng tôi phải tranh thủ đi làm đêm, sau đó nhanh chóng quay lại địa điểm lưu động để sáng hôm sau phục vụ bà con. Còn có những trường hợp khi chúng tôi tìm tới, bà con lo lắng không biết Công an đến tìm họ làm gì. Tuy nhiên sau khi giải thích, nói rõ lý do, bà con rất vui, phấn khởi, còn cảm ơn Công an rất nhiều. Vất vả là thế nhưng anh em cảm thấy vui và ấm lòng khi nhận được sự hợp tác nhiệt tình của bà con để nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ…”.
        Nói về cách làm sáng tạo xuất phát từ tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, Thượng tá Trịnh Minh Hoàng - Trưởng Công an huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam cho biết: “Thực hiện cao điểm hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD cho công dân trên địa bàn, bên cạnh việc bố trí CBCS tham gia các tổ công tác lưu động của Công an tỉnh, chúng tôi đã thành lập thêm 2 tổ công tác đặc biệt đi các tỉnh biên giới phía Bắc có công dân của Kim Bảng đang làm ăn, sinh sống để thu nhận hồ sơ làm căn cước công dân. Tôi nhớ có 1 công dân ở xã Đồng Hoá đang sinh sống, làm việc tại Nậm Chùn, tỉnh Lai Châu; cán bộ, chiến sỹ phải đi khoảng 1.440km cả đi và về để làm CCCD cho công dân này….”.  
     Với quyết tâm cao cùng những cách làm khoa học, sáng tạo, tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, trên cương vị là cơ quan thường trực tổ công tác Đề án 06 của tỉnh, Công an tỉnh Hà Nam đã tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Phát huy những kết quả đã đạt được, để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân, phấn đấu trong thời gian sớm nhất hoàn thành chỉ tiêu đề ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu về cách thức đăng ký, kích hoạt cũng như những lợi ích mang lại từ việc sử dụng tài khoản định danh điện tử. Lực lượng Công an cơ sở chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể tích cực hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện các qui trình đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 và tham gia giải quyết các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử…
IMG 6732
IMG 6713
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Nam tích cực tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện các quy trình đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử
      Đến thời điểm này, lực lượng Công an Hà Nam đã kích hoạt được trên 80% tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử mà Bộ Công an, Công an tỉnh đã đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các giao dịch dân sự, cũng như các nhóm tiện ích khác trong mục tiêu chuyển đổi số quốc gia./.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây