Cảnh báo lừa đảo liên quan trại hè "Học làm chiến sĩ Công an" dành cho thiếu niên, nhi đồng

Chủ nhật - 07/07/2024 22:34
Thời gian qua, lợi dụng thành công của Trại hè "Học làm chiến sĩ Công an" từ các năm trước đây và uy tín của Học viện Cảnh sát Nhân dân nói riêng, lực lượng Công an Nhân dân nói chung, các đối tượng lừa đảo đã tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook và đăng các nội dung tuyển sinh.
5 1406 1
Để tạo niềm tin cho người dân, các đối tượng quảng cáo khi đăng ký tham gia hoàn toàn không mất phí, bao ăn ở, thậm chí còn có nhiều quà tặng miền phí. Sau đó các đối tượng sẽ gửi các tiêu chí tham gia ứng tuyển, mã ứng viên và dẫn dắt các nạn nhân trao đổi qua các nhóm zalo, telegram để che dấu hành tung, đồng thời tạo nhiều tài khoản giả mạo tham gia nhóm làm các phụ huynh khác đề tạo hiệu ứng đám đông, khiến nạn nhân muốn nhanh chóng đăng ký nếu không sẽ mất lượt. Tiếp đến các đối tượng yêu cầu phụ huynh thực hiện các thử thách, nhiệm vụ với các số tiền tăng dần để hỗ trợ chương trình. Do tin tưởng, nhiều người dân đã chuyển tiền xong thì đối tượng chiếm đoạt và chặn liên lạc.
1adrthsgns123
Để phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo giả mạo tổ chức trại hè nhằm chiếm đoạt tài trước sản của người dân, Công an Hà Nam đề nghị Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, trong đó đặc biệt là lừa đảo thông qua các trang Facebook có nội dung quảng cáo về "Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND", "Trại hè học kỳ quân đội",... hoặc các nội dung quảng cáo tương tự và thực hiện một số biện pháp sau:
1. Kiểm tra đánh giá một số thông tin của fanpage, như: Thời gian tạo lập; thời gian đổi tên fanpage; các quảng cáo fanpage đang chạy. Nếu đúng là trang của lực lượng Công an sẽ không có lịch sử đổi tên từ các nhóm không liên quan.
2. Nếu fanpage có số điện thoại, webside thì kiểm tra thông tin số điện thoại đó bằng các ứng dụng chặn cuộc gọi rác, lừa đảo như: Truecaller; Key Messages; Block Calls & Block SMS; Hiya Caller ID and Block...
3. Người dân có thể tìm kiếm số điện thoại liên hệ, địa chỉ của Công an các đơn vị, địa phương, các đơn vị tổ chức trên công cụ tìm kiếm để đối chứng thông tin
4. Người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác, cụ thể người nhận tiền là ai, ở đâu.
5. Đối với các nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết./.

Tác giả: Trần Trung Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây