Cảnh báo nguy cơ chiếm đoạt thông tin cá nhân khi nhờ làm hộ chiếu trên mạng

Thứ tư - 26/06/2024 21:28
Ngày 01/6/2022, Bộ Công an đã triển khai tiếp nhận và giải quyết cấp hộ chiếu cho công dân trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Với chiếc điện thoại thông minh hay máy tính xách tay kết nối mạng Internet, người dân có thể đăng ký thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông bằng thao tác toàn bộ trên nền tảng trực tuyến. Mặc dù những tiện ích của cấp hộ chiếu trên dịch vụ công mang lại (như tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân…), thì bên cạnh đó một bộ phận người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến (do hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin, không có thiết bị kết nối mạng Internet, không có tài khoản ngân hàng để thực hiện thanh toán…).
Nắm bắt được tâm lý ngại tìm hiểu cách thức nộp hồ sơ trực tuyến và lợi dụng những khó khăn của người dân, trên mạng xã hội facebook đã xuất hiện nhiều trang, hội nhóm “cò mồi” đăng tải các bài viết “làm hộ” hộ chiếu như: “Dịch vụ làm hộ chiếu nhanh”, “Hộ chiếu nhanh (Passport) Visa - Xuất nhập cảnh Việt Nam”… với mức chi phí phải trả cho các “dịch vụ nhanh” này cao hơn rất nhiều so với lệ phí theo Quy định của Nhà nước. Những lời chào mời hấp dẫn trên các trang mạng như “không phải đi xa, không phải xếp hàng, không chờ đợi, gửi tận tay, dịch vụ làm hộ chiếu nhanh, chi phí thấp…” đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân.
          Tuy nhiên thực tế nhiều trường hợp “tiền mất tật mang”, nhiều người dân khi nộp tiền cho đối tượng trung gian để làm hộ chiếu nhưng khi hồ sơ bị bổ túc thì lại không thể liên hệ được với người đã nộp hồ sơ cho mình và vẫn phải trực tiếp đến Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để được hỗ trợ, hoàn thiện hồ sơ, thậm chí bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính khi người nộp hộ đã khai không đúng thông tin.
Đáng chú ý, thời gian gần đây, một số đối tượng còn lợi dụng việc nộp hồ sơ cấp hộ chiếu cho người dân để đánh cắp thông tin của cá nhân như: Ảnh chân dung, căn cước công dân, số điện thoại, email, địa chỉ thường trú, mã OTP… nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng. Sau đó dùng tài khoản này để lừa đảo vay tiền của người thân, bạn bè, chiếm đoạt toàn bộ thông tin cư trú cá nhân của nhiều người trong ứng dụng VNeID.
Để ngăn chặn tình trạng trên, phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân như sau :
1. Người dân cần hết sức cẩn trọng trước các lời mời chào sử dụng các dịch vụ làm hộ chiếu nhanh trên mạng xã hội. Không nên tin tưởng, cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng không rõ danh tính. Người dân nên tự thao tác nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) và Cổng dịch vụ công Bộ Công an (https://dichvucong.bocongan.gov.vn).
2. Trong trường hợp không thể nộp hồ sơ, người dân có thể nhờ người thân, bạn bè quen biết, có uy tín, thông thạo công nghệ thông tin hoặc trực tiếp đến Công an các xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn, hỗ trợ.
3. Trong quá trình làm thủ tục cấp hộ chiếu, người dân thường xuyên đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an để kiểm tra quá trình giải quyết hồ sơ và thời gian trả kết quả. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu của hành vi lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay cơ quan Công an để kịp thời giải quyết vụ việc theo quy định.
4. Theo quy định tại Thông tư số 25/TT-BTC, ngày 07/4/2021 của Bộ Tài chính, lệ phí cấp hộ chiếu là 200.000 đồng/lần cấp đối với trường hợp đề nghị cấp mới; 400.000 đồng/lần cấp đối với trường hợp đề nghị cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất. Tuy nhiên, trường hợp công dân Việt Nam nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu theo hình thức trực tuyến áp dụng mức phí hiện nay theo quy định tại Thông tư số 63/TT-BTC, ngày 16/10/2023 của Bộ Tài chính là 180.000 đồng/lần cấp đối với trường hợp đề nghị cấp mới ; 360.000 đồng/lần cấp đối với trường hợp đề nghị cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất (kể từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2025).
5. Người dân trong quá trình thao tác nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến hoặc nhận kết quả, khi cần hướng dấn, hỗ trợ, đề nghị công dân liên hệ phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Hà Nam (SĐT: 069.2729.358).

Nguồn tin: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây