Một cô gái bị sốc nhiệt khi đi theo ông Thích Minh Tuệ, bác sĩ cảnh báo "nóng"

Chủ nhật - 02/06/2024 02:58
Theo thông tin PV Báo CAND có được, vừa bám theo đoàn người có ông Thích Minh Tuệ được khoảng 30 phút, một cô gái (trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế) có dấu hiệu mệt nên không đứng vững… Rất may, có 2 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Hương Trà đang làm nhiệm vụ trên địa bàn đã kịp thời phát hiện, dìu người này vào bên lề.

Công an thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế) cho biết, vào lúc 10h15 ngày 2/6, thêm một cô gái đi theo đoàn bộ hành của ông Thích Minh Tuệ đã bị sốc nhiệt, kiệt sức, có dấu hiệu ngã xuống đường. Nhưng rất may, có 2 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Hương Trà đang làm nhiệm vụ trên địa bàn đã kịp thời phát hiện, dìu người này vào bên lề.

Thêm 1 trường hợp bị sốc nhiệt khi đi theo đoàn bu bám ông Thích Minh Tuệ -0
Cô gái vừa đi theo đoàn bộ hành khoảng 30 phút thì bị sốc nhiệt.

Ngay sau đó, có một phụ nữ lớn tuổi mặc áo tràng đã cõng cô gái này rời khỏi đoàn đông người. Theo thông tin chúng tôi có được, cô gái này trú tại địa bàn Thừa Thiên Huế vừa đi theo đoàn bu bám ông Thích Minh Tuệ được khoảng 30 phút thì có dấu hiệu mệt không đứng vững… Hiện, sức khỏe của cô gái này đã ổn định.

Trước đó, như Báo CAND đã đưa tin, chiều 1/6, hai người phụ nữ ở huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) khi đi theo đoàn bộ hành theo ông Tuệ do sốc nhiệt thời tiết (trời đang nắng gắt bất ngờ chuyển sang mưa dông) cũng đã đuối sức, mệt nằm ra đường. Rất may, sau khi được lực lượng Công an đưa đến bệnh viện kịp thời nên hiện sức khỏe của 2 người này đã bình phục.

Thêm 1 trường hợp bị sốc nhiệt khi đi theo đoàn bu bám ông Thích Minh Tuệ -0
Nạn nhân đã nhanh chóng được cán bộ Công an và người dân giúp đỡ, di chuyển ra khỏi đám đông.

Trước đó, ngày 29/5, khi tham gia vào đoàn người bộ hành đến địa phận thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), ông L.T.S (SN 1977, trú tại TP Hồ Chí Minh) có dấu hiệu ngất xỉu. Ông S sau đó được nhập viện trong tình trạng bất tỉnh với chẩn đoán bị mất nước, sốc nhiệt dẫn đến tổn thương đa cơ quan, tổn thương não không hồi phục. Sau đó, nạn nhân đã tử vong.

Liên quan đến sự việc ngày càng có nhiều người khi tham gia bộ hành với ông Thích Minh Tuệ bị sốc nhiệt và tử vong, TS.BS Lê Văn Chi, Trưởng khoa Nội Tổng hợp - Nội tiết (Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế) cho biết, sốc nhiệt là nhiệt độ cơ thể tăng cao (thường vượt quá 40,5 độ C), kèm rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương khi cơ thể không thể tản nhiệt trong bối cảnh nhiệt độ môi trường tăng cao.

"Đây là tình trạng có khả năng gây tử vong, do đó cần được xác định và điều trị nhanh chóng", BS Chi cho biết.

Thêm 1 trường hợp bị sốc nhiệt khi đi theo đoàn bu bám ông Thích Minh Tuệ, bác sĩ cảnh báo
2 người phụ nữ lớn tuổi ở huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) bị sốc nhiệt, nằm xuống đường khi theo đoàn bộ hành.

Có hai loại sốc nhiệt, trong đó sốc nhiệt không do gắng sức thường xảy ra ở người có các bệnh lý mạn tính tiềm ẩn ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh nhiệt. Trong khi đó, sốc nhiệt do gắng sức thường xảy ra ở những người trẻ tuổi, khỏe mạnh, tập thể dục nặng trong thời gian có nhiệt độ và độ ẩm môi trường cao.

TS.BS Lê Văn Chi cho hay, các yếu tố nguy cơ của sốc nhiệt không do gắng sức bao gồm tuổi tác quá cao, mang thai, béo phì, tình trạng thể chất kém, thiếu thích nghi với khí hậu, thiếu điều hòa không khí và cách ly xã hội. Mất nước là do uống không đủ nước để thay thế lượng chất lỏng bị mất do đổ mồ hôi. Các yếu tố nguy cơ khác như đái tháo đường, bệnh tim mạch, nghiện rượu nặng và một số loại thuốc và ma túy trái phép.

Bệnh nhân bị sốc nhiệt không do gắng sức thường có biểu hiện nhiệt độ cơ thể tăng cao, vượt quá 40,5 độ C và có liên quan đến rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương trong bối cảnh nhiệt độ môi trường tăng cao, không thể tản nhiệt.

Thêm 1 trường hợp bị sốc nhiệt khi đi theo đoàn bu bám ông Thích Minh Tuệ -0
Nhiều người hiếu kỳ theo đoàn bộ hành, trong đó có ông Thích Minh Tuệ.

Ngoài nhiệt độ cơ thể tăng cao, các bất thường về dấu hiệu sinh tồn thường gặp trong sốc nhiệt không do gắng sức bao gồm nhịp tim nhanh, thở nhanh, huyết áp tăng và hạ huyết áp.

Bên cạnh đó cũng có một số dấu hiệu khác như đỏ bừng mặt, thở nhanh, do phù phổi và các biểu hiện của rối loạn đông máu... Các biến chứng thường gặp của sốc nhiệt bao gồm hội chứng suy hô hấp cấp tính, đông máu nội mạch lan tỏa, suy thận cấp, tổn thương gan, hạ đường huyết, tiêu cơ vân và co giật.

TS.BS Lê Văn Chi cho biết, để điều trị các ca bệnh bị sốc nhiệt, cần chẩn đoán sớm, làm mát nhanh, điều chỉnh các bất thường về điện giải và chăm sóc hỗ trợ. Quản lý đường thở, đặt nội khí quản và thở máy là cần thiết cho những bệnh nhân không thể thở hoặc chức năng hô hấp bị suy giảm.

“Bù dịch đầy đủ, làm mát nhanh là yếu tố chính quyết định kết quả điều trị. Những bệnh nhân bị sốc nhiệt có nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ do thiếu máu cục bộ hoặc bệnh thận mạn tính cao hơn, bị suy giảm chức năng và thần kinh lâu dài”, TS.BS Lê Văn Chi nói.

ThS.BS Phan Lê Hiếu, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, thời gian gần đây, do nắng nóng nên Khoa tiếp nhận nhiều bệnh nhân liên quan đến vấn đề say nóng, say nắng. Trong đó có những trường hợp say nóng, say nắng trực tiếp với những triệu chứng rõ ràng như đau đầu, chóng mặt, tức ngực khó thở, đau nhức tay chân…

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu xác định nạn nhân bị say nắng, cần tiến hành sơ cứu ngay lập tức, đồng thời gọi xe cứu thương, việc sơ cứu đúng cách và kịp thời cho bệnh nhân bị say nắng vô cùng quan trọng và giảm thiểu các tổn thương có thể gây ra.

Tác giả: BÁO CAND

Nguồn tin: cand.com.vn:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây