Hà Nam: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp thẻ căn cước cho nhân dân

Chủ nhật - 07/07/2024 23:00
Bắt đầu từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước đã chính thức có hiệu lực. Để góp phần nhanh chóng đưa Luật căn cước đi vào cuộc sống, cùng với Công an các đơn vị, địa phương trên cả nước, Công an tỉnh Hà Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, xây dựng bài viết, video giới thiệu về 10 điểm mới của Luật Căn cước trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm và thực hiện. Ngoài ra, để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Nam đã tăng cường làm thêm ngày, thêm ngoài giờ hành chính nhằm phục vụ tốt nhất cho Nhân dân.
IMG 7308
Công an xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng phối hợp lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho học sinh
    Có mặt tại phòng tiếp dân của Công an xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam vào lúc sáng sớm, rất đông người dân đã có mặt làm các thủ tục cấp thẻ căn cước; trong đó có nhiều trường hợp là người già. Đặc biệt, có khá nhiều công dân “nhí” được bố mẹ đưa đến để kê khai thông tin làm thẻ căn cước. Theo quan sát của chúng tôi, việc thực hiện các quy trình, thủ tục được lực lượng Công an tận tình hướng dẫn, bảo đảm thu nhận thông tin, dữ liệu nhanh chóng, chính xác. Anh Nguyễn Xuân Đức - xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam cho biết: “Khi được Công an xã tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đến đây làm lại thẻ căn cước, mọi thủ tục được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi; đặc biệt việc thu nhận mống mắt là trường thông tin hoàn toàn mới, có tính bảo mật cao. Việc làm thẻ căn cước thuận tiện cho tôi trong thực hiện giao dịch dân sự, thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính sau này...”
      Còn với Em Vũ Việt Anh, sinh năm 2011, học sinh Trường THCS Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam hào hứng chia sẻ: Con cảm thấy rất vui mừng phấn khởi khi mình có đủ điều kiện để thực hiện Luật Căn cước. Quá trình làm thủ tục con được các cô chú Công an hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Con thấy việc thực hiện căn cước sẽ giúp ích cho mình vào nhiều công việc, học tập trong tương lai sau này...
IMGP6136
Công an thị xã Duy Tiên thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho người dân trên địa bàn
   Cùng với xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, lúc này có mặt tại phòng tiếp dân của Công an thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, mặc dù mới 5h30 phút sáng, nhưng các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã có mặt tại trụ sở, kiểm tra máy móc thiết bị như: máy quyét thu nhập mống mắt, máy vi tính, máy lấy vân tay... cùng nhiều trang thiết bị để phục vụ nhân dân đến làm thủ tục cấp căn cước được thuận tiện, nhanh chóng. Trung tá Trương Thị Phương Loan - Phó Đội trưởng, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho biết: Những ngày này, thời tiết nắng nóng, do vậy chúng tôi đã phân công cán bộ, chiến sĩ ứng trực tại trụ sở đơn vị từ sớm để tiếp đón người dân một cách tận tình chu đáo; ngoài ra đã bố trí cán bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cấp căn cước bảo đảm nhanh chóng, thuận thiện. Song song đó, chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị và nhân lực để làm thủ tục cho công dân. Và một trong những điểm mới của Luật Căn cước là việc mở rộng đối tượng cấp thẻ Căn cước, không chỉ dành cho công dân từ đủ 14 tuổi mà còn mở rộng đối với công dân dưới 14 tuổi cũng sẽ được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu, Trung tá Trương Thị Loan cho biết thêm.
IMGP6272
Công an TP. Phủ Lý thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho trẻ em trên địa bàn
image 123650291 (5)
Công an huyện Bình Lục thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho học sinh
    Để chuẩn bị các điều kiện cho việc cấp thẻ căn cước khi Luật Căn cước có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong triển khai thi hành Luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung Luật với nhiều hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền về 10 điểm mới của Luật Căn cước, tính ưu việt, hiệu quả của thẻ căn cước mang lại đến các tầng lớp Nhân dân. Tổ chức tập huấn cho trên 200 đồng chí lãnh đạo, chỉ huy; cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực hiện công tác cấp căn cước, sử dụng phần mềm cấp căn cước mới. Hoàn thiện việc cài đặt phần mềm tiếp nhận thiết bị thu nhận mống mắt để thực hiện thu nhận theo quy định của Luật Căn cước. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát các đối tượng công dân thuộc diện cấp thẻ căn cước và đổi thẻ CCCD sang thẻ căn cước; thu thập, cập nhật chỉnh sửa thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; chuẩn bị trang thiết bị, máy móc và các điều kiện bảo đảm việc triển khai, thực hiện Luật Căn cước và phục vụ công dân thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước được nhanh chóng, đúng quy định.
    
 Theo đó, với quyết tâm chính trị cao nhất cùng tinh thần vì Nhân dân phục vụ, đến hết ngày 7/7/2024, toàn tỉnh Hà Nam thu nhận tổng số 19.499 hồ sơ cấp thẻ căn cước; trong đó số trường hợp từ 14 tuổi trở lên là trên 399 hồ sơ; số trường hợp trẻ em từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi là trên 9.718 hồ sơ; số trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi là 4.241 hồ sơ.
     
Với những ưu việt của thẻ căn ước mang lại, sẽ giúp cho người dân thuận lợi và tích hợp nhiều thông tin hơn so với những loại giấy tờ trước đây. Trong thời gian tới, Công an tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục huy động lực lượng, trang thiết bị lắp đặt tại các bộ phận một cửa hoặc phòng tiếp dân Công an cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được cấp mới hoặc đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước với phương châm “hết việc, không hết giờ làm”, “vì Nhân dân phục vụ”./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây