Hà Nam: Nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”

Thứ hai - 02/10/2023 22:50
Để hạn chế xảy ra cháy, nổ thì công tác phòng ngừa, đề cao ý thức, trách nhiệm của người dân là yếu tố quyết định. Việc phát hiện sớm, xử lý đúng cách, kịp thời với đủ nhân lực, phương tiện tại chỗ sẽ giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ xảy ra. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua Công an tỉnh Hà Nam đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, khắc phục những sơ hở thiếu sót, an toàn về PCCC trên địa bàn; nổi bật đã tham mưu triển khai và nhân rộng 683 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 70 “Điểm chữa cháy công cộng” huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC, góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ do cháy, nổ xảy ra.
            Phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý, Hà Nam có hơn 1.200 hộ dân với gần 6.000 nhân khẩu và 14 cơ quan, doanh nghiệp, trường học; đặc biệt trên địa bàn phường có Chợ Bầu và nhiều hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh - là nơi giao thương buôn bán, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy, nổ. Trước tình hình trên, phát huy vai trò nòng cốt thời gian qua Công an phường Lương Khánh Thiện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn, triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp lãnh đạo liên quan đến công tác PCCC và CNCH; thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH và tăng cường công tác kiểm tra về bảo đảm an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền; vận động các gia đình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ tham gia mô hìnhTổ liên gia an toàn PCCC”; tổ chức rà soát, bổ sung, lắp đặt các “Điểm chữa cháy công cộng”. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, đến nay trên địa bàn phường đã có 24 Tổ liên gia an toàn PCCC”; và 02 “Điểm chữa cháy công cộng”, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần PCCC trong từng tổ dân phố, người dân.
img 8205
 
img 8219
Một số hình ảnh tại Tổ liên gia an toàn PCCC phường Lương Khánh Thiện, TP. Phủ Lý thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
            Tại các hộ gia đình trong Tổ liên gia đều được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...) các phương tiện này đều được để ở nơi dễ thấy, dễ lấy, nhằm kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. Đặc biệt, mỗi hộ gia đình lắp đặt 1 chuông báo cháy, 2 nút ấn báo cháy ở trong và ngoài nhà được kết nối liên thông để khi có sự cố xảy ra tại một nhà, tất cả các nhà khác đều biết để kịp thời hỗ trợ nhau khi có tình huống, sự cố cháy nổ xảy ra trên đia bàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Hữu - thành viên tổ liên gia an toàn PCCC thuộc tổ dân phố số 2, phường Lương Khánh Thiện cho biết: Thực tế thời gian qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra rất nhiều vụ cháy nhà dân để lại hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, do vậy, tôi thấy mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy” rất thiết thực, hiệu quả. Việc tham gia mô hình không chỉ thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân, mỗi gia đình trong công tác PCCC mà còn thắt chặt tình đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi có sự cố xảy ra . Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ liên gia cũng được lực lượng Công an PCCC trực tiếp tuyên truyền nội quy, quy định về bảo quản phương tiện; các trường hợp được sử dụng phương tiện; hướng dẫn, tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; cách sử dụng phương tiện PCCC, cách thoát hiểm, đưa người bị nạn ra khỏi khu vực cháy và còn được trang cấp một số phương tiện chữa cháy như bình bọt, bình khí CO2, mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy... - ông Hữu cho biết thêm.
          Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương - Trưởng Công an phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý (Hà Nam), cho biết: Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC như những cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động nhân dân tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời điểm vàng” trong công tác chữa cháy, CNCH khi có cháy nổ xảy ra. Vì vậy, việc triển khai, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCCC ngay từ cơ sở, ngay từ khu dân cư. Và để mô hình đạt hiệu quả thực tiễn, Công an phường đã phối hợp lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức trong công tác PCCC; đồng thời hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy, CNCH, và thoát nạn khi có sự cố xảy ra...”
           Tại thị xã Duy Tiên (Hà Nam), một trong những địa phương đang phát triển mạnh về nền kinh tế, với nhiều Khu, Cụm công nghiệp sản xuất, kinh doanh. Khi nhu cầu sử dụng năng lượng điện, xăng, dầu, khí đốt của người dân và các cơ sở đều tăng cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Song địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC và CNCH, góp phần phòng ngừa, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ xảy ra. Nổi bật phải kể đến mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã phát huy hiệu quả với phương châm 4 tại chỗ: "Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân" khi có sự cố cháy xảy ra. 
          Đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Cương - Tổ dân phố Phạm Văn Đồng, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên (Hà Nam): Công tác PCCC ở cơ sở rất quan trọng, trong những năm qua, ông luôn tích cực vận động gia đình, người thân cũng như người dân trong tổ dân phố nơi mình sinh sống, cần phải nâng cao ý thức trong công tác PCCC, hạn chế thấp nhất nguy cơ do cháy nổ gây ra. Ông Cương chia sẻ: “Tổ liên gia an toàn PCCC” chúng tôi gồm 5 hộ gia đình, với 13 thành viên là các hộ dân sinh sống trên cùng một dãy phố. Tổ có quy chế hoạt động rõ ràng trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ về kinh phí. Mỗi hộ tham gia mô hình không chỉ thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC mà còn phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, tích cực tuyên truyền để Nhân dân tự giác chấp hành các quy định pháp luật về PCCC. Đặc biệt, các thành viên trong tổ chúng tôi ai cũng được lực lượng Công an hướng dẫn tập huấn về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ...
              Để hạn chế xảy ra cháy, nổ thì công tác phòng ngừa, đề cao ý thức, trách nhiệm của người dân là yếu tố quyết định. Việc phát hiện sớm, xử lý đúng cách, kịp thời với đủ nhân lực, phương tiện tại chỗ sẽ giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ xảy ra. Nhận thức rõ vấn đề này, Công an tỉnh Hà Nam đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, khắc phục những sơ hở thiếu sót, an toàn về PCCC trên địa bàn; trong đó tập trung tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn PCCC đối với các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình, hộ kinh doanh mở lối thoát nạn thứ 2... nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ do cháy, nổ xảy ra. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đã kiểm tra an toàn về PCCC đối với hơn 77.500 lượt hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; xây dựng, triển khai, nhân rộng 689 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, 70 “Điểm chữa cháy công cộng”; tổ chức tập huấn, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm PCCC và CNCH cho gần 148.000 hộ gia đình tại các “Tổ liên gia an toàn PCCC” và trang bị 97.192 bình chữa cháy. Đồng thời, triển khai, duy trì nhiều mô hình phát huy hiệu quả như: “Nhà tôi có bình chữa cháy”, “Khu dân cư an toàn về PCCC”, “Tổ dân phố tự quản về an ninh trật tự - phòng cháy, chữa cháy”... qua đó đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do sự cố cháy, nổ gây ra.
22 dc Trung PC07
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tuyên truyền hướng dẫn lực lượng PCCC cơ sở sử dụng các phương tiên chữa cháy tại chỗ.
         Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả bền vững công tác quản lý trên lĩnh vực PCCC và CNCH, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân nhân nắm được những tiện ích của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”; tiếp tục rà soát, vận động các gia đình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”; bổ sung, lắp đặt “Điểm chữa cháy công cộng” tại các ngõ hẻm có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ không tiếp cận được; tổ chức tập huấn, hướng dẫn, thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, khắc phục tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Đồng thời, vận động 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay nhất là đang vào mùa cao điểm hanh khô, nguy cơ cháy nổ luôn hiện hữu, thì mô hình sẽ là giải pháp ngăn chặn từ sớm, từ xa và có hiệu quả đám cháy khi còn nhen nhóm./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây