Phủ Lý: Nhiều trẻ dưới 14 tuổi được phụ huynh đưa đi làm thẻ căn cước

Thứ sáu - 05/07/2024 05:48
Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành và đây là lần đầu tiên công dân dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước. Sau khi biết được thông tin trên, rất đông phụ huynh trên địa bàn TP. Phủ Lý đã đưa con đến trụ sở cơ quan Công an để làm thủ tục cấp căn cước mới.
    7 giờ sáng, tại trụ sở tiếp dân của Công an TP. Phủ Lý, người tới làm căn cước hôm nay khá đông, đại đa số là nhóm trẻ dưới 14 tuổi. Mặc dù số lượng công dân đến làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước rất đông, song việc thực hiện các quy trình, thủ tục đều được lực lượng Công an tận tình hướng dẫn, bảo đảm thu nhận thông tin, dữ liệu cấp căn cước chính xác, nhanh chóng phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân. Được bố dẫn đi làm căn cước, em Phạm Quang Phúc, 10 tuổi, trú tại phường Châu Sơn, TP. Phủ Lý, Hà Nam cho biết rất háo hức khi lần đầu làm căn cước: “Con đã hoàn thành tất cả quy trình cấp căn cước mà không gặp khó khăn gì. Việc lấy mống mắt diễn ra chưa tới 1 phút. Đây là lần đầu làm căn cước nên con rất hồi hộp. Các cô, chú Công an rất là nhiệt tình, hướng dẫn con thao tác nhanh chóng, thuận tiện. Con cám ơn cô, chú Công an đã tận tình hướng dẫn con...”.
IMG 7306
20240704120111 103dsc08717
IMGP6272
Một số hình ảnh Công an TP. Phủ Lý thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho trẻ em trên địa bàn
          Là một trong những công dân có mặt từ rất sớm, chị Dương Thị Oanh, trú tại tổ Thá, phường Liêm Chính, TP. Phủ Lý cho biết: “Mình nhận được thông tin làm căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi từ lực lượng Công an cơ sở và qua nhóm zalo của tổ dân phố. Nay đưa con đi từ khá sớm nhưng đến đã thấy rất đông rồi. Mình thấy việc làm thẻ căn cước là cần thiết. Có thẻ căn cước sẽ thuận lợi cho con trong khai báo các thủ tục, không cần mang theo giấy khai sinh...”.
   Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, chính thức đổi tên thẻ Căn cước công dân thành thẻ căn cước, với những điểm mới, như: Thu thập sinh trắc học, mống mắt; việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân. Mở rộng thêm đối tượng được cấp thẻ căn cước, gồm: Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi cấp thẻ căn cước theo nhu cầu; công dân Việt Nam không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú nếu được cập nhật thông tin nơi ở hiện tại vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, lần đầu tiên người dưới 6 tuổi được cấp thẻ căn cước. Để cấp cho đối tượng này, người đại diện hợp pháp của người dưới 6 tuổi làm thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia… Quy trình cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi cũng không có gì khác biệt so với người từ 14 tuổi trở lên. Các thủ tục được thực hiện rất nhanh chóng, thuận lợi. Phụ huynh chỉ cần cập nhật thông tin online trên VNeID, sau đó đưa trẻ tới thực hiện thu nhận vân tay, chụp ảnh gương mặt và thu nhận mống mắt. Cả quá trình chỉ mất khoảng 10-15 phút. Theo ghi nhận của Công an TP. Phủ Lý, trong những ngày đầu triển khai Luật Căn cước năm 2023, người dân đến làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước rất đông; ai cũng vui vẻ, phấn khởi. Kết quả, trong 4 ngày thực hiện, đơn vị đã thu nhận được 1.745 hồ sơ cấp căn cước; trong đó, số trường hợp trẻ từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi: 940 hồ sơ; số trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi: 68 hồ sơ...
   Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Hà Thành – Phó Trưởng Công an TP. Phủ Lý, Hà Nam cho biết: “Bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh, để chuẩn bị tốt cho việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước theo Luật căn cước mới, Công an TP. Phủ Lý đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023; nhất là những điểm mới, tính ưu việt, hiệu quả của thẻ căn cước mang lại đến các tầng lớp Nhân dân để người dân biết, tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện; đồng thời chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực, máy móc, thiết bị và cử cán bộ tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ thuật thu nhận thông tin về mống mắt của công dân theo quy định; chỉ đạo Công an các xã, phường trên địa bàn rà soát, dự kiến số lượng cấp căn cước cho công dân có nhu cầu và người thuộc diện phải cấp, cấp đổi, cấp lại... bảo đảm việc thu nhận, cấp căn cước cho công dân được nhanh chóng, thuận lợi. Hiện nay, đơn vị đang tập trung cấp căn cước cho nhóm đối tượng từ 6 – 14 tuổi. Với trẻ dưới 6 tuổi khi có nhu cầu cũng sẽ thực hiện cấp bình thường...”.
   Có thể thấy, kết quả bước đầu của việc thu nhận căn cước sẽ là bước tiến quan trọng trong việc phục vụ hoàn thiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời giúp cho các cơ quan quản lý nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân./.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây