Công an tỉnh Hà Nam hết lòng “Vì nhân dân phục vụ”

Thứ năm - 08/08/2024 23:41
Kể từ khi Luật Căn cước 2023 có hiệu lực, số người dân có nhu cầu làm căn cước cho con trong độ tuổi từ 0 - 14 tuổi rất đông. Để kịp thời phục vụ nhân dân, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, chiến sĩ tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, Giấy chứng nhận Căn cước theo quy định. Hơn 1 tháng qua, với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, CBCS Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố đã không quản khó khăn, vất vả, miệt mài không ngừng nghỉ, nỗ lực thu nhận hồ sơ cấp căn cước bảo đảm nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình, quy định, tạo thuận lợi cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.
   Đang trong dịp nghỉ hè nên tại các điểm cấp thẻ căn cước trên địa bàn tỉnh, phụ huynh cho trẻ dưới 14 tuổi đến rất đông. Ghi nhận tại trụ sở tiếp dân của Công an thành phố Phủ Lý, trung bình mỗi ngày, có hàng trăm lượt người dân đến đây để làm hồ sơ cấp căn cước, Giấy chứng nhận căn cước. Trong đó, phần lớn là công dân trong nhóm tuổi từ 6 - 14 tuổi, nhóm tuổi mới được bổ sung vào diện được cấp căn cước theo quy định của Luật Căn cước 2023. Để phục vụ nhu cầu của người dân, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an thành phố Phủ Lý luôn nỗ lực cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, miệt mài làm việc từ sáng sớm đến tối muộn với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, “Làm hết việc chứ không hết giờ”. Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Lương Thị Vân Anh, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Phủ Lý cho biết: “Những ngày qua, Công an thành phố Phủ Lý đã thành lập 02 tổ công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân tại trụ sở Công an thành phố và 01 tổ thu nhận lưu động tại các xã, phường. Hàng ngày, CBCS làm việc từ 7h sáng đến 24h đêm, liên tục từ thứ Hai đến Chủ nhật, không có ngày nghỉ. Đặc biệt, vào các ca tối, để phục vụ nhu cầu của người dân, CBCS các tổ công tác làm đến khi hết người, có nhiều hôm đồng hồ đã chỉ sang ngày mới...”.
IMG 7315
7
lanh dao ca tl kiem tra cap cc 111 1
Một số hình ảnh Công an các địa phương thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân trên địa bàn
   Còn tại Công an huyện Bình Lục, bên cạnh việc thu nhận hồ sơ cấp đổi, cấp mới thẻ Căn cước cho công dân vào các ngày trong tuần tại trụ sở Công an huyện. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Nam hiện đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được cấp thẻ căn cước nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, Công an huyện Bình Lục đã lập tổ công tác lưu động tổ chức làm căn cước tại trụ sở Công an phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Theo đó, trong 2 ngày 06 và 07/8/2024, tổ công tác thu nhận được 230 hồ sơ làm thủ tục cấp căn cước cho công dân. Là một trong số công dân có mặt từ sớm để làm thủ tục cấp căn cước cho con gái dưới 14 tuổi, chị Bùi Thị Thu, quê quán tại thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam vui mừng cho biết: “Nghe tin Luật Căn cước có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, nhận được thông tin Công an huyện Bình Lục thành lập tổ cấp căn cước cho công dân tỉnh Hà Nam tại Công an phường Điện Biên, quận Ba Đình, tôi tranh thủ đưa con đi làm, đến nơi đã thấy rất đông rồi. Việc làm thẻ căn cước là cần thiết, tạo thuận lợi cho con trong việc đi lại, học tập, khám chữa bệnh và thực hiện các giao dịch khác trong đời sống hằng ngày mà không phải mang theo nhiều loại giấy tờ...”.
20240806155750 10116
IMG 5670
Tổ công tác Công an huyện Bình Lục thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân tại Công an phường Điện Biên (Quận Ba Đình) và Công an phường Khương Trung (Quận Thanh Xuân), TP. Hà Nội
   Theo Luật Căn cước năm 2023 quy định nhóm công dân có độ tuổi từ 6-14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên phải trực tiếp đến trụ sở Công an để chụp ảnh, lấy dấu vân tay và thu nhận mống mắt. Còn nhóm công dân từ 0-6 tuổi nếu có nhu cầu làm căn cước chỉ cần nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là sẽ được xử lý. Anh Từ văn Vương - thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, Hà Nam cũng như những người dân khác chia sẻ: “Khi cho con đến làm căn cước, tôi thấy thủ tục rất nhanh, đơn giản và thuận lợi. CBCS Công an hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm nhanh nhất có thể. Nhiều người dân còn gửi lời cảm ơn các CBCS Công an đã hết lòng phục vụ Nhân dân. Đặc biệt là việc bố trí các tổ công tác lưu động, đưa máy móc về tận trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn để thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước đã giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại”.
img 7536
 
IMGP6281
Các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước tại Công an các địa phương
    Sau hơn một tháng Luật Căn cước có hiệu lực, với tinh thần, trách nhiệm của CBCS Công an tỉnh Hà Nam cùng sự đồng tình, ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân, việc triển khai thu nhận và cấp thẻ căn cước, Giấy chứng nhận căn cước cho công dân trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng theo quy định và tiến độ đề ra. Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận 231.491/258.606 hồ sơ cấp, đổi căn cước (đạt tỷ lệ 89,5%), trong đó, trường hợp từ đủ 14 tuổi trở lên 25.620 hồ sơ; trường hợp trẻ từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi 121.205 hồ sơ; trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi 84.666 hồ sơ. Dù số lượng người đông, áp lực công việc lớn, nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Nam vẫn nỗ lực phục vụ Nhân dân tận tình, chu đáo, đảm bảo yêu cầu công tác cũng như đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.
          Thời gian tới, nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Luật Căn cước năm 2023, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an Hà Nam đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm thực hiện Luật Căn cước chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024); kế hoạch cấp căn cước lưu động cho công dân Hà Nam tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về lợi ích của Luật Căn cước và định danh, xác thực điện tử; tập trung tiếp nhận, xử lý, phê duyệt hồ sơ và tổ chức trả thẻ Căn cước, giấy Chứng nhận căn cước cho công dân; triển khai ứng dụng, tiện ích của các cơ sở dữ liệu được tích hợp trên VNeID, thẻ Căn cước; rà soát, thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú đối với các trường hợp nhân khẩu đặc biệt, các trường hợp di biến động (đi tù, đi nước ngoài, đi không rõ nơi đến...), các trường hợp là người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch; cập nhật hoàn thành 100% chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống"; đồng thời triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân trên địa bàn và thành lập các tổ công tác lưu động đến các tỉnh, thành phố có người dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Nam đang sinh sống, lao động và học tập...        
    Có thể thấy, kết quả bước đầu của việc thu nhận căn cước sẽ là bước tiến quan trọng trong việc phục vụ hoàn thiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời giúp cho các cơ quan quản lý nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân./.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây