Tăng cường bảo vệ bí mật nhà nước trong tình hình mới

Thứ hai - 15/04/2024 09:29
Ngày 15/4, tại Nhà nghỉ dưỡng Minh Tâm, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Cục An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị tập huấn về Đề án số 28 và Quyết định số 7781 của Bộ Công an.
Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương.
1
Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại hội nghị.

Trình bày tại hội nghị, Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Cục Trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ cho biết, việc triển khai công tác bảo vệ bí mật nhà nước và công tác Công an tham gia rà soát tiêu chuẩn chính trị nhân sự của lực lượng Công an đã đạt được những kết quả quan trọng. Lực lượng Công an đã tích cực tham mưu cho Đảng và Nhà nước xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, triển khai rõ nét công tác tham mưu, hướng dẫn, đề xuất xử lý vi phạm về bí mật nhà nước; giúp các bộ, ngành, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững chính trị nội bộ, phục vụ hiệu quả sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Công an một số đơn vị, địa phương nhận thức chưa đúng, chưa đủ, chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc việc kiểm tra, hướng dẫn công tác bảo vệ bí mật nhà nước dẫn tới có cán bộ chiến sĩ vi phạm. Công tác Công an tham gia rà soát, thẩm tra nhân sự còn chạy theo sự vụ, hành chính...
 

2
Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn.

Để khắc phục những tồn tại trên, Bộ Công an đã ban hành Đề án số 28/ĐA-BCA-A03 ngày 02/11/2023 về công tác Công an bảo vệ bí mật nhà nước và Quyết định số 7781/QĐ-BCA-A03 ngày 14/11/2023 ban hành quy trình công tác Công an tham gia rà soát tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ, đảng viên, người làm việc trong hệ thống chính trị, người tham gia phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Đây là những văn bản cơ sở pháp lý quan trọng để lực lượng Công an và hệ lực lượng An ninh chính trị nội bộ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước và thực hiện công tác Công an tham gia rà soát tiêu chuẩn chính trị nội bộ trong tình hình mới. Trong các văn bản trên có nhiều nội dung cơ bản, điểm mới, cần phải nghiên cứu, quán triệt để thống nhất nhận thức và hành động trong toàn lực lượng Công an.

Do đó, hội nghị tập huấn đã quán triệt, thảo luận và làm rõ 3 nội dung quan trọng. Gồm: Quán triệt triển khai nội dung cơ bản, công tác trọng tâm, những vấn đề cần lưu ý trong thực hiện Đề án số 28, Quyết định số 7781 của Bộ Công an và công tác hồ sơ nghiệp vụ đối với Đề án số 28; Đánh giá thực trạng lộ bí mật nhà nước diễn ra trong thời gian gần đây, những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước, công tác Công an tham gia rà soát tiêu chuẩn chính trị nội bộ.

 

3
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm.

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để các đại biểu tham gia đặt câu hỏi, thảo luận, giải đáp những kiến nghị và đề xuất các nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao thực chất, có hiệu quả công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước và công tác Công an tham gia rà soát tiêu chuẩn chính trị nội bộ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ và bảo vệ bí mật nhà nước trong tình hình mới. Đồng chí Thứ trưởng cũng đã chỉ rõ 5 tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ và bảo vệ bí mật nhà nước, đồng thời yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương kịp thời chấn chỉnh, chấp hành nghiêm các quy định liên quan. Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xác định ngay các điểm cốt lõi, then chốt để thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả của Đề án số 28 và Quyết định số 7781 của Bộ Công an…

 

Tác giả: Trung tâm thông tin chỉ huy

Nguồn tin: cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây