Hà Nam: Tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Thứ hai - 19/06/2023 04:09
Xác định công tác tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo có vai trò quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tự nguyện giao nộp, tích cực đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, qua đó góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
   Nửa năm nay, người dân xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã quen với việc khi đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo tại điểm tiếp nhận của Công an xã Tân Sơn sẽ được nhận một phần quà mang về. Tuy quà tặng không lớn nhưng cách làm này đã mang lại hiệu quả, tác động nhiều đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc phát hiện, tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Là một trong nhiều công dân tự nguyện đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo ngay trong ngày đầu triển khai điểm tiếp nhận, ông Phan Văn Điểu ở thôn Đồng Tân, xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng vui vẻ chia sẻ: “Vừa qua, trong lúc đi làm đồng, tôi vô tình nhặt được một khẩu súng tự chế. Do thường xuyên được lực lượng Công an xã tuyên truyền về tác hại của việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, khi biết có điểm thu nhận tại Công an xã tôi đã nhanh chóng mang đến đây để giao nộp. Rất bất ngờ vì đến giao nộp lại được lực lượng Công an xã tặng quà mang về….”.
IMGP1373
Nhân dân xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng tự nguyện giao nộp vũ khí cho lực lượng Công an
     Chia sẻ về cách làm sáng tạo này, Đại úy Nguyễn Văn Tới - Trưởng Công an xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng cho biết: “Với những phần quà thiết thực là gạo, nhu yếu phẩm hàng ngày. Việc đổi quà lấy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo vừa giúp thu hồi được số vũ khí, công cụ hỗ trợ nguy hiểm còn tồn đọng ngoài xã hội, vừa hỗ trợ một phần khó khăn cho người dân. Kết quả từ đầu năm 2023 đến nay, Công an xã đã tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp 01 súng côn, 3 dao tự chế, 01 còng tự chế, 05 pháo diêm và 03 quả pháo tự chế…. qua đó đã tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa sâu rộng đến nhiều người dân trên địa bàn xã, góp phần phòng ngừa các loại tội phạm; nhất là tội phạm sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ nhằm cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng…”.
     Để tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nỗ, công cụ hỗ trợ và pháo; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên hệ thống loa truyền thanh, các trang mạng xã hội kết nối cộng đồng... Thường xuyên tổ chức cho người dân và các cơ sở kinh doanh ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và các vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành và quần chúng Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Đặc biệt đã tham mưu, triển khai thực hiện những cách làm hay, sáng tạo trong việc tiếp nhận thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, như: Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng; Công an xã Chính Lý và Công an xã Đức Lý, huyện Lý Nhân tổ chức điểm tiếp nhận, đổi quà lấy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo… Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã vận động Nhân dân giao nộp 23 súng các loại; 61 vũ khí thô sơ, 24 công cụ hỗ trợ, 298 viên đạn các loại, 2 lựu đạn, 625 quả phái, 45.1 kg pháo, 14 ống pháo, 5 cuộn pháo tự chế…
IMGP1280
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh tuyên truyền Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo cho Nhân dân xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng
IMGP1287

Các đại biểu dự hội nghị
      Trao đổi về công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn tỉnh, Thượng tá Nguyễn Anh Tiến – Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: “Thời gian qua, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo; tham mưu mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Đồng thời phối hợp với lực lượng Công an cơ sở đề ra các giải pháp, cách làm hay, sáng tạo phù hợp với từng địa bàn dân cư để triển khai thực hiện. Làm tốt công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo…”.
     Xác định việc tồn đọng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong Nhân dân sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, vì vậy, với tinh thần chủ động, quyết tâm, các lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, triển khai quyết liệt việc quản lý, thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; đồng thời kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm, qua đó góp phần phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở../.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây