Việt Nam kêu gọi Mỹ đưa Cuba khỏi danh sách 'tài trợ khủng bố'

Thứ năm - 06/06/2024 07:18
Việt Nam kêu gọi Mỹ đưa Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận chống lại nước này.

"Việt Nam ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa Cuba khỏi danh sách những quốc gia không hợp tác về chống khủng bố. Tuy nhiên, Mỹ đến nay chưa đưa Cuba khỏi danh sách các quốc gia mà nước này cho là tài trợ khủng bố", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay.

Bà Hằng nói rằng Việt Nam mong muốn Mỹ có bước đi cần thiết để tiến tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Cuba, đóng góp cho hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển ở khu vực châu Mỹ - Latin và trên thế giới.

 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: BNG

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: BNG

"Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ mạnh mẽ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, yêu cầu Mỹ chấm dứt bao vây cấm vận chống Cuba. Cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam kêu gọi Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận chống Cuba", người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay.

Mỹ cắt quan hệ ngoại giao với Cuba ngày 3/1/1961. Căng thẳng song phương dịu bớt dưới thời tổng thống Barack Obama, khi Washington tái lập quan hệ ngoại giao với Havana và đưa quốc đảo khỏi danh sách tài trợ khủng bố năm 2015.

Tuy nhiên, dưới thời chính quyền tổng thống Donald Trump, Mỹ thắt chặt các hạn chế đối với Cuba. Ngay trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ, chính quyền Mỹ đã đưa Cuba trở lại danh sách tài trợ khủng bố vào tháng 1/2021.

Năm 2022, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Cuba vào danh sách "quốc gia không hợp tác đầy đủ" về chống khủng bố, cáo buộc nước này từ chối hợp tác với Colombia trong dẫn độ một số thành viên nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia.

Tuy nhiên, Colombia sau đó rút lệnh bắt với những người này và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15/5 thông báo loại Cuba khỏi danh sách trên. "Mỹ và Cuba cũng đã nối lại hoạt động hợp tác hành pháp vào năm 2023, trong đó có nỗ lực chống khủng bố", ông Blinken cho hay.

Tác giả: Báo VNEXPRESS:

Nguồn tin: Báo VNEXPRESS:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây