Hà Nam: Nỗ lực thu mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính - tiếp thêm hy vọng đoàn tụ

Thứ ba - 15/10/2024 02:00
Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh quên mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Tại Hà Nam, hiện còn 9.219 liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Với mong muốn tiếp thêm hy vọng đoàn tụ cho nhiều gia đình, góp phần xoa dịu những mất mát, hy sinh của các thân nhân liệt sĩ, ngày 15/10, Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an và Công ty Genestory (đơn vị xét nghiệm) tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được thông tin. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Đức Vượng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Tô Anh Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Thiếu tá Trần Duy Hiển - Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an; lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; lãnh đạo UBND, Công an các huyện, thị xã, thành phố.... Về phía thân nhân liệt sĩ có mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hợp và các thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính tham gia lấy mẫu.
IMG 1053
Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an và Công ty Genestory (đơn vị xét nghiệm) thu nhận mẫu ADN thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được thông tin.
IMG 1096
Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an và Công ty Genestory (đơn vị xét nghiệm) thu nhận mẫu ADN cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hợp quê ở xã Tràng An, huyện Bình Lục
     Ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hợp, (sinh năm 1927), quê ở xã Tràng An, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam vẫn luôn đau đáu mong mỏi tìm kiếm hài cốt của 02 con trai đã anh dũng, hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Không nhớ hết đã bao nhiêu lần mẹ đi tìm hài cốt của các con nhưng chưa thấy. Hôm nay, có mặt để làm thủ tục lấy mẫu ADN, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hợp không khỏi xúc động.
IMG 0975
Các đại biểu là thân nhân của 38 liệt sỹ chưa xác định danh tính có mặt tại chương trình thu nhận mẫu ADN tại Công an tỉnh Hà Nam
     Niềm hy vọng của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hợp cũng là nỗi niềm mong ngóng của 74 đại biểu là thân nhân của 38 liệt sĩ chưa xác định danh tính đang có mặt tại chương trình thu nhận mẫu ADN tại Công an tỉnh Hà Nam ngày hôm nay. Đằng đẵng mấy chục năm tìm kiếm hài cốt của người thân đã hy sinh nhưng đều không thấy, mọi hy vọng tưởng chừng đã tắt thì nay lại được “thắp sáng” bằng sự chính xác của khoa học. Các mẫu ADN của thân nhân liệt sĩ được thu nhận và đưa vào ngân hàng gen. Sau đó sẽ được phân tích, đối chiếu, xác thực thông tin với mẫu hài cốt liệt sĩ đã và đang được tiếp tục tìm kiếm, quy tập, lấy mẫu.
IMG 0989
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị
IMG 0962
Các đại biểu dự chương trình
    Trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 17.573 liệt sĩ, trong đó 9.219 liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Thấu hiểu nỗi niềm đau đáu, day dứt của thân nhân các liệt sĩ chưa xác định được danh tính, ngay sau khi có Kế hoạch của Bộ Công an về việc triển khai thu nhận ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Công an tỉnh Hà Nam đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, động viên thân nhân liệt sĩ về chủ trương của Đảng, Nhà nước, Ngành Công an; đồng thời khẩn trương rà soát, thu nhập, cập nhật thông tin thân dân liệt sĩ chưa xác định danh tính trên địa bàn phục vụ thu nhận mẫu ADN.
IMG 0999
Đại tá Tô Anh Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại chương trình
IMG 1041   
IMG 0944
IMG 0920
Công an các đơn vị, địa phương bố trí xe đưa, đón mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các gia đình liệt sĩ đến chương trình thu nhận mẫu ADN.
   Để tạo điều kiện thuận lợi cho các thân nhân gia đình liệt sĩ, ngay sau chương trình triển khai lấy mẫu, Công an tỉnh Hà Nam sẽ phối hợp triển khai thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sỹ chưa xác định được thông tin theo nhiều đợt. Đợt đầu tiên, Công an tỉnh Hà Nam sẽ phối hợp lấy mẫu cho 140 mẹ liệt sĩ (kèm theo 137 thân nhân của liệt sĩ) tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn trong 02 ngày 15 và 16/10/2024. Đối với những trường hợp gặp khó khăn trong việc di chuyển, Công an tỉnh Hà Nam sẽ bố trí lực lượng thu mẫu trực tiếp tại nhà của thân nhân liệt sĩ.
IMG 1007
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tá Trần Duy Hiển - Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an trao tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ chưa xác định danh tính
IMG 1026
Đại tá Tô Anh Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh và Thiếu tá Trần Duy Hiển - Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an trao tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ chưa xác định danh tính
image 123650291 (16)
Đại tá Phạm Hùng Dương - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Thiếu tá Trần Duy Hiển - Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an trao tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ chưa xác định danh tính
    Cũng nhân dịp này, Công an tỉnh Hà Nam và Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an đã trao tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ chưa xác định danh tính tham gia lấy mẫu.
     Việc thu nhận mẫu ADN cho thân nhân các gia đình liệt sĩ chưa xác định được thông tin là bước chuẩn bị đầu tiên cho hành trình tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt các liệt sĩ còn thiếu thông tin. Hy vọng rằng, với sự tận tâm, tận lực của các cấp, các ngành, các đơn vị tham gia thực hiện, sự chính xác của khoa học, các anh hùng, liệt sĩ sẽ sớm được xác định danh tính, đưa các anh trở về với đất mẹ./.

Tác giả: Lê Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây