Những chiến sỹ Công an mang hai màu áo

Thứ hai - 26/02/2024 05:10
Khoác trên mình hai màu áo: Màu áo xanh của lực lượng Công an Nhân dân và tấm áo “blouse trắng” của người bác sĩ. Những năm qua, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ làm công tác y tế trong Công an tỉnh Hà Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo đảm tốt sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và can, phạm nhân. Qua đó phục vụ hiệu quả công tác, chiến đấu, giữ gìn ANTT trên địa bàn.
    Làm việc trong môi trường đặc biệt, nơi khám, chữa bệnh là buồng giam, phòng giam. Bệnh nhân của họ là các bị can, phạm nhân -  những người đã vi phạm pháp luật. Công việc của các y, bác sĩ công tác ở Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam không chỉ đơn thuần làm tròn trách nhiệm khám chữa bệnh, mà còn là những "chuyên gia tâm lý" cứu chữa vết thương lòng của những số phận đang mất quyền công dân, giúp đỡ họ “hướng thiện”, cải tạo tốt trở về với gia đình, xã hội. Chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình, Thiếu tá Phùng Gia Hưng - Tổ trưởng Tổ y tế Trại tạm giam, Công an Hà Nam cho biết: “Hiện tại, Trại tạm giam Công an tỉnh có 5 y, bác sĩ. Công việc ở đây tuy không phải thường xuyên chăm sóc ca bệnh nặng nhưng lại có mức độ phức tạp cao, như: các đối tượng mang án tử hình thường có tâm lý bất ổn; số lượng can phạm đông, khi vào mang nhiều mầm bệnh truyền nhiễm gồm: HIV, lao phổi, huyết áp, tim mạch, người có bệnh nền mãn tính… nên anh em y tế chúng tôi luôn xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc, luôn trau dồi học hỏi thêm kiến thức để đáp ứng được công việc được giao…”.
IMGP1913
Các y, bác sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh khám, chữa bệnh cho các can, phạm nhân
    Hàng ngày, ngoài việc tiếp nhận can phạm mới, thăm, khám bệnh, cấp thuốc cho bệnh nhân..., các y, bác sỹ Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam còn theo dõi, kiểm tra, phòng ngừa dịch bệnh lây lan, trò chuyện thân mật với bệnh nhân, động viên họ yên tâm điều trị và tập trung cải tạo tốt để sớm được về đoàn tụ với gia đình. Làm việc trong môi trường và điều kiện còn nhiều khó khăn, công việc nhiều, tai nạn nghề nghiệp luôn rình rập, khả năng phơi nhiễm cao nhưng với tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề và y đức đối với người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam vẫn đang từng ngày, từng giờ thực hiện tròn hai vai trách nhiệm được giao.
IMG 6598
Các y, bác sĩ Bệnh xá Phòng Hậu cần Công an tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho CBCS
          Cũng làm công tác y tế tại Công an tỉnh, đảm nhận chăm sóc, bảo vệ sức khỏe  cho lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân là nhiệm vụ trọng trách, tự hào của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Bệnh xá Phòng Hậu cần, Công an tỉnh Hà Nam. Nhớ lại thời điểm dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, diễn biến phức tạp, cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, những y, bác sĩ Bệnh xá Phòng Hậu cần đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, không ngại nguy cơ lây nhiễm, ngày đêm thầm lặng “chiến đấu”, chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm, phương tiện, vật tư y tế, thuốc điều trị, đáp ứng kịp thời cho mọi tình huống, bảo đảm an toàn cho lực lượng Công an tỉnh và người dân trên địa bàn. Trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Thành - Bệnh xá Trưởng, Phòng Hậu cần, Công an tỉnh Hà Nam được biết: “Ở giai đoạn đầu, ai cũng có tâm lý hoang mang, lo sợ về dịch bệnh, trong khi đó trang thiết bị bảo hộ ban đầu còn sơ sài… chúng tôi phải gác lại hạnh phúc gia đình, ròng rã mấy tháng liền, cán bộ, y, bác sĩ Bệnh xá chẳng ai về nhà. Những lúc nhớ con, nhớ vợ hoặc chồng chỉ biết gọi điện về nhà động viên, chia sẻ hay nhiều lúc nghe tin người thân bị nhiễm bệnh mọi người cũng chỉ biết nén nỗi niềm riêng tư vào lòng vì chẳng thể về nhà chăm sóc…”.
IMGP1035
Bệnh xá Phòng Hậu cần Công an tỉnh khám, chữa bệnh cho CBCS
          Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu", thời gian qua, các y, bác sỹ Bệnh xá, phòng Hậu cần Công an tỉnh Hà Nam luôn đoàn kết, gắn bó, khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, đáp ứng kịp thời yêu cầu của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, đơn vị chủ động xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ; phối hợp với Y tế Trại tạm giam Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, quản lý thuốc, vật tư y tế, cấp phát thuốc cho các đơn vị đảm bảo công tác khám, điều trị; tổ chức tư vấn, cấp, phát thuốc, khám, điều trị nội, ngoại trú cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ; khám sức khỏe tuyển sinh, tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ cho hàng trăm công dân, CBCS phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an dự thi vào các trường Công an nhân dân... Bên cạnh đó, các y, bác sỹ Bệnh xá Công an tỉnh còn làm nhiệm vụ y tế, cứu thương trong những cuộc truy quét, tấn công tội phạm, những đợt diễn tập phòng, chống khủng bố, diễn tập PCCC, cứu nạn cứu hộ bảo đảm các chế độ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, thực hiện phương châm “hướng về cơ sở”, Bệnh xá Phòng Hậu cần, Công an tỉnh đã làm tốt công tác y tế trong cộng đồng, thường xuyên tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người già, hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân đẹp trong lòng dân. Từ sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần thái độ tận tụy, nêu cao y đức người thầy thuốc của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh xá, nhiều năm liền đơn vị được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen, nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác.
IMGP9542
Các y, bác sĩ Bệnh xá Phòng Hậu cần Công an tỉnh khám bệnh, cấp phát thuốc cho các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh
          Dù không trực tiếp cầm súng chiến đấu trên các mặt trận tấn công trấn áp tội phạm, nhưng trong chiến công chung của lực lượng Công an Hà Nam luôn có những đóng góp thầm lặng của đội ngũ làm công tác y tế - những chiến sĩ Công an mang trên mình hai màu áo, những người không quản ngại khó khăn, hiểm nguy, luôn tận tụy với công việc, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm ANTT, “Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân”./.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Sâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây